Nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong trường học

XUÂN HIỀN - XUÂN PHÚ 19/11/2021 06:29

Liên tục xuất hiện các ổ dịch trong trường học buộc các địa phương phải tăng cường kiểm soát và có phương án thích hợp. Việc khống chế dịch và để học sinh an tâm đến lớp là vấn đề đặt lên hàng đầu.

Ngành y tế tiến hành lấy mẫu cho học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (thị xã Điện Bàn) trong sáng 18.11. Ảnh: TTYTĐB
Ngành y tế tiến hành lấy mẫu cho học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (thị xã Điện Bàn) trong sáng 18.11. Ảnh: TTYTĐB

Tính toán điều trị tại chỗ

Tính đến sáng 18.11, chỉ trong vòng 2 ngày sau khi phát hiện ca mắc đầu tiên tại Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (phường Vĩnh Điện), thị xã Điện Bàn ghi nhận 31 ca mắc Covid-19, trong đó có đến 23 trường hợp là học sinh của trường này.

Ông Nguyễn Văn Hiến - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn cho biết, ngay khi nhận thông tin học sinh đầu tiên dương tính Covid-19, Trung tâm Y tế thị xã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh toàn trường.

“Hiện chưa xác định được nguồn lây, nhưng ngành y tế nhận định có thể học sinh tiếp xúc ca nhiễm ngoài cộng đồng, sau đó vào trường học lây cho học sinh khác” - ông Nguyễn Văn Hiến nói.

Địa phương này đang tiếp tục truy vết diện rộng và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho những người dân ở khu vực có nguy cơ.

Ông Nguyễn Tải - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam cho biết, tại nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Phòng khám Đa khoa Khu vực Điện Nam - Điện Ngọc đã kín chỗ, không thể tiếp tục nhận thêm bệnh nhân. Do vậy, thị xã Điện Bàn quyết định trưng dụng Nhà đa năng Điện Phước làm khu điều trị bệnh nhân Covid-19.

“Nhân lực, thiết bị được Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam hỗ trợ. Các học sinh là F0 thể nhẹ hoặc không triệu chứng nên việc điều trị tại chỗ sẽ thuận lợi hơn” - ông Nguyễn Văn Hiến nói.

Ngay trong đêm 17.11, chính quyền thị xã Điện Bàn có văn bản khuyến cáo toàn thể giáo viên, nhân viên, lao động và học sinh của trường tạm thời không tham gia các hoạt động không cần thiết, không tụ tập đông người.

Đồng thời yêu cầu các gia đình có học sinh đang theo học tại Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu đến trạm y tế địa phương khai báo để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Tại huyện Thăng Bình, từ ngày 13 đến sáng 18.11 ghi nhận 66 ca mắc, trong đó có 23 ca là học sinh.

Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, trong ngày 18.11, huyện đã cho dừng việc học tại 8 xã, thị trấn có nguy cơ cao trên địa bàn. Đồng thời tiến hành kiểm tra và chuẩn bị cơ sở vật chất tại Nhà đa năng xã Bình Đào để tính toán đến việc điều trị F0 thể nhẹ.

“Chúng tôi đã yêu cầu ngành y tế xây dựng kế hoạch cụ thể, địa phương sẽ làm việc với các phòng khám, bệnh viện tư nhân để hỗ trợ thêm nhân lực tại khu điều trị” - ông Võ Văn Hùng nói. Từ ngày 16.11 đến nay, huyện Thăng Bình đã lấy khoảng 20 nghìn mẫu xét nghiệm Covid-19.

Siết chặt kiểm soát

Trước tình trạng thời gian qua liên tiếp xuất hiện ổ dịch khiến nhiều học sinh dương tính ở một số trường học tại huyện Phước Sơn, Nam Trà My và mới nhất là Trường THPT Hùng Vương (Thăng Bình) và THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn), Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Công Thành cho biết, sở đã chỉ đạo toàn ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc các biện pháp 5K theo quy định.

 

Theo ông Thành, thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và các văn bản của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, ngày 5.11 Sở GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn quản lý hoạt động chuyên môn, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong ngành GD-ĐT.

Theo đó, quy định rõ các hoạt động dạy học trực tuyến kết hợp với hình thức dạy học khác ở các trường học vùng dịch để vừa tăng cường phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoàn thành chương trình năm học.

Cụ thể, các trường THPT như Hùng Vương hay Nguyễn Duy Hiệu có thể dạy học trực tuyến nhưng các trường ở miền núi như Phước Sơn hay Nam Trà My không đủ điều kiện dạy học trực tuyến phải nghiên cứu tổ chức các hình thức dạy học phù hợp như giao bài cho học sinh tự học, tự làm.

“Chắc chắn việc dạy và học tại những trường học vùng dịch bị ảnh hưởng. Nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng các kế hoạch để thích ứng trong tình hình dịch bệnh, thầy và trò các trường học sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học” - ông Thành nói.

Mới đây, tại cuộc làm việc trực tuyến giữa Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT và các địa phương, việc thống nhất để có hướng dẫn về “Sổ tay về phòng chống Covid-19 trong trường học” với các kỹ năng về dự phòng, quản lý, chăm sóc và phòng chống Covid-19 để “mỗi giáo viên trở thành một cán bộ y tế tại trường học” đang được triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO