Không để ách tắc công việc do dịch bệnh

VINH ANH 02/03/2022 07:45

Sáng qua 1.3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp thường kỳ đánh giá công tác chỉ đạo điều hành, tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3.2022.

Các trường học cần đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: C.N
Các trường học cần đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: C.N

Dịch xâm nhập cơ quan, trường học

Theo báo cáo, trong tháng 2, tình hình kinh tế - xã hội có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng hầu hết ở các lĩnh vực. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 19% so với cùng kỳ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 6,5%. Số doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đăng ký tăng cao so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch dần phục hồi và khởi sắc trở lại khi Quảng Nam đăng cai Năm du lịch quốc gia với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”…

Rà soát phương tiện, địa điểm phục vụ du lịch

Liên quan đến vụ tai nạn đường thủy tại TP.Hội An, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị Sở LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp với các địa phương có người bị nạn để lo hết sức chu đáo cho các nạn nhân và gia đình.

Bởi, mất mát về nhân mạng là không gì bù đắp được nhưng thái độ, sự vào cuộc và tinh thần trách nhiệm của tỉnh trong công tác khắc phục hậu quả sẽ phần nào làm nguôi ngoai đi nỗi đau cho các gia đình.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chỉ đạo Sở VH-TT&DL, Sở GTVT, Công an tỉnh, Biên phòng tỉnh sau vụ việc cần tổng rà soát lại các phương tiện vận tải đường thủy, đường bộ, các địa điểm vui chơi giải trí, địa điểm, cơ sở phục vụ du lịch. Công tác đảm bảo an toàn cho du khách cần phải được đặt lên hàng đầu.

Về tình hình dịch bệnh Covid-19, tính từ đầu năm đến ngày 17.2, toàn tỉnh có 18.030 ca dương tính. Số F0 điều trị tại nhà là 13.892 người. Có 1.184.825 người đã tiêm vắc xin mũi 2, trong đó dân số từ 18 tuổi trở lên là 1.055.170 mũi (đạt tỷ lệ 96,3%), dân số từ 12 - 17 tuổi là 129.655 mũi (đạt tỷ lệ 97,1%).

Báo cáo liên quan đến tình hình dịch bệnh, ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, sau Tết Nhâm Dần, dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp cả ngoài xã hội và trong nhà trường. Đến nay có 1.540 giáo viên, cán bộ nhân viên của ngành giáo dục (trong đó 1 trường hợp tử vong) và 11.951 học sinh mắc Covid-19.

Theo ông Tường, ngành đã ban hành nhiều kịch bản và hướng dẫn cụ thể để ứng phó với các tình huống dịch. Hiện nay chỉ có một trường (THCS Nguyễn Văn Trỗi, huyện Tiên Phước) dạy trực tuyến, còn lại 100% trường học trong tỉnh đều dạy trực tiếp.

Tuy nhiên, số lớp phải dạy trực tuyến cục bộ trong các trường khá nhiều. Bậc tiểu học có 18%, THCS 17%, THPT 12% số lớp phải dạy trực tuyến. Riêng bậc mầm non chỉ có 41% học sinh tới trường.

Ông Tường nói: “Sở chỉ đạo, hướng dẫn học trực tiếp là chủ yếu. Lớp nào cục bộ trong trường xuất hiện F0 có thể học trực tuyến”.

Trong khi đó, bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thông tin, đến nay có 4 đơn vị trợ cấp xã hội xuất hiện dịch bệnh Covid-19. Nhiều cán bộ, nhân viên và đối tượng bị nhiễm bệnh.

Lo ngại nhất, tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần (xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) qua test nhanh vào ngày 28.2 đã ghi nhận đến 50 ca dương tính. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời số ca nhiễm sẽ tăng vì các đối tượng ở trung tâm khó tuyên truyền, vận động thực hiện 5K. UBND tỉnh, Sở Y tế cần quan tâm hỗ trợ, trong đó xem xét đưa những ca bệnh nặng chuyển xuống điều trị tại Bệnh viện Tâm thần.

Linh hoạt chống dịch

Trong điều kiện chung sống bình thường với dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tin tưởng tình hình kinh tế - xã hội, các mục tiêu năm 2022 trong đó có thu ngân sách của tỉnh sẽ đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, ông Thanh đề nghị các sở ngành, địa phương không chủ quan, tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ từng đơn vị.

Công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị cần triển khai phù hợp, đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu kép. Ảnh: V.A
Công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị cần triển khai phù hợp, đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu kép. Ảnh: V.A

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, số ca nhiễm Covid-19 ghi nhận hiện rất lớn và con số thực tế có thể lớn hơn nhiều. Nguy cơ nhiễm bệnh trong cơ quan, đơn vị, trường học tăng cao, là điều khó tránh. Do đó, các cơ quan, đơn vị phải vừa phòng chống dịch nhưng cần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

“Chúng ta cần có tâm thế mới trong điều kiện bình thường mới, hết sức bình tĩnh để triển khai các biện pháp phù hợp. Đặc biệt tại các cơ quan, đơn vị khi có F0 xuất hiện theo từng mức độ thì phải linh hoạt, có biện pháp phù hợp để không ách tắc công việc. Nếu cần thiết có thể giảm bớt người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến” - ông Thanh nói.

Ngoài ra, theo ông Thanh, Sở Y tế cần liên hệ với Bộ Y tế để có thêm vắc xin, tăng cường tiêm chủng cho người dân; hướng dẫn việc đi lại, học tập cho học sinh, sinh viên. Đồng thời phối hợp với Sở VH-TT&DL chuẩn bị công tác phòng chống dịch khi du lịch bắt đầu mở cửa. Chú ý vấn đề du lịch hậu Covid-19, khi du khách hạn chế tập trung mà sẽ đi về khu vực miền núi, nông thôn nên sự xâm nhập vào cộng đồng cao hơn.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị triển khai các nghị quyết do Chính phủ ban hành để phục hồi kinh tế; rà soát lại các nghị quyết dự kiến trình HĐND; tập trung tháo gỡ vướng mắc để giải ngân vốn đầu tư công; sớm công khai, minh bạch thông tin về quy hoạch, dự án, quy định của tỉnh về hoạt động đầu tư; chuẩn bị ứng phó khô hạn, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phối hợp tổ chức thành công lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia; tăng cường phân cấp phân quyền trong cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt, cần chuẩn bị tốt các nội dung cho buổi làm việc trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ và bộ, ban ngành sắp tới...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không để ách tắc công việc do dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO