Hành động nhanh ngăn dịch Covid-19 tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc

DIỄM LỆ - HỒ QUÂN 14/05/2021 15:10

(QNO) - Sáng nay 14.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang có buổi kiểm tra, làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang làm việc với chủ đầu tư và các doanh nghiệp trong KCN Điện Nam - Điện Ngọc. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang làm việc với chủ đầu tư và DN trong KCN Điện Nam - Điện Ngọc. Ảnh: D.L

Nhiều biện pháp ngăn ngừa

Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Quảng Nam Đà Nẵng - chủ đầu tư KCN Điện Nam - Điện Ngọc đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; thành lập nhóm Zalo các doanh nghiệp (DN) trong KCN để truyền tải thông tin, văn bản chỉ đạo phòng chống dịch bệnh đến DN.

Chủ đầu tư nhắc nhở DN hướng dẫn công nhân lao động thực hiện khuyến cáo “5K”, đánh giá nguy cơ lây nhiễm theo bộ tiêu chí “Hướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động” trong nội bộ DN.

Đối với nhà máy nước và nhà máy xử lý nước thải tập trung đã xây dựng phương án, kịch bản phòng chống dịch Covid-19 trong trường hợp có các ca F0, F1, F2 xảy ra tại đơn vị; có sự phân công công việc, nhân lực hợp lý đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt.

Đại diện chủ đầu tư KCN Điện Nam - Điện Ngọc cho biết đang gấp rút xử lý tình huống F0 đến KCN làm xuất hiện nhiều ca F1, F2. Ảnh: D.L
Chủ đầu tư KCN Điện Nam - Điện Ngọc cho biết đang gấp rút xử lý tình huống F0 đến KCN làm xuất hiện nhiều F1, F2. Ảnh: D.L

Chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh tại DN trong KCN. Bên cạnh đó, cùng các DN thành lập đội phản ứng nhanh và lập phương án, kịch bản xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Các DN thực hiện quy trình khép kín từ khi vào cổng đến nơi làm việc, khu vệ sinh; nhà ăn bố trí giãn cách và có vách ngăn trên bàn ăn; thực hiện khai báo y tế; người có dấu hiệu bị bệnh cảm cúm cũng phải được theo dõi, tự cách ly tại nhà và được hướng dẫn liên hệ cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Tại KCN đã xuất hiện các ca F1, F2 và được cách ly nên chủ đầu tư liên tục nhắc nhở công nhân lao động phải tuyệt đối cảnh giác cao độ. DN rà soát công nhân lao động thường xuyên, nhất là lịch trình đi lại, không tiếp nhận lao động có đi - đến vùng dịch đã được công bố.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, ngày 11 và 12.5 có 2 lái xe của các công ty ở Đà Nẵng vận chuyển hàng từ cảng Tiên Sa vào nhà máy trong KCN. Hai người này sau đó được Đà Nẵng công bố nhiễm Covid-19, DN khẩn trương truy vết các trường hợp F1 và vẫn đang tiếp tục truy vết.

Kiên quyết dừng hoạt động nếu lơ là chống dịch

Ông Nguyễn Đức Lành - Giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Quảng Nam Đà Nẵng cho biết, khi xuất hiện các F0 đến giao nhận hàng ở công ty trong KCN, đơn vị đã yêu cầu các công ty khử khuẩn ngay toàn bộ khuôn viên, phối hợp với thị xã Điện Bàn truy vết các trường hợp tiếp xúc gần.

“Nguy cơ lớn mà xét nghiệm phải chờ thì không ổn, nên tôi đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam hỗ trợ chúng tôi thực hiện xét nghiệm nhanh cho công nhân lao động ở nơi nguy cơ khi có tiếp xúc dù trực tiếp hay gián tiếp với F0. Trong KCN có chuyên gia, nhất là Công ty Rieker có 4 chuyên gia ở nơi có ca dương tính xuất hiện, nên việc xét nghiệm trong những nơi có nguy cơ cao là cần thiết lúc này” - ông Nguyễn Đức Lành nói.

Clip chủ đầu tư báo cáo tình hình phòng chống dịch:

Ông Huỳnh Công Quang - Phó Giám đốc CDC Quảng Nam cảnh báo, DN trong KCN Điện Nam - Điện Ngọc phải cảnh giác cao độ, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bởi Điện Bàn giáp ranh Đà Nẵng, người ra vào làm việc thường xuyên, nhất là đã xuất hiện F1, F2 có tiếp xúc với F0 ở Đà Nẵng nên nguy cơ rất cao.

Theo ông Huỳnh Công Quang, phòng chống dịch bệnh là trách nhiệm của các DN. Việc cấp bách nhất hiện nay là tự đánh giá nguy cơ, rà soát toàn bộ công nhân lao động, yêu cầu toàn bộ DN thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn ở mức cao nhất, truy vết ngay F1, F2. Đặc điểm của KCN Điện Nam - Điện Ngọc là công nhân lao động có nhà tại Đà Nẵng nhiều nên phòng chống dịch phải kiên quyết, chủ động. CDC Quảng Nam sẽ phối hợp DN và thị xã Điện Bàn thực hiện truy vết, xét nghiệm nhanh nhất có thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang lưu ý, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại KCN này là cực kỳ cao. Chủ đầu tư, địa phương đã có kịch bản thì phải rà soát lại ngay, từng DN cũng phải có kịch bản riêng để xử lý nhanh tình huống, không rơi vào thế bị động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc:

Ông Nguyễn Hồng Quang đánh giá, ở KCN Điện Nam - Điện Ngọc vẫn chưa nâng mức cảnh giác, phòng chống dịch bệnh lên mức cao nhất, nên có xảy ra lúng túng trong xử lý vấn đề khi có ca F0 đến, xuất hiện nhiều F1. Việc cần trước mắt là truy vết nhanh, hành động ngay để ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh.

Chủ đầu tư, thị xã Điện Bàn và DN khẩn trương trích xuất tất cả camera, bằng mọi biện pháp truy vết toàn bộ người có liên quan đến 2 ca dương tính của Đà Nẵng, không chỉ F1, F2 mà cả F3. Ban Quản lý KCN Điện Nam - Điện Ngọc, các sở ngành phải kiểm tra liên tục giúp DN đánh giá lại nguy cơ, khắc phục ngay sai sót, tìm giải pháp giãn cách phù hợp nhất.

Ông Nguyễn Hồng Quang yêu cầu, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các DN phải xem việc chống dịch là ưu tiên hàng đầu, rà soát lại toàn bộ quy trình sản xuất, hạn chế tiếp xúc người với người. Nếu DN lơ là, không đảm bảo điều kiện phòng chống dịch bệnh thì chính quyền kiên quyết cho dừng hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành động nhanh ngăn dịch Covid-19 tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO