Giải bài toán nhân lực y tế

XUÂN HIỀN 12/03/2021 10:55

Dù không còn nhiều khó khăn về nhân lực y tế như các năm trước, nhưng Quảng Nam vẫn đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt với các chuyên khoa sâu. 

Nhân lực cho các chuyên khoa sâu đang là vấn đề khó khăn với ngành y tế Quảng Nam. Ảnh: L.D
Nhân lực cho các chuyên khoa sâu đang là vấn đề khó khăn với ngành y tế Quảng Nam. Ảnh: L.D

Thiếu cục bộ

Thông tin từ Sở Y tế, hiện cơ cấu nhân lực chuyên môn hệ điều trị của Quảng Nam chưa đảm bảo theo quy định. Nếu Bộ Y tế yêu cầu tối thiểu đạt 0,2 bác sĩ/giường bệnh thì Quảng Nam hiện chỉ có 0,15. Lực lượng bác sĩ chuyên khoa I và bác sĩ chuyên khoa II theo quyết định của Bộ Y tế bao gồm 50% bác sĩ chuyên khoa I và 20% bác sĩ chuyên khoa II đối với bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; 50% bác sĩ chuyên khoa I đối với bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh hiện không đạt.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, số bác sĩ hiện nay tại Quảng Nam đạt 11,2 bác sĩ/ vạn dân, 53,6 cán bộ y tế/vạn dân. Những kết quả này đều vượt so với mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020 đặt ra trước đây. 

Dù nhân lực y tế phát triển về số lượng, chất lượng nhưng so với nhu cầu thực tế và các quy định hiện hành của Bộ Y tế, đại diện Sở Y tế nhìn nhận nhân lực y tế Quảng Nam vẫn đang đối diện với tình trạng thiếu cục bộ.

Theo đó, bác sĩ chuyên sâu nhi đối với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam hiện vẫn còn rất ít. Ngoài ra, tất cả 15 bệnh viện trên toàn tỉnh đều chưa có chuyên ngành truyền nhiễm. Tại các trung tâm y tế, có đến 8 địa phương bao gồm Tam Kỳ, Quế Sơn, Thăng Bình, Nông Sơn, Phú Ninh, Nam Trà My,  Bắc Trà My, Phước Sơn đều chưa có bác sĩ chuyên khoa nhi, 3 đơn vị chưa có bác sĩ chuyên khoa I ngoại, 5 đơn vị chưa có bác sĩ chuyên khoa I về sản.

 

Ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, trong khoảng 2 năm gần đây, tình trạng thiếu bác sĩ hoặc bác sĩ bỏ ra cơ sở tư nhân đã không còn gây khó nhiều cho bệnh viện nhưng Quảng Nam đang thiếu cục bộ về lực lượng y bác sĩ.

"Đó là tình trạng của nhiều địa phương miền núi khi đội ngũ y bác sĩ không đảm bảo được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Ngay cả tại Tam Kỳ, vẫn còn thiếu cán bộ y tế ở những chuyên ngành đặc biệt như lao, da liễu, tâm thần, pháp y... Lực lượng này thiếu trầm trọng không chỉ ở các bệnh viện chuyên khoa mà còn tại rất nhiều địa phương khác" - ông Ẩn cho biết.  

Thu hút bác sĩ về địa phương

Sở Y tế đang triển khai công tác xét tuyển viên chức đối với sinh viên cử tuyển, dự kiến cuối tháng 3 này sẽ hoàn thành. Đại diện Sở Y tế cho biết, sau khi kết thúc kỳ xét tuyển này, Sở Y tế sẽ rà soát, tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị sự nghiệp trong toàn ngành để xây dựng kế hoạch thi tuyển viên chức sự nghiệp y tế năm 2021.

Theo Đề án vị trí việc làm của Sở Y tế, biên chế cho vị trí bác sĩ còn thiếu rất nhiều, tổng cộng tất cả vị trí việc làm còn thiếu trong toàn ngành lên đến 741 người. Tuy nhiên, số bác sĩ tốt nghiệp ra trường đều đã có việc làm, do đó Sở Y tế lựa chọn thời điểm ban hành kế hoạch thi tuyển vào tháng 8.2021 để hướng đến đối tượng sinh viên y khoa vừa tốt nghiệp năm 2021. 

Từ năm 2014, nhằm kịp thời bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế Quảng Nam, Sở Y tế đã xây dựng đề án chính sách đào tạo cán bộ y tế và thu hút bác sĩ về công tác tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, đây cũng là một trong những nội dung trong Chương trình phát triển sự nghiệp y tế - dân số tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025. UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh thông qua nghị quyết này tại kỳ họp HĐND sắp tới. 

Giai đoạn tới, Sở Y tế sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực về kỹ thuật chuyên sâu theo nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua năm 2017. Dự kiến đến hết năm 2021 sẽ đào tạo kỹ thuật chuyên sâu cho 64 bác sĩ và 88 ê kip với 382 viên chức y tế công lập.

"Sở Y tế sẽ tổ chức rà soát đề án vị trí việc làm của các đơn vị, nhất là cơ cấu vị trí việc làm và số lượng người làm việc của từng vị trí trong hệ điều trị để đảm bảo cơ cấu chuyên môn trong công tác khám bệnh, chữa bệnh theo từng chuyên khoa. Triển khai thực hiện tuyển dụng, điều động nhân lực đúng theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, tránh chỗ thừa, chỗ thiếu, không đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chú trọng những lĩnh vực bức thiết. Bên cạnh đó, chúng tôi có kế hoạch luân phiên bác sĩ công tác tại xã về huyện và ngược lại để có điều kiện cập nhật kiến thức và tăng cường cho tuyến dưới..." - ông Mười nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải bài toán nhân lực y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO