Nâng cao hiểu biết về bệnh tan máu bẩm sinh

P.V 08/05/2022 09:51

(QNO) - Thalasemia còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh (TMBS) là do tan máu di truyền. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động, tuổi thọ thấp...

Ngày Thalassemia thế giới năm nay 8.5.2022 với thông điệp quốc tế: “Hãy cùng quan tâm, chia sẻ và chung tay nâng cao hiểu biết về bệnh tan máu bẩm sinh”. 

 
 Đẩy mạnh truỳen thông về bệnh Thalassemia trong nhà trường.

Kinh nghiệm của thế giới cho thấy, có thể hạn chế được 90-95% số mắc mới Thalassemia nếu được tiến hành các biện pháp dự phòng thông qua hạn chế việc kết hôn giữa người mang gen bệnh bằng các biện pháp như tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, sàng lọc phát hiện sớm cho thai nhi để xác định xem cá nhân có mang gen bệnh hay không từ đó giúp cho họ có sự lựa chọn đúng đắn về hôn nhân cũng như quyết định mang thai và sinh đẻ nhằm sinh ra những đứa con không mắc bệnh TMBS. Đây là biện pháp hiệu quả và chi phí thấp. 

Việt Nam chúng ta có khoảng trên 13 triệu người mang gen bệnh TMBS, tương đương 13% dân số và có trên 20.000 người bệnh mức độ nặng cần phải điều trị cả đời. Mỗi năm có thêm khoảng 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia, trong đó có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng và khoảng 800 trẻ không thể ra đời do phù thai. Người bị bệnh và mang gen có ở tất cả các tỉnh/thành phố, các dân tộc trên toàn quốc. Trong đó, tỷ lệ người dân đồng bào dân tộc miền núi chiếm tỷ lệ khá cao, từ 20- 40%, một trong những nguyên nhân chính là do kết hôn cận huyết.

(Tiến sĩ, Bác sĩ Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội tan máu bẩm sinh).

Việt Nam tích cực hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới năm nay (8.5) với chủ đề: “Chung tay đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh vì tương lai giống nòi”.

 
Tuyên truyền trực quan tại Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Nam.

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Nam hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới với chuỗi các hoạt động cụ thể đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân, gia đình và cộng đồng về tư vấn, tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Tăng cường tuyên truyền cho người dân về nguy cơ của việc kết hôn cận huyết thống với Thalassemia thông qua các hoạt động tuyên truyền nâng cao chất lượng dân tộc ít người, cung cấp thông tin về tình hình bệnh TMBS thông qua các hoạt động cung cấp tài liệu, nhân bản tờ rơi tuyên truyền, treo băng rôn tuyên truyền, xe hoa phát thanh chạy các tuyến đường đông dân cư, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện tốt các mục tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

“Cha mẹ hãy thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh, tật trước sinh và sơ sinh vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai giống nòi”. Đó là lời kêu gọi từ Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình nhân Ngày Thalassemia thế giới (8.5.2022).

 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao hiểu biết về bệnh tan máu bẩm sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO