Ngành y tế tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

NAM PHƯƠNG 31/05/2022 09:04

(QNO) - Ngày 30.5, Sở Y tế có Công văn 1238 đề nghị các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Sở Y tế đề nghị các đơn vị nghiên cứu các trường hợp liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ để triển khai biện pháp giám sát, xử lý phù hợp, lưu ý trường hợp về từ quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân viên y tế và người dân về các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế. Theo khuyến cáo của WHO, trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ đều phải được điều tra và nếu được chẩn đoán xác định phải cách ly cho đến khi các tổn thương trên da của người mắc khô, bong vảy và lành hẳn.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ động giám sát phát hiện trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là trường hợp về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ: Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa dân chủ Công gô, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Công hòa Công gô, Sierra Leone và Nam Sudan.

Tăng cường phối hợp với các cơ sở y tế lấy mẫu xét nghiệm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để xác định căn nguyên. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh thì báo cáo ngay Sở Y tế để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát phát hiện trường hợp nghi ngờ, có thể mắc bệnh; phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chẩn đoán xác định ca bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành y tế tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO