Kiểm soát dịch vào thời gian cao điểm

XUÂN HIỀN 24/12/2021 06:45

Tại cuộc làm việc trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào sáng qua 23.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương linh hoạt triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch một cách phù hợp, chặt chẽ...

Việc tiêm vắc xin cho học sinh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Ảnh: X.H
Việc tiêm vắc xin cho học sinh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Ảnh: X.H

Đại diện Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch huyện Thăng Bình cho biết, từ ngày 15 - 21.12, địa phương này ghi nhận 98 ca mắc, trong đó có đến 74 ca bệnh cộng đồng.

Trong khi đó, tại TP.Tam Kỳ, xuất hiện các ca mắc ghi nhận tại khu công nghiệp, trường học và bệnh viện. Đặc biệt, số ca mắc ghi nhận ở cơ sở y tế thời gian gần đây tiếp tục buộc phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch ở những khu vực này lên mức cao hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Văn Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, việc xác định F1 tiếp xúc gần, nguy cơ cao cực kỳ quan trọng để hạn chế việc lây lan dịch bệnh, đặc biệt tại bệnh viện.

Trước tình hình Khoa Nội thận của bệnh viện xuất hiện các ca dương tính trong những ngày vừa qua, bệnh viện đã tiến hành đưa bệnh nhân chạy thận về 2 cơ sở y tế là Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía bắc.

Tại cuộc họp, vấn đề tiến độ tiêm vắc xin được đặt ra trong lúc các địa phương phải vừa đảm bảo công tác điều trị vừa triển khai tiêm chủng, trong khi nhân lực y tế cơ sở lại quá mỏng.

Ngoài ra, nhận định số F0 trong cộng đồng sẽ còn tăng và các huyện, thị phải tính toán việc điều trị F0 tại nhà đặt ra vấn đề về năng lực tiếp nhận và quản lý địa phương.

Quảng Nam đã tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 cho hơn 88 nghìn em học sinh cấp THCS và THPT trên toàn tỉnh. Ảnh: X.H
Quảng Nam đã tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 cho hơn 88 nghìn em học sinh cấp THCS và THPT trên toàn tỉnh. Ảnh: X.H

Ông Đinh Hữu Long - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn cho biết, địa phương này không thể để F0 điều trị tại nhà vì không đảm bảo các điều kiện liên quan.

“Chúng tôi xây dựng kế hoạch trưng dụng các trạm y tế xã để điều trị F0 thể nhẹ. Công tác tiêm chủng tại địa phương sẽ được chuyển sang các nhà văn hóa thôn, khối phố tiến hành” - ông Đinh Hữu Long nói.

 Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin thời gian tới, với mục tiêu cuối tháng 1.2022 phải hoàn thành việc tiêm 2 mũi cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, cuối quý I-2022 hoàn thành tiêm mũi 3 cho người đủ 2 mũi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương nếu gặp khó về nhân lực tiêm chủng thì đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam hỗ trợ.

Ngoài ra, tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến ca dương tính, khoanh vùng ở phạm vi hẹp nhất. Xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo ở những địa bàn có nguy cơ xảy ra dịch bệnh, tuy nhiên phải đảm bảo duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng an toàn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát dịch vào thời gian cao điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO