Duy Xuyên gặp khó trong phòng chống dịch Covid-19

VĂN SỰ - PHI THÀNH 08/08/2020 21:43

(QNO) - Số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Duy Xuyên tiếp tục tăng khiến công tác phòng chống dịch vấp phải không ít khó khăn. Cả hệ thống chính trị của địa phương, nhất là ngành y tế đứng trước áp lực rất lớn trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”.

Ngành y tế Duy Xuyên đang thiếu nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch. Ảnh: T.S
Ngành y tế Duy Xuyên đang thiếu nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch. Ảnh: T.S

Chiều 8.8, Bộ Y tế công bố thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Duy Xuyên, nâng tổng số người nhiễm bệnh trên toàn huyện lên 22. Trước đó, chính quyền địa phương tiến hành ngay công tác phun tiêu độc khu vực có các trường hợp dương tính và triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng chống dịch nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngoạn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước cho biết, đến sáng 7.8, địa phương có 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 và 90 người có nguy cơ nhiễm dịch đã được cách ly tập trung. “Khó khăn lớn nhất hiện nay là Nam Phước thiếu hụt trầm trọng nhân lực, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch. Việc rà soát, khai báo y tế, truy vết các trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung cũng gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ tham gia công tác này thiếu chuyên môn, nghiệp vụ cũng như thiếu dụng cụ bảo hộ… Địa phương mong cấp trên quan tâm hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế, nhất là quần áo bảo hộ để công tác chống dịch đạt hiệu quả” - ông Ngoạn nói.

Ông Nguyễn Văn Thạnh - Giám đốc Trung tâm Y tế Duy Xuyên cho hay, cùng với việc khởi động lại khu khám bệnh sàng lọc, những ngày qua đơn vị cũng đã cấp hóa chất Cloramin B và hướng dẫn những gia đình có người đang được theo dõi, cách ly thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Cạnh đó, tổ chức phun khử khuẩn cho bệnh viện và 4/4 trường THPT trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn sử dụng dung dịch Cloramin B nồng độ 0,5% phun khử khuẩn 14/14 trạm y tế, 43/43 điểm trường mẫu giáo, 38/38 điểm trường tiểu học, 15/15 điểm trường THCS, 12 nhóm trẻ và 3 trường mẫu giáo tư thục, 14/14 trụ sở làm việc của cấp xã, 14/14 chợ...

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là Trung tâm Y tế Duy Xuyên thiếu nguồn nhân lực. Bởi, khi chưa xảy ra dịch, đơn vị đã thiếu hụt đội ngũ y - bác sĩ, giờ dịch bùng phát thì càng thiếu trầm trọng. Mặt khác, trung tâm còn phải cắt cử bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý đến phục vụ tại 5 khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện với số lượng mỗi khu 3 - 4 người. Vì vậy, hiện tại Trung tâm Y tế Duy Xuyên ở vào tình thế khó khăn hơn.

“Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Số ca nhiễm mới cứ tăng lên, việc truy vết F1 để khoanh vùng, dập dịch gặp muôn vàn khó khăn. Thời gian qua, mặc dù một số đơn vị đã trao tặng các trang thiết bị nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì Trung tâm Y tế huyện cũng như cơ sở đang thiếu hụt các trang phục bảo hộ y tế, khẩu trang N95. Trong khi đó, việc mua sắm các trang thiết bị cần thiết gặp khó vì giá thành cao, các đơn vị cung cấp hàng hóa gặp trở ngại trong quá trình vận chuyển. Mặt khác, công tác lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo cho việc truy vết mầm bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng vướng ở nhiều khâu” - ông Thạnh nói thêm.

Mới đây, tại cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Duy Xuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, đối với những khó khăn liên quan đến nguồn nhân lực, địa phương phải có kế hoạch đưa ngay đội ngũ nhân viên y tế học đường vào phục vụ công tác phòng chống dịch. Nếu tình thế khó khăn hơn nữa, huyện phải có văn bản kiến nghị để tỉnh chủ động sắp xếp, bố trí thêm con người. Đối với trang thiết bị máy móc, vật tư y tế thì UBND huyện phải linh hoạt, chủ động xuất nguồn ngân sách dự phòng mua sắm...

Phong tỏa 2 tổ đoàn kết ở xã Duy Phước

Chiều 8.8, UBND tỉnh có quyết định phong tỏa tạm thời các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn Duy Xuyên, gồm tổ đoàn kết số 3 và tổ đoàn kết số 4 (thôn Lang Châu Nam, xã Duy Phước) với khoảng 85 hộ/300 nhân khẩu. Thời gian thực hiện 14 ngày, từ 0 giờ ngày 9.8. Thôn Lang Châu Nam là nơi sinh sống của bệnh nhân 591 và 776.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn UBND huyện Duy Xuyên triển khai khẩn cấp các biện pháp cụ thể phòng chống dịch phù hợp với điều kiện thực tiễn. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế, UBND huyện Duy Xuyên và các ngành liên quan thành lập, bố trí các chốt, trạm kiểm dịch cô lập các khu vực ở các đầu mối giao thông đường bộ đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả... (HOÀNG THƠ)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên gặp khó trong phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO