Ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, shisha

AN BÌNH 05/05/2021 16:56

(QNO) - Sở Y tế vừa có công văn đề nghị tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha).

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, bên cạnh các sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào đang được quản lý theo quy định thì xuất hiện một số sản phẩm thuốc lá mới, trong đó phổ biến nhất là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha...

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), để sản xuất các sản phẩm thuốc lá điện tử có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng, trong đó rất nhiều loại hương liệu độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe. Thuốc lá điện tử có chứa nicotine là chất gây nghiện.

Các sản phẩm thuốc lá mới này rất có hại cho sức khỏe cả người hút và người xung quanh, là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotin, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Sử dụng thuốc lá điện tử gây tổn thương phổi cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim mạch, đột quỵ.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ đang gia tăng nhanh chóng. Gần đây, thuốc lá điện tử xâm nhập vào các trường học, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên; đồng thời gây ra các hậu quả trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế - xã hội.

Để ngăn ngừa, Sở Y tế đề nghị các sở, ban ngành, hội đoàn thể tỉnh, cơ quan báo đài và UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng phối hợp với Sở Y tế tiếp tục tuyên truyền tác hại của việc sử dụng thuốc lá điếu truyền thống; kịp thời phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, shisha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO