Gần 5 giờ phẫu thuật cứu bàn tay bị cưa máy cắt đôi

XUÂN HIỀN 30/10/2022 14:41

(QNO) - Các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (tại thị xã Điện Bàn) vừa phẫu thuật, cấp cứu thành công một trường hợp tai nạn lao động bị máy cưa cắt ngang tay. 

Bàn tay bệnh nhân được cứu sống sau 5 giờ liền được phẫu thuật. Ảnh: N.G
Bàn tay bệnh nhân được cứu sống sau 5 giờ liền được phẫu thuật. Ảnh: N.G

Theo các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam, nam bệnh nhân A Lăng B. ở Tây Giang, được đưa vào cấp cứu trong tình trạng tay phải có vết thương chảy máu nhiều, mất vận động và mất cảm giác ở các ngón tay, cổ tay. Các đầu ngón tay đều đã chuyển màu tím.

Bệnh nhân có dùng cưa máy để cắt gỗ nhưng do bị trượt tay, lưỡi cưa đã cắt gần như đứt đôi bàn tay bệnh nhân.

Sau khi sơ cấp cứu, ê kip bác sĩ Cao Anh Thái và bác sĩ Vĩnh Khoa trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân. Bác sĩ Cao Anh Thái cho biết, bệnh nhân bị đứt bó mạch trụ, đứt thần kinh giữa, đứt gân gấp vùng III của bàn tay.

Đây là tổn thương phức tạp và vùng bị tổn thương thuộc loại khó tái tạo, cần được phẫu thuật nhanh và chính xác, nếu không kịp thời dễ xảy ra biến chứng thiếu máu, tắc mạch, hoại tử và dính lan các mối nối. Tiên lượng khả năng phục hồi chức năng là rất dè dặt.

Sau khoảng gần 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã nối lại tất cả mạch máu, thần kinh và gân cơ bị đứt cho người bệnh. Sau mổ, các ngón tay của người bệnh đã hồng ấm và phần nào đã cử động được nhẹ.

Hiện tại bệnh nhân vẫn đang trong quá trình hồi phục và được các nhân viên khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình theo dõi, chăm sóc. 

Thời gian gần đây, các vụ tai nạn lao động liên quan đến các loại máy cắt khá phổ biến. Theo các bác sĩ, tai nạn lao động luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, vì vậy khi tham gia lao động, người dân hãy luôn chủ động sử dụng dụng cụ bảo hộ trong quá trình thao tác với máy móc như mặt nạ, nón bảo hộ, kính bảo hộ, khẩu trang, tấm che mặt…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gần 5 giờ phẫu thuật cứu bàn tay bị cưa máy cắt đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO