Nâng cao kỹ năng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

AN LÊ 29/11/2022 06:06

Tuổi thọ trung bình của người cao tuổi hiện nay đang tăng nhưng số năm sống khỏe mạnh chỉ đạt khoảng 64 tuổi. Vấn đề chăm sóc sức khỏe lão khoa được đặt ra trước tốc độ già hóa dân số...

Người cao tuổi cần được chăm sóc, thăm khám sức khỏe định kỳ. Ảnh: X.H
Người cao tuổi cần được chăm sóc, thăm khám sức khỏe định kỳ. Ảnh: X.H

Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có hơn 11 triệu người cao tuổi (NCT), chiếm khoảng 11,95% dân số. Trong đó có gần 2 triệu người từ 80 tuổi trở lên. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam hiện lên đến 73,5 tuổi, nhưng số năm sống khỏe mạnh chỉ đạt khoảng 64 tuổi.

Báo cáo của Tổng cục DS-KHHGĐ thuộc Bộ Y tế cho biết, trung bình một NCT thường mắc 6,9 loại bệnh, chủ yếu là các bệnh mạn tính như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, xương khớp…

Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, với tỷ lệ NCT trên 60 tuổi chiếm khoảng 10% dân số. Dự báo đến năm 2030 sẽ có gần 19 triệu NCT và năm 2050 là hơn 28 triệu NCT.

Trước tốc độ già hóa dân số tăng nhanh, Bộ Y tế đang đẩy mạnh việc củng cố hệ thống bệnh viện chuyên về lão khoa và nhân lực trong chăm sóc NCT, đồng thời tăng cường hoạt động y tế cơ sở, phát triển mô hình y học gia đình.

Đại diện Tổng cục DS-KHHGĐ cho rằng, cần đưa chuyên ngành lão khoa vào danh mục ưu tiên, triển khai quyết liệt việc thành lập khoa lão tại các bệnh viện, tổ chức phòng khám cho NCT tại các khoa khám bệnh. Cùng với đó, tăng cường đầu tư trang thiết bị, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng về lão khoa.

Tại Quảng Nam, ông Phan Đình Nhân - Chi cục trưởng Chi cục DSKHHGĐ thông tin, công tác chăm sóc sức khỏe NCT thời gian qua ở Quảng Nam được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có hơn 41 nghìn NCT được sức khỏe định kỳ, trong đó Hội NCT Điện Bàn khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.100 NCT; Phước Sơn khám, phát hiện sớm bệnh tật cho 307 NCT; Hội An khám bệnh miễn phí cho hơn 1.200 NCT; Duy Xuyên khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 250 NCT…

Theo số liệu tổng điều tra dân số ngày 1/4/2019, tỷ lệ NCT tại Quảng Nam chiếm 9,9% dân số toàn tỉnh, tuổi thọ trung bình hiện nay 73,3 tuổi.

Tuy nhiên, cùng với tình hình chung cả nước, hiện nay Khoa Lão tại các bệnh viện, cơ sở y tế các tuyến vẫn còn khá mờ nhạt.

Tại các trạm y tế, tỷ lệ nhân viên y tế được đào tạo đầy đủ kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe NCT còn thấp. Chưa có nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng cũng như bản thân NCT chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ.

NCT ở các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, biên giới, hải đảo còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các hoạt động xã hội, vui chơi giải trí… cũng như dịch vụ y tế có chất lượng.

Ông Phan Đình Nhân cho rằng, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số đã và đang tiệm cận, các cấp ngành chức năng cần tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn NCT tự chăm sóc sức khỏe; nâng cao năng lực cho trạm y tế xã; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT.

Nếu đẩy mạnh hoạt động của lão khoa cần có những phòng bệnh theo đúng tiêu chuẩn cho NCT, trong đó nhà vệ sinh, nhà tắm đều phải phù hợp và đầy đủ tiện nghi, giúp các điều dưỡng thuận lợi hơn trong chăm sóc người bệnh. Ngoài ra, năng lực quản lý bệnh mạn tính ở NCT tại cộng đồng thông qua tuyến y tế cơ sở cũng cần phải đẩy mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao kỹ năng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO