Nhiều bệnh nhân tổn thương phổi sau Covid-19

THƯ AN 16/03/2022 07:11

Những ngày gần đây, Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân - Đà Nẵng tiếp nhận nhiều trường hợp đến kiểm tra sức khỏe tổng quát hậu Covid-19, trong đó không ít bệnh nhân có tổn thương phổi dù khi mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Bệnh nhân đến khám tại Thiện Nhân sau mắc Covid-19. Ảnh: T.A
Bệnh nhân đến khám tại Thiện Nhân sau mắc Covid-19. Ảnh: T.A

Mới đây, chị T.U. (Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đến Thiện Nhân khám để kiểm tra sức khỏe sau khi khỏi Covid-19 được 14 ngày.

Chị T.U. cho biết, trong khoảng 5 ngày đầu mắc Covid-19 chị bị rát họng, sốt, ho đờm xanh lẫn vàng, chảy mũi nước nhiều, nghẹt mũi, mất mùi, không khó thở, không tức ngực, những ngày sau đó sức khỏe dần ổn định và hết các triệu chứng.

Khi đến khám, tình trạng sức khỏe của chị T.U. hoàn toàn khỏe mạnh, không ho, không khó thở hay đau ngực. Tuy nhiên, khi chụp X-quang và cắt lớp vi tính lồng ngực, bác sĩ đã phát hiện những tổn thương, cần được tư vấn điều trị phục hồi.

Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân - Đà Nẵng (276 - 278 Đống Đa, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) được trang bị máy móc đầy đủ, hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao sẽ đồng hành cùng quý khách hàng trong việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời các biến chứng hậu Covid.

Tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2, thường là 3 tháng kể từ khi bắt đầu mắc Covid-19 với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế.

Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị ảnh hưởng, tác động đến tâm lý và khả năng quay trở lại làm việc hay tham gia các hoạt động xã hội, thậm chí có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Không chỉ biểu hiện bằng các triệu chứng lâm sàng kể trên, mà ở người bệnh còn có thể xuất hiện những bất thường cận lâm sàng như tăng men tim kéo dài, rối loạn đường huyết, rối loạn hormon giáp, giảm độ lọc cầu thận; rối loạn chức năng hô hấp (giảm độ khuếch tán phổi, hạn chế dung tích phổi); bất thường hình ảnh học (xơ phổi, giãn phế quản, rối loạn chức năng tâm thất qua siêu âm tim)...

Nhiều bệnh nhân tổn thương phổi sau Covid-19.
Nhiều bệnh nhân tổn thương phổi sau Covid-19.

Theo bác sĩ Đoàn Ngọc Phong (Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân - Đà Nẵng), nguyên nhân gây tình trạng hậu Covid-19 là vi rút SARS-CoV-2 gây phản ứng viêm, cytokine, xơ hóa, rối loạn đông máu; do tổn thương di chứng sau thời gian dài điều trị hồi sức trong bệnh viện, tổn thương di chứng của bệnh nền kèm theo.

Trong đó, tổn thương đa cơ quan, xơ hóa phổi, tắc mạch phổi là 2 tình trạng di chứng phổi rõ ràng và nặng nhất ở hội chứng hậu Covid-19. Những F0 phải nhập viện điều trị, đặc biệt là điều trị hồi sức tích cực (ICU) thường gặp hội chứng hậu Covid-19, còn bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng tỷ lệ ít gặp hơn.

Để đánh giá có tổn thương ở phổi sau mắc Covid-19, đánh giá mức độ tổn thương nếu có, người dân nên chủ động khám sức khỏe tổng quát hoặc khám theo từng chuyên khoa, đặc biệt chụp cắt lớp vi tính lồng ngực… trong vòng 1 - 3 tháng sau khi khỏi bệnh hoặc khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều bệnh nhân tổn thương phổi sau Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO