Duy Trung dốc sức ngăn chặn dịch Covid-19

NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH 15/08/2020 15:01

(QNO) - Hôm qua 14.8, Bộ Y tế tiếp tục công bố 3 ca nhiễm mới Covid-19 trong cùng một gia đình ở tổ đoàn kết số 5 (thôn Trung Đông, xã Duy Trung, Duy Xuyên). Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chính quyền địa phương phối hợp lực lượng y tế của huyện triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách để ngăn chặn mầm bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đội phòng chống dịch của xã Duy Trung phun hóa chất tiêu độc tại khu vực chợ Trung Đông. Ảnh: T.P
Đội phòng chống dịch của xã Duy Trung phun hóa chất tiêu độc tại khu vực chợ Trung Đông. Ảnh: T.P

Ông Lê Chín - Chủ tịch UBND xã Duy Trung cho biết, ngay sau khi phát hiện thêm 3 trường hợp trong cùng một gia đình ở thôn Trung Đông dương tính với SARS-CoV-2, cả ngày hôm qua tổ giám sát cộng đồng gồm 3 thành viên tích cực phối hợp cùng ngành chuyên môn khẩn trương truy vết, điều tra và đưa 17 người dân trú thôn Trung Đông thuộc diện F1 đi cách ly tập trung tại Trường THCS Lê Quang Sung (xã Duy Hòa).

Cùng với đó, tiến hành phun hóa chất khử trùng, tiêu độc môi trường trong khu vực vườn nhà của các bệnh nhân và xung quanh khu dân cư họ đang sinh sống. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Duy Trung cũng ban hành thông báo khẩn phát trên hệ thống truyền thanh của xã, thôn và tổ chức tuyên truyền lưu động để người dân nắm bắt cụ thể diễn biến dịch bệnh.

Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho người dân xã Duy Trung nhằm sớm phát hiện những trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch. Ảnh: T.P
Cán bộ y tế đo thân nhiệt người dân xã Duy Trung nhằm sớm phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch. Ảnh: T.P

Cũng theo ông Lê Chín, trong số 3 ca nhiễm mới Covid-19, có một trường hợp là nữ công nhân của Công ty CP May Hòa Thọ - Duy Xuyên. Ngay khi nắm thông tin, chính quyền địa phương phối hợp doanh nghiệp khẩn trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để không gây hoang mang, lo lắng và hướng dẫn người lao động của công ty chủ động khai báo y tế nhằm bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình, doanh nghiệp. Tiến hành điều tra, rà soát, đưa đi cách ly tập trung 17 trường hợp có tiếp xúc gần (hầu hết làm cùng chuyền may) với nữ công nhân bị nhiễm dịch. Công ty cũng phun khử khuẩn khu vực trong và ngoài đơn vị, tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Tính đến sáng nay 15.8, toàn xã Duy Trung ghi nhận tổng cộng 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, thuộc 2 thôn Nam Thành và Trung Đông. Nhằm chủ động đối phó dịch bệnh một cách hiệu quả, ngoài đưa vào hoạt động 2 tổ chốt chặn để kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào địa bàn, chính quyền địa phương cũng đã thành lập 48 tổ giám sát cộng đồng tại 48 tổ đoàn kết để tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức trong khâu phòng chống dịch; giám sát các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh hoặc tiền sử dịch tễ không rõ ràng để lấy mẫu xét nghiệm.

Công ty CP May Hòa Thọ - Duy Xuyên khử khuẩn toàn bộ khu vực trong và ngoài đơn vị. Ảnh: CTV
Công ty CP May Hòa Thọ - Duy Xuyên khử khuẩn toàn bộ khu vực trong và ngoài đơn vị. Ảnh: CTV

Bên cạnh đó, xã Duy Trung tập trung thực hiện việc khai báo y tế, lập hồ sơ đề nghị đưa đi cách ly tập trung đối với 72 người thuộc diện F1 và cách ly, theo dõi, giám sát tại nhà đối với 556 người thuộc diện F2. Phối hợp Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên lấy 132 mẫu gửi đi xét nghiệm để kịp thời phát hiện, cách ly, điều trị các trường hợp nhiễm dịch Covid-19.

“Công tác phòng chống dịch được cả hệ thống chính trị ở xã Duy Trung vào cuộc rất quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm. Tuy nhiên, hiện nay việc truy vết những trường hợp thuộc diện F1 và F2 gặp nhiều khó khăn do một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ về khâu phòng chống dịch Covid-19 nên khai báo không trung thực. Trong khi đó, hầu hết bệnh nhân có lịch trình tiếp xúc với cộng đồng dân cư khá phức tạp, có trường hợp đi dự đám tang. Mặt khác, đội ngũ nhân lực ngành y tế đang thiếu trầm trọng là trở lực lớn trong phòng chống dịch” - ông Lê Chín nhìn nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Trung dốc sức ngăn chặn dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO