Huy động y tế tư nhân tham gia chống dịch

XUÂN HIỀN 14/12/2021 07:42

Việc điều trị người mắc Covid-19 ở cơ sở nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân bên cạnh nguồn nhân lực từ y tế công lập. Cùng với công tác chăm sóc, điều trị F0, các cơ sở y tế tư nhân còn hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm...

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức tham gia công tác chăm sóc, điều trị F0 và hỗ trợ công tác tiêm chủng. Ảnh: BVCC
Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức tham gia công tác chăm sóc, điều trị F0 và hỗ trợ công tác tiêm chủng. Ảnh: BVCC

Phụ trách điều trị

Tại thị xã Điện Bàn, nguồn nhân lực của trung tâm y tế không thể đảm nhiệm hết việc chăm sóc người mắc Covid-19 thể nhẹ, không triệu chứng trên địa bàn. Vì vậy, địa phương phải huy động thêm các bệnh viện (BV) tư nhân đóng trên địa bàn, bên cạnh sự hỗ trợ từ các BV tuyến tỉnh tại đây.

Ông Trần Công Ân - Giám đốc BV Vĩnh Đức cho biết, ngay từ đầu mùa dịch, BV đã triển khai hỗ trợ địa phương từ công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết và sau này là tổ chức tiêm vắc xin diện rộng trên địa bàn.

 Ngay khi thị xã Điện Bàn thành lập cơ sở thu dung điều trị F0 thứ 3 trên địa bàn, đặt tại trường Nguyễn Khuyến (cũ) thì BV Vĩnh Đức nhận nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tại đây.

Ông Trần Công Ân cho biết, BV chuẩn bị cơ số thuốc, nhân lực cũng như thiết bị trong điều kiện có thể để chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân. Sau khi nhận nhiệm vụ, tính đến sáng 13.12, cơ sở này đã tiếp nhận 104 F0 và đã điều trị khỏi, cho xuất viện 59 bệnh nhân qua nhiều đợt.

Theo ông Ân, với quy mô của BV dã chiến do thị xã Điện Bàn thành lập là 200 giường bệnh, BV Vĩnh Đức liên tục cắt cử đội ngũ y bác sĩ, mỗi ê kip 5 người luân phiên tham gia công tác điều trị.

Ngoài ra, đội ngũ nhân viên y tế của BV Vĩnh Đức cũng là một trong những đội chủ lực trong công tác tiêm vắc xin tại thị xã Điện Bàn. Theo đó, BV Vĩnh Đức liên tục cắt cử đội ngũ y bác sĩ với số lượng lên đến 50 người cùng tham gia hỗ trợ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tại các xã, phường cũng như tổ chức tiêm tại BV.

Sẵn sàng cắt cử lực lượng tham gia

Ở thời điểm bùng phát dịch bênh, TP.Tam Kỳ nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ sở y tế tư nhân. Trong đó, BV Đa khoa Minh Thiện là một trong những đơn vị y tế nhận nhiệm vụ chăm sóc điều trị F0 tại cơ sở thu dung thứ 3 của địa phương này.

Ông Phạm Ngọc Hòa Bình - Giám đốc BV Đa khoa Minh Thiện cho biết, ngay khi có yêu cầu hỗ trợ từ địa phương, BV đã cắt cử lực lượng cùng TP.Tam Kỳ tham gia công tác phòng chống dịch. Ngày 29.11, BV Minh Thiện tiếp nhận nhiệm vụ chăm sóc điều trị F0 trên địa bàn Tam Kỳ với quy mô 100 giường bệnh, cơ sở đặt tại trụ sở Kho bạc Nhà nước Tam Kỳ (cũ).

Bệnh viện Minh Thiện cắt cử lực lượng và phương tiện tham gia tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 của TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.H
Bệnh viện Minh Thiện cắt cử lực lượng và phương tiện tham gia tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 của TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.H

Theo ông Phạm Ngọc Hòa Bình, ngoài việc luân phiên cắt cử lực lượng tham gia điều trị tại cơ sở này với đội ngũ y bác sĩ 30 người, BV Minh Thiện còn bố trí 2 xe cấp cứu trực tại cơ sở điều trị phục vụ việc đưa đón bệnh nhân.

Ngoài BV Minh Thiện, TP.Tam Kỳ nhận được sự trợ sức từ các phòng khám tư nhân trên địa bàn. Ông Ngô Đức Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP Thiện Nhân (phòng xét nghiệm Thiện Nhân) cho biết, đơn vị đã cắt cử lực lượng cùng TP.Tam Kỳ tổ chức tiêm vắc xin diện rộng cho người dân ở các xã phường.

Hiện Quảng Nam có đến 368 cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập, trong đó 7 BV đa khoa tư nhân, 13 phòng khám đa khoa và hơn 300 phòng khám chuyên khoa. Hầu hết cơ sở này đã triển khai tiếp nhận, phân luồng, sàng lọc, cách ly ca bệnh thường xuyên cũng như bố trí khu cách ly tạm thời để sẵn sàng tiếp nhận, thu dung bệnh nhân Covid-19 và chuyển tuyến theo yêu cầu.

Ngoài ra, các BV đa khoa ngoài công lập đã điều động nhân lực tham gia hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh, hỗ trợ nhân lực tại các cơ sở cách ly tập trung, chốt kiểm soát dịch bệnh...

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, toàn tỉnh đã vận hành 27 cơ sở điều trị Covid-19, trong đó có 4 cơ sở của tuyến tỉnh và 23 cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thể nhẹ, không triệu chứng tại 13 huyện.

Sở Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân cùng hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch theo đề nghị từ Bộ Y tế. Hầu như tất cả cơ sở y tế tư nhân đều có lực lượng tham gia phòng chống dịch cùng nguồn nhân lực từ y tế công.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Huy động y tế tư nhân tham gia chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO