Nhanh chóng khống chế dịch bệnh tại huyện Núi Thành

XUÂN HIỀN 09/11/2021 07:09

Số ca mắc Covid-19 tại huyện Núi Thành đã tăng đến 50, buộc địa phương phải có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Trong khi đó, các địa phương khác cũng đã xuất hiện các ca mắc liên quan đến ổ dịch tại huyện Núi Thành...

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để tăng khả năng phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: L.T
Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để tăng khả năng phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: L.T

Dịch diễn biến phức tạp

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, tính đến thời điểm này, hầu như các xã trên địa bàn đều có ca dương tính. Đa số ca mắc đều liên quan đến ổ dịch tại nhà hàng Nắng Garden Beer & Club.

"Núi Thành đã tiến hành lấy mẫu toàn dân, trong đó đặc biệt trọng tâm tại các chợ, trường học, khu công nghiệp và những khu vực có F0 trên địa bàn" - ông Ngô Đức An nói.

Nhìn nhận đây là đợt dịch xuất hiện số ca dương tính nhiều nhất trong thời gian qua, Núi Thành đang khẩn trương truy vết cũng như sắp xếp việc cách ly y tế, khống chế dịch lây lan. Ông Ngô Đức An nói, các lực lượng được huy động tổng lực điều tra, truy vết nhưng vẫn phải đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tính đến ngày 6.11, số vắc xin ngừa Covid-19 huyện Núi Thành tiêm được là hơn 61.300 liều, chiếm 47,5% số người trên 18 tuổi được tiêm ngừa. Địa phương này đang nỗ lực tiêm vắc xin đợt 15 cho người dân trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định, các ổ dịch tại huyện Núi Thành hết sức phức tạp, chưa điều tra được nguồn lây và vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng.

Trong khi dịch tại các huyện miền núi Phước Sơn, Nam Giang, Nam Trà My đã cơ bản được kiểm soát thì các địa phương đồng bằng như Núi Thành, Tam Kỳ, Thăng Bình, Điện Bàn lại xuất hiện các ca dương tính trong cộng đồng.

"Đây là địa bàn dân cư đông, có nhiều khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, trường học nên nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Đặc biệt, trong bối cảnh thực hiện "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid" sẽ dễ khiến một số địa phương thiếu kiểm soát, người dân có phần lơ là, chủ quan, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ mở cửa hoạt động trong khi chưa đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh theo quy định, dẫn đến nguy cơ lây lan, rất khó kiểm soát" - ông Dương Ngọc Vinh nói.

Kiểm soát chặt

Tại các cuộc làm việc với những địa phương đang xuất hiện nhiều ca mắc cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin và cập nhật số liệu lên hệ thống.

Đặc biệt, với số F0 xuất hiện tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai (Núi Thành), UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh tăng cường giám sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp, kiểm tra việc thực hiện xét nghiệm, truy vết, cách ly các trường hợp liên quan tại các nhà máy có F0 theo quy định.

Trước nhận định của Tổ chức Y tế thế giới rằng dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được trước năm 2023, có thể xuất hiện các chủng vi rút mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, việc bao phủ vắc xin, có thuốc điều trị sẽ giúp giảm số ca nặng, tử vong và giảm tỷ lệ mắc.

"Đã có nhiều quốc gia thay đổi chiến lược ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang sống chung an toàn với dịch bệnh. Vì vậy cần chủ động phát hiện sớm, điều trị kịp thời các trường hợp F0 tại các địa phương nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả. Cần sớm ban hành phác đồ điều trị Covid-19 theo phân tầng cụ thể để các cơ sở điều trị áp dụng thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

Đối với các địa phương Núi Thành, TP.Tam Kỳ và các địa phương có F0 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh yêu cầu triển khai chiến dịch tầm soát trên diện rộng tại những khu vực nguy cơ cao nhằm phát hiện F0, ngăn chặn triệt để nguy cơ bùng phát dịch.

Ngoài ra, theo dõi, giám sát chặt người về từ vùng dịch, đặc biệt là người về từ tỉnh, thành có số ca nhiễm cao như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

"Sở Y tế trên cơ sở đề xuất của các địa phương xem xét, cân đối số lượng và kịp thời bố trí, hỗ trợ bộ kít test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho TP.Tam Kỳ và huyện Núi Thành một cách phù hợp để phục vụ công tác xét nghiệm trên địa bàn" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhanh chóng khống chế dịch bệnh tại huyện Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO