Nối liền cẳng tay bị đứt

X.H - P.M 19/08/2021 11:07

(QNO) - Các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương – Bỏng của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nối liền một phần cẳng tay bị chém đứt.

 

Do mâu thuẫn cá nhân, một nam thanh niên 31 tuổi, quê tại huyện Tiên Phước bị người khác dùng rựa chém đứt gần lìa 1/3 dưới cẳng tay trái. Bệnh nhân được bệnh viện tại huyện Tiên Phước sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam 2 tiếng sau khi bị nạn.

Bác sĩ Hà Phước Mỹ (Khoa Ngoại chấn thương – Bỏng) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xương cẳng tay bị đứt gần lìa chỉ còn 1 cầu da nhỏ mặt trước ngoài, mất máu nặng, đầu ngón tay lạnh. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định vẫn còn khả năng cứu sống cẳng tay cho bệnh nhân nên tiến hành mổ cấp cứu ngay sau khi tiếp nhận khoảng 30 phút.

“Tại phòng mổ bệnh nhân được xử lý vết thương, cắt lọc tổ chức cơ dập nát, làm sạch vết thương và các đầu xương. Ê kip phẫu thuật tiến hành kết hợp xương cho cả 2 xương cẳng tay. Sau khi đã cố định xương thì bộc lộ mạch máu và thần kinh. Chúng tôi dùng kính vi phẫu để nối lại mạch máu thần kinh tái lưu thông máu và dẫn truyền, tiếp đến nối lại toàn bộ gân gấp mặt trước và gân duỗi mặt sang cẳng tay” – bác sĩ Hà Phước Mỹ nói.

Gần 4 tiếng phẫu thuật liên tục, tay bệnh nhân đã hồng hào trở lại. Sau phẫu thuật ngày đầu tiên, tay bệnh nhân hồng ấm, có thể cử động nhẹ được các ngón tay. Đến nay, sau 10 ngày thực hiện phẫu thuật nối liền cánh tay, bệnh nhân đã bắt đầu tập gấp duỗi các ngón tay và được cắt chỉ cho xuất viện.

Với các trường hợp đứt lìa và phẫu thuật nối liền như thế này, các bác sĩ cho biết, tùy vào khả năng đáp ứng của bệnh nhân cũng như trải qua thời gian tập vật lý trị liệu thì bệnh nhân có thể phục hồi sức cơ khoảng 60% - 90%. Thời gian phục hồi cũng mất từ 3 đến 6 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nối liền cẳng tay bị đứt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO