Nhiều địa phương chạy đua tiến độ tăng tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19

MỸ LINH - HOÀNG ĐẠO 29/07/2022 18:39

(QNO) - Việc đẩy nhanh, tăng tỷ lệ tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 ở nhiều địa phương trên địa bàn Quảng Nam vẫn gặp nhiều khó khăn do người dân còn tâm lý "lo xa" biến chứng phụ của liều tiêm nhắc lại. 

Do các thông tin không chính thống, sai lệch khiến một bộ phận người dân né tránh chuyện tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: L.Đ
Do các thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội, một bộ phận người dân né tránh chuyện tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: L.Đ

Nhiễu loạn thông tin, người dân ngại tiêm phòng

Theo bác sĩ Lê Văn Tiến – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Núi Thành, địa phương hiện có hơn 109 ngàn người có độ tuổi từ 18 trở lên nhưng tỷ lệ tiêm mũi nhắc thứ 2 (mũi 4) hiện nay chỉ đạt gần 4%. Mới đây, đơn vị này đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đợt 35 lần 2 năm 2022 cho các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cho 1.800 công nhân.

"Tuy nhiên, thực tế người dân vẫn không mặn mà với tiêm phòng, nhất là chuyện phụ huynh không đồng thuận cho con em mình tiêm phòng vì lo sợ có tác dụng phụ. Ngoài ra, việc cán bộ y tế mỏng cũng là nguyên nhân khó đẩy nhanh được tiến độ tiêm vắc xin vì địa bàn Núi Thành rộng” – ông Tiến nêu lý do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin đạt thấp.

Tương tự, bác sĩ Trần Văn Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước nói: “Người dân không đồng ý tiêm vì các thông tin “vỉa hè” truyền nhau là tiêm nhiều sẽ gây tác dụng phụ. Chúng tôi buộc đẩy mạnh việc đi tiêm tại nhà cho các đối tượng đi lại khó khăn, tuy nhiên người dân vẫn không đồng ý tiêm. Ngoài ra, số lượng vắc xin cấp về nhiều, hạn sử dụng hoặc thời gian rã đông của vắc xin ngắn cũng là khó khăn nên thời điểm này tiêm vắc xin mũi 4 trên 18 tuổi là 2171/51.810 người, đạt  4,19%”.

[VIDEO] - Phú Ninh nỗ lực đẩy nhanh tiêm vắc xin Covid-19:

Bác sĩ Lê Tấn Tăng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh cho biết, tỷ lệ tiêm phòng mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm phòng cho trẻ từ 5 - 12 tuổi của địa phương vẫn còn rất thấp. Do người dân đã tiêm mũi 3 hoặc đã bị Covid-19 rồi nên chủ quan. Cạnh đó dư luận về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 gây giảm trí nhớ, cha mẹ sợ ảnh hưởng đến sức khỏe con trong tương lai..., nên tiến độ tiêm vắc xin ở địa phương này gần như giậm chân tại chỗ.
Trẻ em cần được bảo vệ trước nguy cơ lây nhiễm SAR-CoV-2. Ảnh: Đ.L
Trẻ em cần được bảo vệ trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ảnh: Đ.L

Bác sĩ Huỳnh Công Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ tiêm vắc xin ở Quảng Nam thấp là do người dân "sợ" tiêm vắc xin vì những thông tin sai lệch như: tiêm mũi 4 sẽ gây giảm trí nhớ, giảm sinh lý, gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe trong tương lai... được truyền miệng, trên mạng xã hội khiến nhiều người lo lắng.

“Đây là những thông tin không đúng, tạo dư luận không tốt nên các trạm y tế, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông y tế để nhân dân hiểu đúng, hiểu đủ về ý nghĩa và lợi ích của chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19” - ông Quang nói.

Người dân cần tự bảo vệ mình

Sau khi nhận thông báo từ công ty, bà Nguyễn Thị Bích Trâm - Công nhân Công ty TNHH MTV phát triển Germton (Phú Ninh) đã tranh thủ đi tiêm ngay mũi 4. Bà Trâm chia sẻ: “Công ty có số lượng công nhân đông, phải tiếp xúc nhiều nên không tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trở lại. Tiêm càng sớm và đủ liều là cách để tự bảo vệ bản thân”.

Khoa học đã chứng minh tiêm nhắc sẽ làm giảm đi tình trạng mắc Covid-19, tình trạng hậu Covid-19 cũng nhẹ, giảm mức độ trầm trọng và tỷ lệ tử vong. Ảnh: L.Đ
Khoa học đã chứng minh tiêm nhắc sẽ làm giảm đi tình trạng mắc Covid-19, tình trạng hậu Covid-19 cũng nhẹ, giảm mức độ trầm trọng và tỷ lệ tử vong. Ảnh: L.Đ

Hiện Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh luôn chủ động nguồn vắc xin và nhân lực để tổ chức tiêm vắc xin tập trung đối với các cơ quan, doanh nghiệp đăng ký lịch tiêm và vẫn tổ chức tiêm hàng ngày cho công dân đủ điều kiện tiêm chủng. 

Theo chỉ đạo của UBND huyện Phú Ninh, đến tháng 8.2022 phải hoàn thành việc tiêm chủng cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên liều nhắc lại lần 1 (mũi 3) và liều nhắc lại lần 2 (mũi 4). Và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cam kết đạt ít nhất từ 90% người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia tiêm chủng đầy đủ các liều vắc xin phòng Covid-19.

"Đảm bảo 90% người lao động, tiểu thương tại các chợ, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu cụm công nghiệp được tiêm chủng mũi nhắc lại" - bác sĩ Lê Tấn Tăng nói.

Phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin vì quá trình tiêm luôn được sàng lọc trước kiêm kỹ lưỡng đảm bảo an toàn khi tiêm. Ảnh: Đ.L
Phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin đủ liều. Ảnh: Đ.L

Tại Tam Kỳ, chính quyền thành phố chỉ đạo Phòng GD-ĐT, trường học khẩn trương yêu cầu tất cả giáo viên, nhân viên tiến hành tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4. Các trường tiến hành tuyên truyền vận động học sinh trong độ tuổi từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi thực hiện tiêm vắc xin...

"Đến ngày 31.7, nếu trường nào chưa hoàn thành việc tiêm vắc xin thì Hiệu trưởng và Trưởng phòng GD-ĐT phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố" - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Hồng Lai lưu ý. 

Nhiều địa phương đang quyết liệt chỉ đạo các trường học tăng tốc tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh. Ảnh: H.Đ
Nhiều địa phương đang quyết liệt chỉ đạo các trường học tăng tốc tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh. Ảnh: H.Đ

Theo bác sĩ Huỳnh Công Quang, khi đã tiêm mũi 3, từ tuần thứ 15 trở đi, kháng thể giảm còn dưới 50%, không đủ bảo vệ nên các chuyên gia khuyến cáo cần tiêm mũi 4 để tăng nồng độ kháng thể, bảo vệ miễn dịch. Người dân cần sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19 để tăng độ miễn dịch và khi tiêm nhắc sẽ làm giảm đi tình trạng mắc Covid-19, tình trạng hậu Covid-19 cũng nhẹ, giảm mức độ trầm trọng và tỷ lệ tử vong.

"Người dân cần phải sớm tiêm phòng vắc xin Covid-19 theo quy định để bảo vệ sức khỏe, tăng tỷ lệ miễn dịch cộng đồng, kiểm soát dịch bệnh” - ông Quang khuyến cáo.

[VIDEO] - Các địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều địa phương chạy đua tiến độ tăng tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO