F0 điều trị... F0

XUÂN HIỀN 21/03/2022 07:20

Tại Khu điều trị Covid-19 thể nặng, mỗi ngày lại có các F0... tình nguyện ở lại điều trị F0. Đây là giải pháp tình thế mà lực lượng y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam tự nguyện để kịp xoay chuyển trước thực trạng thiếu nhân lực.

Nhiều F0 là các y bác sĩ tình nguyện ở lại chăm sóc cho bệnh nhân. Ảnh: X.H
Nhiều F0 là các y bác sĩ tình nguyện ở lại chăm sóc cho bệnh nhân. Ảnh: X.H

Khó khăn

Ngày 8.3, cơ sở điều trị Covid-19 thể nặng đặt tại Bệnh viện Đa khoa Cao đẳng y tế được lực lượng y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam tiếp quản. Năng lực thu dung và điều trị theo kế hoạch chỉ có 50 giường với nhiệm vụ tiếp nhận F0 thể nặng, F0 có bệnh nền nặng cần xử lý các kỹ thuật cao... Nhưng đến ngày 14.3, sau 1 tuần đi vào vận hành, có ngày khu điều trị lên đến 74 bệnh nhân.

Ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nói, bệnh viện phải tự vận hành từ việc lập kế hoạch điều trị, điều chuyển trang thiết bị và bố trí nhân lực. Bệnh viện phải kêu gọi sự nỗ lực và tình nguyện của nhân viên y tế vì áp lực công việc quá nhiều.

Hiện Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa bố trí lực lượng tại Khu điều trị Covid-19 thể nhẹ đặt tại Trường Quân sự 885 (xã Tam Phú), vừa phân chia kíp trực thực hiện nhiệm vụ tại Khu điều trị Covid-19 thể nặng tại bệnh viện và phải đảm bảo việc khám chữa bệnh thông thường cho nhân dân tại cơ sở chính.

Trong khi đó, cơ sở y tế này phải đối diện với tình trạng mỗi ngày có từ 4 - 5 nhân viên y tế của bệnh viện là F0. Tại Khu điều trị Covid-19 thể nặng, bệnh viện bố trí 30 cán bộ y tế là y bác sĩ ở nhiều chuyên khoa cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Song song với các bệnh lý kèm Covid-19, tại Khu điều trị Covid-19 do Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam tiếp quản, các F0 là sản phụ được chăm sóc sau sinh như tại Khoa Sản của bệnh viện với việc thực hiện da kề da, trẻ được bú mẹ ngay sau sinh, bố trí khu vực để người nhà chăm sóc sản phụ...

Bác sĩ Lê Bảo Ngọc (Khoa Nội tiêu hóa) được phân công phụ trách chuyên môn và thiết lập các khu vực theo từng phân tầng bệnh khác nhau.

Lý do bởi chị có kinh nghiệm tham gia điều trị tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 TP.Hồ Chí Minh ở giai đoạn địa phương này ghi nhận số ca thể nặng và tử vong do Covid-19 cao nhất.

Nhưng điều kiện điều trị F0 tầng 3 ở Quảng Nam không khó vì số người mắc Covid-19 diễn biến nặng mà chính ở câu chuyện trang thiết bị, nhân lực.

Bác sĩ Ngọc chia sẻ, phải động viên kíp trực cố gắng mặc đồ bảo hộ đạt chuẩn đủ 6 tiếng/ngày - cũng là thời gian của một kíp trực tại khu vực điều trị.

Các nữ hộ sinh túc trực tại Khu điều trị Covid-19 để chăm sóc các sản phụ là F0. Ảnh: X.H
Các nữ hộ sinh túc trực tại Khu điều trị Covid-19 để chăm sóc các sản phụ là F0. Ảnh: X.H

“Do trang phục bảo hộ đạt chuẩn được trang bị rất ít nên anh em phải chịu khó như vậy. Chưa kể, có đêm chỉ có 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng trực trong khi bệnh diễn tiến nặng, phải có ô xy cung cấp.

Một đêm hàng chục lần chúng tôi vận chuyển bình ô xy để trợ thở cho bệnh nhân, chưa kể có đêm anh em phải tự kê thêm giường bệnh vì số lượng nhập viện quá đông. Khu vực sinh hoạt của anh em bác sĩ cũng là điều đáng lo vì khá chật chội, bức bí “ - bác sĩ Ngọc nói.

F0 tình nguyện

Tính đến sáng 19.3, khu điều trị có đến 9 F0 là y bác sĩ. Trong số này, có những F0 không thuộc kíp điều trị nhận nhiệm vụ tại đây, đã tình nguyện viết đơn để bổ sung vào lực lượng điều trị Covid-19.

Bùi Mỹ Hoa - nữ điều dưỡng Khoa Ngoại chấn thương là một trong số những nhân viên viết đơn tình nguyện vào đây khi chị phát hiện mình dương tính với Covid-19 qua lần xét nghiệm định kỳ tại bệnh viện. “Dù mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng, lại cảm thấy sức khỏe vẫn ổn nên mình xin khoa qua Khu điều trị Covid-19 để hỗ trợ anh em” - Bùi Mỹ Hoa nói.

Dù biết các điều kiện về dinh dưỡng, ngủ nghỉ không bằng ở nhà, nhưng những F0 đặc biệt này không hề so đo. Họ vẫn làm việc như những đồng nghiệp khác. Cùng với Hoa, những ngày đầu, Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 có thêm 4 y bác sĩ là các F0 tình nguyện đến đây để vừa theo dõi tình trạng sức khỏe vừa chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân đồng thời mắc bệnh lý nền và mắc Covid-19.

Nhiều F0 là các y bác sĩ tình nguyện ở lại chăm sóc cho bệnh nhân. Ảnh: X.H
Nhiều F0 là các y bác sĩ tình nguyện ở lại chăm sóc cho bệnh nhân. Ảnh: X.H

Tối 13.3, khu điều trị phải tiến hành phẫu thuật liên tục cho 2 bệnh nhân gặp tai nạn giao thông và xác định dương tính với Covid-19. Bác sĩ Nguyễn Tam Thăng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam kiêm Trưởng khoa Ngoại chấn thương, trực tiếp tiến hành mổ can thiệp cho bệnh nhân.

Mấy tháng nay, anh vừa phụ trách khu điều trị Covid-19 thể nhẹ vừa tiến hành các ca phẫu thuật ngoại chấn thương khó của bệnh viện. Ngày 12.3, anh có kết quả dương tính với Covid-19. Tại khu điều trị Covid-19, tính đến thời điểm này, bệnh nhân mắc Covid-19 diễn tiến nặng không nhiều so với các bệnh nền nặng đồng thời nhiễm Covid-19.

“Tôi vẫn muốn mọi người hiểu rằng, một người mắc Covid-19 sẽ không nguy hiểm nhưng một người gặp tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, viêm ruột thừa cấp hoặc bệnh nền như đột quỵ hay các bệnh lý liên quan đến tim mạch... sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Nếu vì chuyện sợ F0 mà không thể để bệnh nhân được sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, không được điều trị kịp thời thì sẽ có lỗi với người bệnh” - một bác sĩ tại khu điều trị chia sẻ.

Chính vì vậy, tại khu điều trị này, đã có 3 bệnh nhân được các y bác sĩ dùng kỹ thuật mổ nội soi, các thiết bị trang bị cho khu vực phẫu thuật, mổ đẻ... đều được chuẩn bị ở mức tốt nhất.

Ông Phạm Ngọc Ẩn nói, không thể vì bệnh nhân là F0 mà chịu các thiệt thòi hơn những bệnh nhân khác. Đây là lý do để bệnh viện triển khai tất cả các kỹ thuật chuyên sâu tại khu điều trị này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
F0 điều trị... F0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO