Khẩn trương giám sát và phòng chống biến thể Omicron

MỸ LINH 21/12/2021 14:55

(QNO) - UBND tỉnh vừa có Công văn 9119 yêu cầu khẩn trương thực hiện hướng dẫn giám sát và phòng chống Covid-19 biến thể Omicron.

Biến thể Omicron được ghi nhận tại 77 quốc gia/vùng lãnh thổ. Ảnh: baochinhphu.vn
Biến thể Omicron hiện được ghi nhận tại 77 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ảnh: chinhphu.vn

UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp với các Sở Ngoại vụ, LĐ-TB&XH, VH-TT&DL và UBND các địa phương, đơn vị liên quan rà soát tất cả trường hợp nhập cảnh từ ngày 28.11.2021 có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT (Nucleic Acid Amplification Test), PCR trong vòng 14 ngày (kể từ ngày nhập cảnh), chủ động phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur để thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen nhằm xác định biến thể Omicron.

Trường hợp ghi nhận người dương tính với biến thể Omicron thì tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trước đó, gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur xét nghiệm, giải trình tự gen xác định biến thể Omicron.

Các Sở Ngoại vụ, LĐ-TB&XH, VH-TT&DL và UBND các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường hệ thống giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường. Trên cơ sở đó chủ động, phối hợp và cung cấp thông tin cho Sở Y tế tiến hành lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể, biến chủng mới Omicron.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi và những trường hợp chưa hoặc tiêm chưa đủ liều theo lượng vắc xin đã được phân bổ để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 hơn nữa, đảm bảo hoàn thành theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Tiếp tục rà soát lại đối tượng chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhất là người có nguy cơ cao để tiêm triệt để; tiến đến triển khai tiêm vắc xin liều bổ sung, tăng cường cho các đối tượng nguy cơ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

* Trước đó, Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn giám sát và phòng chống Covid-19 biến thể Omicron. Bộ Y tế cho biết, từ tháng 10.2020 đến nay thế giới liên tục ghi nhận những biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Những biến thể này được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp thành các nhóm khác nhau như: biến thể được quan tâm (VOI-Variants Of Interest), biến thể đáng lo ngại (VOC-Variant Of Concern).

Ngày 24.11.2021, WHO ghi nhận biến thể Omicron tại Nam Phi. Đây là biến thể mới được xếp vào nhóm VOC, bước đầu đánh giá biến thể có khả năng lây lan nhanh, né tránh hệ thống miễn dịch, khó khăn trong việc chẩn đoán, xác định ảnh hưởng tới công tác giám sát và phòng chống dịch.

Đến ngày 17.12.2021 đã ghi nhận biến thể Omicron tại 77 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc biến thể Omicron. Tuy nhiên, nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào nước ta là rất lớn, cần chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc biến thể Omicron và triển khai các biện pháp phòng chống kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẩn trương giám sát và phòng chống biến thể Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO