Du lịch y tế: Cần nền tảng công nghệ chuyên biệt

TÂM ĐAN 12/03/2023 08:06

Sự phát triển bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0 cùng với việc thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số sẽ góp phần phát triển dịch vụ du lịch y tế.

Dịch vụ du lịch y tế tại Quảng Nam vẫn còn mới mẻ. Việc phát triển các nền tảng công nghệ phục vụ loại hình này chưa có. Trong ảnh: Khách nước ngoài đến Hội An du lịch. Ảnh: T.Đ
Dịch vụ du lịch y tế tại Quảng Nam vẫn còn mới mẻ. Việc phát triển các nền tảng công nghệ phục vụ loại hình này chưa có. Trong ảnh: Khách nước ngoài đến Hội An du lịch. Ảnh: T.Đ

Địa chỉ tin cậy

Tháng 7/2022, ông Peter Robert A Segaert, một du khách quốc tế tại Hội An bất ngờ bị đau dữ dội ở vùng bụng phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thái Bình Dương (Hội An).

Ông được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bị sỏi niệu quản phải phẫu thuật. Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ diễn ra thành công. Sau đó, ông Peter Robert A Segaert đã để lại những đánh giá tốt về bệnh viện, đồng thời cho biết sẽ giới thiệu về dịch vụ chăm sóc y tế của bệnh viện đến bạn bè với những “điểm cộng” như bác sĩ kinh nghiệm, trang thiết bị tốt, điều dưỡng chuyên nghiệp…

Ông Peter Robert A Segaert là một trong nhiều bệnh nhân người nước ngoài đã đến thăm khám, điều trị tại BVĐK Thái Bình Dương trong quá trình đi du lịch tại Hội An. Đây là bệnh viện duy nhất ở Hội An cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người nước ngoài, được nhiều khách quốc tế lựa chọn khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh.

Theo số liệu bệnh viện cung cấp, chỉ trong 2 tháng đầu năm, bệnh viện đã tiếp nhận 470 lượt người nước ngoài (phần lớn là khách du lịch) đến thăm khám, điều trị.

Để trở thành địa chỉ tin cậy, bên cạnh sự chủ động tìm hiểu của khách hàng, BVĐK Thái Bình Dương đã kết nối, tiếp cận du khách nước ngoài qua các kênh Fanpage, Landing Page của bệnh viện và những review của bệnh nhân quốc tế khác trên các nền tảng mạng xã hội.

Ngoài ra, hàng năm bệnh viện đều tiếp đón các đoàn đại sứ quán các nước đến thăm, làm việc để hiểu hơn chất lượng dịch vụ, từ đó thông tin, giới thiệu cho công dân của họ khi đến Hội An. Cùng với đó, bệnh viện cũng tiếp nhận các bệnh nhân quốc tế từ các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn Hội An chuyển đến.

Bài toán công nghệ

Là điểm sáng trong thu hút bệnh nhân người nước ngoài, tuy nhiên BVĐK Thái Bình Dương (Hội An) cho biết phần lớn người nước ngoài đến khám đột xuất chứ ít khi đặt lịch trước. Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để du khách chủ động từ trước, họ vừa lựa chọn du lịch Hội An vừa chọn cơ sở y tế uy tín tại đây để thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo Bộ Y tế, hàng năm trên thế giới có khoảng 11 triệu lượt người tham gia du lịch y tế điều trị bệnh. Con số thực tế lớn hơn rất nhiều cho các nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và nghỉ dưỡng.

Việt Nam được đánh giá có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng du lịch y tế vẫn ở dạng tiềm năng. Các công ty lữ hành chưa mạnh dạn tổ chức tour du lịch điều trị y tế cho khách hàng trong nước cũng như quốc tế về Việt Nam mà chủ yếu làm ngược lại là đưa người Việt ra nước ngoài trị bệnh với chi phí cao.

Các chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông minh có thể phá bỏ rào cản về ngôn ngữ, công nghệ có thể kết nối hệ thống y tế toàn quốc vào các dịch vụ phụ trợ cần thiết để đưa du lịch y tế Việt Nam phát triển.

Tại Quảng Nam, công cuộc chuyển đổi số đã và đang được thúc đẩy mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch và y tế. Đi cùng với đó, các nền tảng công nghệ phụ trợ cho du lịch, y tế đang được xây dựng, phát triển.

Chẳng hạn, Quảng Nam đã xây dựng ứng dụng và tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng dùng chung “Smart Quang Nam” và các ứng dụng chuyên ngành trong lĩnh vực y tế, du lịch. Khi cài đặt các ứng dụng, người dân, du khách có thể truy cập, tìm kiếm thông tin nhiều lĩnh vực, trong đó có khá đầy đủ thông tin về du lịch, y tế…

Các nền tảng công nghệ được cho là sẽ hỗ trợ các dịch vụ phụ trợ cần thiết để phát triển du lịch y tế như Visa y tế, vé máy bay, đưa đón tại sân bay, phiên dịch, dịch thuật hồ sơ y khoa, bảo hiểm, lưu trú… Các bệnh viện chỉ cần tập trung vào chuyên môn, cung cấp gói dịch vụ y tế tốt nhất cho người dùng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, những nền tảng công nghệ này vẫn còn ít và chưa thực sự phổ biến. Dù đã xây dựng nhiều ứng dụng nhưng Quảng Nam cũng chưa có một nền tảng riêng nhằm phát triển loại hình du lịch y tế...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch y tế: Cần nền tảng công nghệ chuyên biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO