Nhiều khó khăn tại Trung tâm Y tế Nam Trà My

ĐĂNG NGUYÊN 15/05/2020 04:12

Bên cạnh điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe bệnh nhân chưa đảm bảo, Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My đang gặp khó khăn về phương tiện xe cứu thương làm nhiệm vụ cấp cứu, khiến công tác khám chữa bệnh cho người dân miền núi bị ảnh hưởng.

Bác sĩ Trần Văn Thu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cho biết, từ nguồn lực hỗ trợ của Sở Y tế và chính quyền địa phương, những năm qua, đơn vị đã tập trung đầu tư nhiều hạng mục công trình, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, do điều kiện địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, cộng với nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng khiến đơn vị không thể đáp ứng.

“Lâu nay, Trung tâm Y tế huyện hoạt động theo quy mô 60 giường bệnh, trong khi đó, thực kê hàng ngày có khoảng 70 - 80 giường bệnh, vì thế không thể đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người bệnh. Đó là chưa kể, trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19, do nhu cầu thực tế nên chúng tôi đã tận dụng khu nhà người bệnh để cải tạo bố trí 4 phòng cách ly, với quy mô 10 giường bệnh. Nhưng ở khu này hiện cũng không có nhà vệ sinh riêng, gây khó khăn trong việc đảm bảo sinh hoạt của người bệnh” - bác sĩ Thu nói.

Cũng theo bác sĩ Thu, tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My chưa phải là chuyện… đau đầu. Bởi cấp thiết nhất hiện nay là việc trung tâm chỉ có 1 chiếc xe cứu thương được sử dụng trong suốt nhiều năm. Điều đó khiến việc điều hành cấp cứu của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.

“Cả trung tâm chỉ có 1 chiếc xe cứu thương, mỗi lần có ca bệnh nặng phải chuyển viện, coi như hết xe. Nếu có thêm một ca bệnh khác nữa xuất hiện sau đó, chúng tôi không biết làm thế nào, bởi quãng đường đi và về từ Nam Trà My xuống TP.Tam Kỳ hơn 200km. Ngoài ra, ở thời điểm này, chúng tôi cũng không có xe riêng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, cũng như vận chuyển bệnh nhân có khả năng nghi ngờ về dịch Covid-19” - bác sĩ Thu cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, sở đã đề xuất UBND tỉnh phê duyệt định mức hỗ trợ xe chuyên dùng trong ngành y tế. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu mua xe, cũng phải mất gần cả năm để làm các thủ tục, quy trình đấu thầu theo quy định. Vì thế, để đảm bảo việc chuyển viện cấp cứu bệnh nhân, trong điều kiện cần thiết sẽ liên hệ với Trung tâm Cấp cứu 115 và một số địa phương lân cận như Bắc Trà My, Tiên Phước để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo việc cấp cứu bệnh nhân an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều khó khăn tại Trung tâm Y tế Nam Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO