Nỗ lực điều trị học sinh mắc Covid-19

XUÂN HIỀN 03/11/2021 05:32

Số ca mắc Covid-19 đang tăng cao buộc các cơ sở điều trị phải tăng cường năng lực tiếp nhận ca bệnh; đa số bệnh nhân Covid-19 hiện nay là học sinh của các huyện Phước Sơn, Nam Trà My... 

Nỗ lực vận động xã hội hóa để có phương tiện vận chuyển F0 đến cơ sở điều trị nhanh nhất tại huyện Nam Trà My. Ảnh: X.H
Nỗ lực vận động xã hội hóa để có phương tiện vận chuyển F0 đến cơ sở điều trị nhanh nhất tại huyện Nam Trà My. Ảnh: X.H

Kích hoạt lại bệnh viện dã chiến

Ngay cuối tuần qua, Bệnh viện (BV) dã chiến số 1 đặt tại BV Y học cổ truyền tỉnh được kích hoạt trở lại với năng lực thu dung bệnh nhân được yêu cầu là 300 giường bệnh. Tính đến chiều 2.11, tại BV này, số bệnh nhân nhập viện đã lên đến 200 bệnh nhân.

Ông Ngô Ngọc Toàn - Giám đốc BV Y học cổ truyền tỉnh cho biết, vẫn lập lại kế hoạch như đợt điều trị đầu tiên, nhưng lần này, số bệnh nhân BV tiếp nhận lại tăng gấp nhiều lần. Hầu hết bệnh nhân đều là học sinh của huyện Nam Trà My. 

BV Dã chiến số 1 của tỉnh có chức năng tham mưu, tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng chống dịch Covid-19 và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Thực hiện các hoạt động chuyên môn, chỉ đạo, hướng dẫn, quản lý công tác tiếp nhận, sàng lọc, theo dõi, chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ.

Chuyển tuyến những trường hợp vượt khả năng, cho ra viện những bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, bàn giao bệnh nhân đã điều trị ổn định về Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố quản lý và các nhiệm vụ được quy định trong Quy chế hoạt động của BV. 

Học sinh mắc Covid-19 được chữa khỏi và xuất viện sau khi điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: X.H
Học sinh mắc Covid-19 được chữa khỏi và xuất viện sau khi điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: X.H

Ông Ngô Ngọc Toàn cho biết, hiện có 14 y, bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp tác nghiệp tại vùng đỏ - nơi điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Sau kinh nghiệm điều trị vào tháng 8 năm nay, đội ngũ nhân lực của BV đã đủ sức đảm đương việc điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng.

“Ngay trong đêm 28.10, chúng tôi tổ chức phân luồng và sắp xếp các ê kíp trực thích hợp để ngày 29.10 nhanh chóng vận hành BV dã chiến. Khả năng đáp ứng tốt nhất của BV là thu dung khoảng 200 bệnh nhân. Nếu số bệnh nhân tăng thêm, chúng tôi sẽ trưng dụng tất cả khu nhà của BV để có cơ sở tiếp nhận bệnh” - ông Ngô Ngọc Toàn nói. 

Chủ động nhân lực điều trị

Tại BV Phạm Ngọc Thạch, từ ngày 12.10 đến nay, BV tiếp nhận 188 bệnh nhân của huyện Phước Sơn và 114 bệnh nhân của huyện Nam Trà My. Trong chiều 2.11, BV tiếp nhận thêm 30 bệnh nhân từ huyện Nam Trà My. Số bệnh nhân đã được điều trị khỏi và cho xuất viện là 161 người đều của huyện Phước Sơn.

Ông Nguyễn Thanh Thảo - Giám đốc BV Phạm Ngọc Thạch cho biết, số bệnh nhân hiện đang điều trị của BV vẫn chủ yếu ở độ tuổi từ 0 - 17 tuổi.

“May mắn là các em đều ở thể nhẹ, không triệu chứng. Sức khỏe các em khi nhập viện vẫn ổn định. Hiện chúng tôi chủ yếu áp dụng phác đồ điều trị của Bộ Y tế cộng thêm việc ổn định tâm lý cho các em” - ông Thảo nói.

Phước Sơn yêu cầu các địa phương thực hiện cách ly tại chỗ. Ảnh: X.H
Phước Sơn yêu cầu các địa phương thực hiện cách ly tại chỗ. Ảnh: X.H

Nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BV Phạm Ngọc Thạch vẫn đảm bảo vì có sự hỗ trợ từ các đơn vị y tế trên địa bàn cũng như nhân lực tại chỗ.

Với số lượng các ca F0 trên địa bàn liên tục tăng như vậy, huyện Nam Trà My phải xoay xở để đủ phương tiện đưa các F0 đi điều trị.

Ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, do thiếu phương tiện cứu thương nên những ngày đầu, địa phương rất bị động trong công tác vận chuyển bệnh nhân, đưa người đi cách ly.

“Cho đến ngày 28.10, chúng tôi mới vận động được một số tổ chức xã hội hỗ trợ xe, cùng sự hỗ trợ của tỉnh để đưa F0 đi điều trị. Hiện tại, việc khoanh vùng đã cơ bản được kiểm soát để thực hiện xét nghiệm tầm soát dịch bệnh” - ông Trần Duy Dũng nói. 

Lực lượng y tế các địa phương miền núi được yêu cầu tăng cường hỗ trợ lẫn nhau. Được biết, tại huyện Nam Trà My hiện nay, số cán bộ y tế được điều động thêm gần 30 người để thực hiện công tác truy vết, xét nghiệm diện rộng.

Tại cuộc làm việc trực tuyến với 3 địa phương nêu trên hôm 30.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu tiếp tục quản lý chặt người ra vào khu vực có nguy cơ cao tại xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Tập (huyện Nam Trà My); xã Phước Chánh, Phước Công, Phước Lộc (huyện Phước Sơn); thị trấn Thạnh Mỹ, xã Cà Dy (huyện Nam Giang).

Bên cạnh đó, các địa phương này phải tính toán, điều động các ê kíp y tế của huyện khẩn trương tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BV Phạm Ngọc Thạch, Phòng khám Đa khoa Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc thuộc BV Đa khoa Khu vực Quảng Nam, BV dã chiến số 1 tại BV Y học cổ truyền tỉnh để học tập kinh nghiệm và sẵn sàng nhân lực điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại địa phương mình khi bùng phát dịch bệnh trong trường hợp thiên tai, bão lũ, tắc đường không thể vận chuyển F0 xuống các cơ sở điều trị của tỉnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực điều trị học sinh mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO