Duy Xuyên dốc sức phòng chống dịch Covid-19

MAI LINH - PHI THÀNH 13/05/2021 21:13

(QNO) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, huyện Duy Xuyên đang dốc toàn lực thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống một cách hiệu quả nhất, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Các y bác sĩ của Trung tâm Y tế Duy Xuyên được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào sáng 13.5. Ảnh: T.L
Y bác sĩ Trung tâm Y tế Duy Xuyên được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào sáng 13.5. Ảnh: T.L

Xét nghiệm cho đội ngũ y tế

Sáng nay 13.5, tại Trung tâm Y tế Duy Xuyên, đội ngũ y bác sĩ - những người tuyến đầu chống dịch tập trung chờ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Bác sĩ Lê Thị Thảo Nguyên - công tác tại trung tâm chia sẻ: “Việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ trung tâm và trạm y tế 14 xã, thị trấn vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho lực lượng chống dịch, vừa góp phần bảo đảm an toàn cho các bệnh nhân đã, đang và sẽ tới thăm khám, điều trị”.

Còn bác sĩ Nguyễn Văn Thạnh - Giám đốc Trung tâm Y tế Duy Xuyên cho biết, rút kinh nghiệm từ việc dịch Covid-19 bùng phát trong các cơ sở y tế như ở một số tỉnh thành phía Bắc, đơn vị chủ động tiến hành xét nghiệm toàn bộ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên nhằm ngăn ngừa, không để dịch khởi phát trong trung tâm.

Người dân khai báo y tế trước khi vào cơ sở khám chữa bệnh. Ảnh: T.L
Người dân khai báo y tế trước khi vào cơ sở khám chữa bệnh. Ảnh: T.L

“Thời gian qua, chúng tôi chủ động trong xây dựng các phương án phòng chống dịch, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt toàn bộ cán bộ, nhân viên không chủ quan, lơ là; kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện; phân luồng, khám sàng lọc bệnh nhân; tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, phun thuốc khử trùng. Đồng thời tâm thế của mỗi chiến sĩ áo trắng luôn sẵn sàng khi có yêu cầu” - bác sĩ Thạnh nói.

Đến sáng 13.5, Duy Xuyên đã lấy 88 mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 1. Trong đó có 42 trường hợp đang cách ly tập trung, 20 trường hợp cách ly tại nhà, 10 trường hợp cách ly tại khu vực dành cho nhân viên Khu nghỉ dưỡng Hoiana, 11 mẫu cho các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh từng tham dự một đám cưới tại thôn Xuân Phú (xã Quế Xuân 1, Quế Sơn)... Kết quả, toàn bộ mẫu xét nghiệm đều âm tính.

Clip huyện Duy Xuyên triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19:

Quyết liệt phòng chống dịch

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, ngày 7.5 UBND huyện Duy Xuyên quyết định thành lập khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 tại Nhà hàng tiệc cưới Đại Phúc (thôn Phú Bông, xã Duy Trinh); ban hành công văn đẩy mạnh khai báo y tế điện tử bằng mã QR và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt tại chợ, nơi công cộng.

Bố trí lực lượng đo thân nhiệt trước khi vào các cơ quan, đơn vị. Ảnh: T.L
Bố trí lực lượng đo thân nhiệt trước khi vào các cơ quan, đơn vị. Ảnh: T.L

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, địa phương tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ tối đa thời gian để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, nhất là phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình” và nguyên tắc “4 tại chỗ”, gồm lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Bên cạnh đó, khuyến cáo cán bộ và nhân dân thực hiện triệt để yêu cầu “5K” của Bộ Y tế: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Đồng thời tuân thủ “5 không” của tỉnh: không lơ là, chủ quan; không hoang mang, lo lắng; không giấu bệnh; không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; không tung tin thất thiệt.

Duy Xuyên đẩy mạnh truyên truyền trực quan về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: T.L
Duy Xuyên đẩy mạnh truyên truyền trực quan về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: T.L

“Chúng tôi tiếp tục cho điều tra xác minh, truy vết, cách ly các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh dương tính với Covid-19 đã được công bố theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, gắn với khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền trong nhân dân, xử lý nghiêm trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; duy trì chế độ trực phòng chống dịch và trực đường dây nóng 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh về tình hình dịch bệnh” - ông Đức nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên dốc sức phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO