Giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ tại cửa khẩu, cơ sở khám chữa bệnh

NAM PHƯƠNG 06/10/2022 15:38

(QNO) - Ngày 6.10, UBND tỉnh ban hành Công văn 6552 đề nghị tăng cường công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới và tại một số nước khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam (đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh), UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, hội, đoàn thể tỉnh và các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ và các hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức phổ biến, quán triệt, chỉ đạo quyết liệt, chủ động tham gia công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sở Y tế phối hợp các sở, ngành, đơn vị, địa phương đẩy mạnh giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu, cơ sở khám chữa bệnh. Giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý, không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ, mắc bệnh, các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, chăm sóc, điều trị, phòng chống lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đảm bảo việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh kịp thời, an toàn, hiệu quả; đảm bảo phòng chống lây nhiễm tại cơ sở xét nghiệm, cơ sở y tế.

Sở Y tế chủ động rà soát, cập nhật kế hoạch, kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại địa phương, không để bị động. Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ. Công khai, duy trì hoạt động điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh đậu mùa khỉ...

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại địa phương; chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch trên địa bàn phụ trách.

Các địa phương đảm bảo kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ nói riêng. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn phụ trách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ tại cửa khẩu, cơ sở khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO