Phân tầng thu dung, điều trị người bệnh Covid-19

NAM PHƯƠNG 28/02/2022 16:22

(QNO) - Ngày 28.2, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 1080 về phân tầng thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Một phòng trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: X.MAI
Một phòng điều trị Covid-19 tại Quảng Nam. Ảnh: X.MAI

UBND tỉnh yêu cầu tất cả cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và điều kiện liên quan để chủ động đáp ứng công tác khám chữa bệnh thường quy và điều trị Covid-19 kịp thời, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Chính quyền địa phương phát huy tối đa tính chủ động trong việc điều trị ca bệnh nặng.

Việc tổ chức thực hiện kế hoạch phải đảm bảo tuân thủ công tác điều phối, nguyên tắc điều trị bệnh nhân Covid-19 theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế của từng cấp độ dịch. 

Tầng 1 gồm tầng 1a và tầng 1b. Tầng 1a là điều trị tại nhà/nơi lưu trú cho bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không bệnh nền hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định, đảm bảo các tiêu chí theo Quyết định 261 ngày 31.1.2022 của Bộ Y tế. 

Tầng 1b là cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 có triệu chứng nhẹ theo Quyết định 250 ngày 28.1.2022 của Bộ Y tế và các trường hợp nghi nhiễm chờ xét nghiệm RT-PCR khẳng định hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên lần 2 khi lần 1 dương tính hoặc không đảm bảo các tiêu chí theo Quyết định 261.

Nhiệm vụ của tầng 1 là phân loại người nhiễm Covid-19 theo mức độ bệnh để chuyển đúng tầng; điều trị triệu chứng (nếu có) theo phác đồ quy định của Bộ Y tế; phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển bệnh nhân lên tuyến trên theo mức độ bệnh được quy định theo tầng; đề nghị công nhận khỏi bệnh và chuyển người bệnh cách ly tại nhà.

Kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở, ra cộng đồng; đảm bảo cơ sở vật chất, ăn uống, vật dụng thiết yếu cho người bệnh, nhân viên y tề và nhân viên liên quan khác; động viên, hỗ trợ tinh thần cho người nhiễm để họ an tâm cách ly; thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của cơ quan có thẩm quyền. 

Về trang thiết bị, yêu cầu đảm bảo thuốc, ô xy, thiết bị (SpO2, huyết áp, nhiệt kế) và các vật tư thiết yếu khác.

Tầng 2 là cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 có triệu chứng mức độ vừa và nặng (tương ứng tầng 2a và tầng 2b) theo Quyết định 250 của Bộ Y tế và nhóm nguy cơ trung bình, cao theo Quyết định 5525 ngày 1.12.2021 của Bộ Y tế.

Nhiệm vụ của tầng 2 là tiếp nhận và điều trị ca bệnh mức độ vừa và nặng; theo dõi sát diễn biến và thực hiện chế độ chăm sóc hộ lý cho người bệnh; xử trí can thiệp điều trị hồi sức tích cực theo diễn biến của bệnh; chuyển lên tầng 3 khi diễn biến nặng vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở; chuyển về cơ sở thu dung điều trị thuộc tầng 1 khi bệnh ổn định...

Tầng 3 là cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 có triệu chứng mức độ nặng, nguy kịch theo Quyết định 250 của Bộ Y tế. 

Nhiệm vụ là tiếp nhận và điều trị ca bệnh mức độ nặng và nguy kịch; chuyển bệnh nhân về tầng 2, tầng 1 khi bệnh đã ổn định; bảo đảm chăm sóc điều dưỡng, dinh dưỡng cho người bệnh; kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, ra cộng đồng.

Đảm bảo cơ sở vật chất, ăn uống, vật dụng thiết yếu cho người bệnh, nhân viên y tề và nhân viên liên quan khác; động viên, hỗ trợ tinh thần cho người nhiễm để họ an tâm điều trị; thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của cơ quan có thẩm quyền. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phân tầng thu dung, điều trị người bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO