Hiệu quả ban đầu điều trị F0 tại nhà

QUANG SƠN - LÊ THU 12/01/2022 08:28

Điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, nơi cư trú đang được xem là phương pháp phù hợp khi tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 đạt mức cao. Đây cũng là giải pháp nhằm thích ứng với trạng thái bình thường mới. Tại TP.Tam Kỳ, hình thức điều trị này vừa được triển khai và bước đầu có hiệu quả.

Một ngôi nhà của bệnh nhân mắc Covid-19 tại phường Tân Thạnh đảm bảo điều kiện điều trị tại nhà. Ảnh: SƠN THU
Một ngôi nhà của bệnh nhân mắc Covid-19 tại phường Tân Thạnh đảm bảo điều kiện điều trị tại nhà. Ảnh: SƠN THU

Ngày 2.1, chị Phạm Thị Xuân N. ở phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) phát hiện dương tính với Covid-19 với chỉ số CT trên 30. Sau thời gian ngắn điều trị tại nhà, chị đã khỏi bệnh.

Chị N. chia sẻ: “Khi điều trị tại nhà bản thân tôi được sự hỗ trợ, động viên rất nhiều từ cán bộ y tế địa phương cũng như người thân trong gia đình. Trong quá trình điều trị, hằng ngày tôi luôn ăn uống đầy đủ chất, tập thể dục, thường xuyên súc miệng bằng nước muối và sát khuẩn bằng cồn”.

Phường Tân Thạnh cũng là địa phương đầu tiên có bệnh nhân Covid-19 thực hiện điều trị và cách ly tại nhà. Hiện nay địa phương này có 4 trường hợp F0 tự cách ly tại nhà, trong đó có 1 bênh nhân đã khỏi bệnh.

Ông Khương Minh Bảo (Trạm Y tế phường Tân Thạnh) cho biết: “Đối với bệnh nhân điều trị tại nhà, chúng tôi sẽ đến hướng dẫn cho người bệnh cách bố trí phòng ở cách ly cho phù hợp, đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe hằng ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì chúng tôi sẽ xử lý theo hướng điều trị theo thẩm quyền, nếu nặng hơn thì sẽ chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Đối với bệnh nhân bình thường thì chúng tôi sẽ hướng dẫn ăn uống đủ chất và bổ sung thêm vitamin”.

Ngày 28.12, UBND TP.Tam Kỳ đã có Quyết định số 8741 về việc ban hành phương án thực hiện cách ly, quản lý, theo dõi, khám, điều trị và chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà trên địa bàn.

Đến nay, đã có hơn 20 bệnh nhân đủ điều kiện thực hiện cách ly tại nhà. Để được điều trị và cách ly tại nhà, bệnh nhân phải bảo đảm các điều kiện về sức khỏe, phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Thành phố cũng tổ chức tập huấn về công tác này cho các địa phương để việc điều trị tại nhà cho F0.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết: “Trong quá trình triển khai phương án này chúng tôi đã giao cho Trung tâm Y tế thành phố tập huấn công tác theo dõi, phát hiện và điều trị F0 tại nhà cho cán bộ y tế các xã, phường. Thành lập trạm y tế lưu động tại mỗi địa phương cùng với Trung tâm Y tế thành phố để hỗ trợ, giúp đỡ cho bệnh nhân điều trị tại nhà.

Đối với bệnh nhân trước khi được điều trị tại nhà thì phải có đơn xin phép và có bản cam kết. Sau đó, chính quyền địa phương phối hợp với gia đình khảo sát điều kiện cơ sở vật chất theo quy định cũng như đảm bảo về độ tuổi và không có bệnh nền để xem xét cho điều trị tại nhà”.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP. Tam Kỳ diễn biến phức tạp, mỗi ngày đều ghi nhận thêm hàng chục ca F0 mới. Tuy nhiên, với tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin ở mức cao thì việc có thêm các ca F0 trong điều kiện bình thường mới không còn đáng lo ngại.

Vì vậy, mỗi người dân, gia đình cần nâng cao ý thức phòng chống dịch và luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó khi chính mình hoặc người thân phải cách ly điều trị tại nhà do nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả ban đầu điều trị F0 tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO