"Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống"

XUÂN HIỀN - VINH ANH 10/02/2023 06:43

Dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2022 đạt nhiều kết quả. Bước vào năm 2023, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện, góp phần cung cấp lượng máu đảm bảo cho các cơ sở y tế trong tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa tổ chức đợt hiến máu tình nguyện ngay sau khi làm việc trở lại sau tết. Ảnh: P.V
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa tổ chức đợt hiến máu tình nguyện ngay sau khi làm việc trở lại sau tết. Ảnh: P.V

Thiếu máu cục bộ ở cơ sở y tế

Tuy không gặp phải tình trạng khan hiếm máu như giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tuy nhiên, sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão, các cơ sở y tế vẫn đối diện với tình hình thiếu máu cục bộ, dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác cấp cứu, điều trị.

Bác sĩ Trần Thị Thảo - Trưởng khoa Huyết học truyền máu Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam cho biết, mỗi ngày BV cần khoảng 100 đơn vị máu để phẫu thuật, cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân nặng do chấn thương, tai nạn giao thông, bệnh hiểm nghèo như ung thư, thận mạn tính cần lọc máu… Trong đó có những ca phẫu thuật cấp cứu cần đến vài chục đơn vị máu. Hiện nay, BVĐK tỉnh Quảng Nam thiếu chủ yếu nhóm máu O.

Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, năm 2022 toàn tỉnh tổ chức 47 đợt hiến máu, đã tiếp nhận được 16.335 đơn vị máu, tăng 1.255 đơn vị so với năm 2021. Một số địa phương đã vận động máu vượt chỉ tiêu như Đại Lộc, Nam Trà My, Điện Bàn và Tam Kỳ.

Đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 260 CLB hiến máu với 5.765 thành viên, trong đó có 154 CLB hiến máu dự bị, 15 CLB gia đình hiến máu, 52 CLB vận động HMTN. Đặc biệt, cả tỉnh đã thành lập được 39 CLB hiến máu 25, là tổ chức của tình nguyện viên chữ thập đỏ, với các tiêu chí: thành viên CLB có độ tuổi từ 18 đến 25; trong một năm mỗi tình nguyện viên cố gắng vận động 25 người tham gia hiến máu; phấn đấu trong cuộc đời mỗi tình nguyện viên HMTN được 25 lần.

Trước nhu cầu máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị, ngay từ trước tết, BVĐK Quảng Nam đã tổ chức đợt hiến máu để đủ cung ứng cho ngân hàng máu sống của đơn vị. Mới đây nhất, tại ngày làm việc trở lại sau tết, BVĐK tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) năm 2023.

Với chủ đề “Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống”, trong đợt này, BVĐK Quảng Nam tổ chức huy động các nhóm máu A và O trong đội ngũ cán bộ y tế tại BV. Đây cũng là một trong những cơ sở y tế làm tốt công tác vận động cán bộ viên chức tham gia hiến máu kịp thời cho bệnh nhân.

Tại thị xã Điện Bàn, ông Nguyễn Tải - Giám đốc BVĐK Khu vực Quảng Nam (đóng tại phường Vĩnh Điện) cho biết, ngân hàng máu sống tại BV vẫn liên tục nhận được các đơn vị máu từ hành động HMTN của các nhóm, CLB hiến máu, của người dân và cán bộ y tế đang làm việc tại BV. Trong khi đó, các trung tâm y tế hiện chưa hình thành “ngân hàng máu nóng”.

Ông Trần Đỗ Nhân - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên cho biết, mỗi khi bệnh nhân đến điều trị liên quan đến nhu cầu truyền máu, cán bộ y tế sẽ trực tiếp hiến máu hoặc kêu gọi người dân hiến máu.

Ở góc độ chuyên môn, Viện Huyết học - truyền máu Trung ương cho rằng, công tác đảm bảo máu cho điều trị thời gian qua cũng bộc lộ những hạn chế nhất định. Từ việc ổn định nguồn máu, dự trù máu và các chế phẩm máu của các BV, chênh lệch nhóm máu, bảo quản và cung cấp máu cho các đơn vị, ứng dụng phần mềm quản lý công tác cấp phát máu.

Thời gian tới, để hoạt động cung cấp máu đạt chất lượng, hiệu quả và bền vững, Viện Huyết học - truyền máu Trung ương đề nghị các đơn vị tiếp tục thúc đẩy việc kết nối, chia sẻ thông tin, ứng dụng công nghệ trong dự trù máu cũng như tăng cường tập huấn về bảo quản, sử dụng máu, thực hiện các hoạt động quản lý chất lượng trong truyền máu.

Mở rộng lực lượng tình nguyện viên

Ngày 12/2 tới, Báo Tiền Phong phối hợp với Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình “Chủ nhật Đỏ” tại xã Tam Anh Nam (huyện Núi Thành). Chương trình dự kiến tiếp nhận khoảng 500 đơn vị máu.

Theo đại diện Báo Tiền Phong, năm 2023, tình hình dịch COVID-19 được khống chế nên chương trình “Chủ nhật Đỏ” sẽ tiếp tục được tổ chức liền mạch. Dự kiến có 40 tỉnh, thành phố tham gia hưởng ứng và tổ chức từ tháng 11/2022 đến hết tháng 2/2023. Từ đầu tháng 11/2022 đến nay, không khí “Chủ nhật Đỏ” năm 2023 đã tưng bừng khởi động tại các tỉnh thành, trường học đại học trong cả nước, thu về tổng cộng khoảng 40.000 đơn vị máu.

BVĐK Quảng Nam vừa tổ chức đợt hiến máu tình nguyện ngay sau khi làm việc trở lại sau tết. Ảnh: P.V
BVĐK Quảng Nam vừa tổ chức đợt hiến máu tình nguyện ngay sau khi làm việc trở lại sau tết. Ảnh: P.V

Năm 2023, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đặt chỉ tiêu tiếp nhận 15.890 đơn vị máu. Để thực hiện đạt chỉ tiêu tiếp nhận máu, Ban Chỉ đạo cho biết sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời duy trì, mở rộng lực lượng tình nguyện viên và tuyên truyền viên về công tác HMTN.

Trong năm, Ban Chỉ đạo tập trung hưởng ứng, tham gia và thực hiện có hiệu quả các chiến dịch về HMTN, như Lễ hội xuân hồng, Ngày toàn dân HMTN (7/4) và Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6); chương trình “Hành trình đỏ” do Viện Huyết học - truyền máu Trung ương tổ chức...

Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cũng lưu ý các đơn vị tiếp nhận máu cần thông báo các nhóm máu không tiếp nhận ở mỗi đợt hiến máu để có kế hoạch vận động sát với nhu cầu, không để ảnh hưởng đến công việc của người hiến máu và công tác vận động hiến máu.

Đồng thời các BV cần tổ chức tốt các điểm hiến máu cố định và lưu động để thuận tiện cho người dân tham gia HMTN, đặc biệt là tiếp nhận máu từ ngân hàng máu sống.

Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh cũng sẽ phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể, trường học duy trì và phát triển ngân hàng máu sống online.

Cơ quan thường trực và các thành viên Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh triển khai công tác tuyên truyền, vận động HMTN năm 2023 đến các cơ quan, đơn vị, đồng thời tổ chức và vận động ít nhất 30% số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan mình tham gia HMTN trong năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO