Nhiều bệnh nhân Covid-19 xuất viện: Phước Sơn chuẩn bị phương án chặt chẽ

XUÂN HIỀN - KỶ NGUYỄN 26/10/2021 06:16

Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 của huyện Phước Sơn được điều trị khỏi và đủ kiều kiện xuất viện. Việc đón người dân trở về và theo dõi sức khỏe tại nhà được địa phương lên phương án cụ thể.

Các bệnh nhân mắc Covid-19 của huyện Phước Sơn được xuất viện tại BV Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: THANH THẢO
Các bệnh nhân mắc Covid-19 của huyện Phước Sơn được xuất viện tại BV Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: THANH THẢO

Sẵn sàng phương tiện

Ông Nguyễn Thanh Thảo - Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch - nơi đang điều trị cho 189 bệnh nhân Covid-19 của huyện Phước Sơn cho biết, đến ngày 25.10 bệnh viện đã cho 23 bệnh nhân xuất viện.

“Các bệnh nhân chủ yếu là người Giẻ Triêng, sinh sống tại các xã vùng cao Phước Sơn. Khi nhập viện, các ca mắc đều ở thể nhẹ, không triệu chứng. Do vậy, việc điều trị cho bệnh nhân có nhiều thuận lợi” - ông Thảo nói.

Trong thời gian điều trị, lãnh đạo huyện Phước Sơn đã thăm hỏi và hỗ trợ mọi mặt để bệnh nhân yên tâm điều trị. Các bệnh nhân khi ra viện đều khỏe mạnh, tinh thần ổn định.

Tại huyện Phước Sơn, các phương tiên đưa đón bệnh nhân xuất viện trở về được chuẩn bị khá chu đáo. Ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện cho biết, sau khi có thông tin về số bệnh nhân xuất viện từ Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, huyện đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện bố trí xe đến các nơi điều trị để đón người dân về.

Ông Nguyễn Hữu Long - Giám đốc Trung tâm Y tế  huyện cho biết đã bố trí nhiều chuyến xe đón các bệnh nhân xuất viện. “Từ trung tâm huyện, bệnh nhân sẽ được đưa về khu cách ly của xã để bàn giao. Chúng tôi yêu cầu trạm y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe cho bà con tại nhà 14 ngày tiếp theo” - ông Long nói.

Việc đưa đón thực hiện bằng xe cứu thương, lái xe và cán bộ y tế khi vận chuyển người đã được chữa khỏi bệnh đều được trang bị bảo hộ chống dịch. Sau đó, bệnh nhân được đưa thẳng tới các khu cách ly của xã để thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định.

Chuẩn bị kế hoạch cụ thể

Theo yêu cầu từ Bộ Y tế, bệnh nhân Covid-19 sau khi được điều trị khỏi phải được theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và thêm 2 lần lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Ông Nguyễn Hữu Long nói, huyện Phước Sơn yêu cầu các lực lượng tại cơ sở phải thường xuyên đo thân nhiệt, theo dõi các dấu hiệu sức khỏe bất thường của người bệnh trong thời gian cách ly tại nhà để có biện pháp y tế phù hợp.

Trước tình hình mưa lớn nhiều ngày tại huyện miền núi Phước Sơn, đe dọa chia cắt cũng như cô lập các xã vùng cao, việc đưa các F0 điều trị khỏi về địa phương sẽ gặp không ít khó khăn.

Ông Lê Quang Trung cho biết, hiện Phước Sơn có 2 khu cách ly tập trung (CLTT) với sức chứa hơn 200 người tại thị trấn Khâm Đức. “Các F1 ở các khu cách ly đã gần đủ 14 ngày, trong những ngày sắp tới, huyện sẽ cho kết thúc CLTT đối với các F1 đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính. Do đó, các CLTT sẽ đủ để tiếp nhận toàn bộ người khỏi bệnh về lại địa phương trong trường hợp các địa phương có F0 bị sạt lở gây chia cắt” - ông Trung nói. Phước Sơn hiện có 13 khu CLTT, trong đó có 11 khu cách ly tại các xã.

Để phòng tránh nguy cơ các F0 tái nhiễm và lây lan ra cộng đồng, huyện Phước Sơn kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng, thường xuyên theo dõi, giám sát việc tuân thủ cách ly tại nhà của bệnh nhân.

“Trở về địa phương, các trường hợp này vẫn tiếp tục được theo dõi sức khỏe. Chúng tôi yêu cầu tổ Covid-19 cộng đồng sẽ giám sát sức khỏe của những bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh bằng việc đo thân nhiệt, qua đó kịp thời xử trí khi họ có những biểu hiện bất thường” - ông Lê Quang Trung nói.

Theo khuyến cáo từ ngành y tế, bên cạnh sự quản lý, giám sát, những trường hợp F0 đã được điều trị khỏi, sau khi hoàn thành cách ly, trở về nhà cũng cần quan tâm bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng việc ăn uống điều độ, tập thể dục, nâng cao sức đề kháng… Khi thấy có triệu chứng bất thường cần nhanh chóng thông báo cho các cơ sở y tế trên địa bàn để có cách xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều bệnh nhân Covid-19 xuất viện: Phước Sơn chuẩn bị phương án chặt chẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO