Phát hiện 3 người Việt dương tính với corona

XUÂN HIỀN 31/01/2020 09:24

Chiều 30.1, tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, báo cáo của đại diện Bộ Y tế cho biết, tính đến 15 giờ 20 ngày 30.1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xác định 3 trường hợp là công dân Việt Nam dương tính với vi rút corona.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Canh Tý và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra. Ảnh: chinhphu.vn

Trong đó, 1 người Thanh Hóa đang điều trị ở bệnh viện địa phương, 2 người ở khu vực Đông Anh (Hà Nội) đang điều trị ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ba người này đã dùng qua các phương pháp xét nghiệm khác nhau vẫn cho ra kết quả dương tính với vi rút corona. Như vậy, cùng với 2 cha con người Trung Quốc đang điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh, tại Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm vi rút corona.

Nhấn mạnh mức độ nghiệm trọng và tốc độ lây lan của dịch bệnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn số liệu báo cáo cho thấy tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp. Do đó công tác phòng chống phải quyết liệt hơn, có giải pháp đồng bộ, tinh thần là chống dịch xuyên quốc gia, có biện pháp mạnh tay để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, không để Việt Nam rơi vào vùng xoáy của cơn dịch này.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc đến một số biện pháp có thể tính đến như báo cáo Bộ Chính trị thực hiện đóng cửa biên giới; không để tình trạng chủ quan gây chết người, ảnh hưởng đến tính mạng người dân… Đồng thời cho biết, Chính phủ đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống dịch corona do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo hàng ngày phải báo cáo Thủ tướng, đề xuất các biện pháp kịp thời trong bối cảnh đang bùng nổ dịch...

* Giữa lúc tình hình của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona gây ra diễn biến phức tạp, cũng là thời điểm học sinh, sinh viên trở lại trường sau dịp nghỉ Tết Canh Tý, Bộ GD-ĐT đã có công điện yêu cầu các cơ sở giáo dục khẩn trương có kế hoạch phòng chống lây lan vi rút corona trong các nhà trường.

Theo đó, các cơ sở giáo dục phải theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có trường hợp biểu hiện bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về dịch bệnh này và biện pháp phòng ngừa cần được chú trọng.

Tại Quảng Nam, hiện nay các nhà trường đang triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh, chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học. 

* Nữ bệnh nhân nghi nhiễm vi rút corona bị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã có kết quả xét nghiệm vào sáng 30.1. Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, nữ bệnh nhân này chỉ bị cúm B - cúm thông thường. Bác sĩ Đinh Đạo - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, bệnh viện đã hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân về cách phòng dịch chung với cộng đồng và đã cho bệnh nhân xuất viện. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện 3 người Việt dương tính với corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO