Ghi nhận ở Trung tâm Y tế Núi Thành

ĐOÀN ĐẠO 12/01/2015 09:54

Trung tâm Y tế Núi Thành không những thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân, mà còn kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, không để các dịch bệnh bùng phát, lây lan…

Tận tình khám chữa bệnh

Nhiều lần đến khám chữa bệnh tại Phòng khám Đa khoa (PKĐK) của Trung tâm Y tế (TTYT) Núi Thành nên ông Châu Lý ở thôn Phú Quý 2, xã Tam Mỹ Đông, khá thuần thục trong các bước thực hiện các thủ tục cần thiết. Chỉ mất khoảng vài phút cho quy trình nộp thẻ BHYT, sổ khám bệnh và lấy số thứ tự, ông Lý ngồi đợi đến lượt khám. “Dù bây giờ bà con đến khám trong ngày đông lắm nhưng các y, bác sĩ ở đây hướng dẫn cụ thể nên mọi thủ tục được thực hiện rất nhanh. PKĐK bố trí chỗ ngồi, nước uống đầy đủ nên những người đi khám bệnh giảm bớt sự mệt mỏi do chờ đợi” - ông Lý cho biết. Bản thân ông trước đây đăng ký khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã, khi PKĐK của TTYT Núi Thành ra đời, ông đã lựa chọn đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại phòng khám để có được những dịch vụ y tế tốt nhất, lại gần nhà. Và quan trọng nhất, PKĐK đáp ứng được nhu cầu chữa bệnh của ông.  “Tôi bị bệnh tiểu đường nhiều năm rồi, đi chữa nhiều nơi vẫn không thuyên giảm. Khi đến PKĐK khám chữa bệnh, các bác sĩ ở đây vừa kê toa thuốc phù hợp, vừa tư vấn cách phòng, chữa bệnh nên các triệu chứng của bệnh đã thuyên giảm, ít bị mệt mỏi hơn trước”.

Khám bệnh cho người dân tại Phòng khám Đa khoa Núi Thành. Ảnh: Đ.Đ
Khám bệnh cho người dân tại Phòng khám Đa khoa Núi Thành. Ảnh: Đ.Đ

Cũng như ông Lý, bà Huỳnh Thị Vân ở xã Tam Nghĩa chia sẻ thêm, bà lựa chọn PKĐK của TTYT Núi Thành để khám chữa bệnh do thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây khá tận tụy. “Niềm vui của những người đi khám bệnh như chúng tôi là được chữa hết bệnh và cách đối xử của các y, bác sĩ với bệnh nhân. Ở đây, các y, bác sĩ dễ gần lắm, có gì không hiểu mình hỏi lại và được trả lời ngay chứ không thấy sự khó chịu nào hết” - bà Vân tâm sự. Bác sĩ Trần Công Vân - Giám đốc TTYT Núi Thành, cho biết PKĐK huyện đi vào hoạt động từ tháng 1.2013, khám chữa bệnh cho các đối tượng bảo hiểm y tế (BHYT). Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhưng 2 năm qua phòng khám luôn đạt và vượt chỉ tiêu do cấp trên giao”. Riêng trong năm 2014, chỉ tiêu khám điều trị ngoại trú do Sở Y tế giao là 10.000 lượt bệnh nhân nhưng PKĐK huyện đã thực hiện đạt 48.664 lượt. Ngoài ra, phòng khám còn thực hiện 13.308 tiêu bản xét nghiệm và chụp X-quang 4.321 cho các bệnh nhân…

Làm tốt việc kiểm soát dịch bệnh

Theo ông Trần Công Vân, cùng với việc thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh  cho nhân dân, TTYT Núi Thành còn hoàn thành tốt các công tác y tế. Trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, trung tâm luôn chỉ đạo cán bộ y tế thường xuyên triển khai giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn phụ trách. “Năm 2014, trên địa bàn huyện Núi Thành xảy ra các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết 20 ca, bệnh tay chân miệng 40 ca, bệnh sởi 5 ca… Tuy nhiên, các cán bộ y tế đã kịp thời xử lý ngay các ca bệnh đầu tiên nên khống chế không để bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm này” - ông Vân cho biết. Cũng trong năm qua, TTYT Núi Thành thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng đạt kết quả cao. Đến hết tháng 12.2014, trung tâm và các trạm y tế xã, thị trấn đã tiêm chủng đầy đủ cho 2.638 trẻ em dưới 1 tuổi. Cũng trong năm 2014, trung tâm còn tổ chức thành công 2/3 vòng chiến dịch tiêm phòng Sởi - Rubella cho 21.917 trẻ từ 1 - 10 tuổi; đảm bảo thực hiện nghiêm túc, an toàn, nhờ thế chưa ghi nhận các trường hợp phản ứng nặng, nghiêm trọng.

TTYT Núi Thành cũng đã làm tốt các công tác khác như phòng chống HIV/AIDS, phòng chống bệnh lao, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng… “Bằng nhiều biện pháp khác nhau như tổ chức tuyên truyền trực quan, tư vấn kiến thức y tế, xét nghiệm, khám sàng lọc… để phát hiện các trường hợp bệnh phong, lao, HIV/AIDS nhằm quản lý và điều trị cho các đối tượng này” - Giám đốc TTYT Núi Thành Trần Công Vân nói. Ngoài ra, trung tâm cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức các hoạt động khác như khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, thực hiện triển khai tuyên truyền cho người dân về các biện pháp tránh thai an toàn, nâng cao chất lượng dân số và khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, các hộ nghèo… “Tuy đội ngũ cán bộ y tế của trung tâm luôn nỗ lực để làm tốt nhiệm vụ của mình nhưng do số lượng người đến khám, điều trị tại PKĐK tăng lên qua hằng năm, đơn vị lại thiếu cán bộ y tế và cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nên vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, TTYT Núi Thành rất cần sự quan tâm của cấp trên trong việc hỗ trợ về cơ sở vật chất, tăng cường bác sĩ chuyên khoa để trung tâm làm tốt hơn nữa công tác khám chữa bệnh cho nhân dân” - ông Trần Công Vân bộc bạch.

ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ghi nhận ở Trung tâm Y tế Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO