Phát hiện viên thuốc nguyên vỏ bị "bỏ quên" trong khí quản

AN THƯ 18/04/2022 09:28

Mới đây, Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng đã khám và phát hiện dị vật trong khí quản của một nam bệnh nhân, với tình trạng ho kéo dài suốt 3 năm. Trước đó, bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi nhưng không tìm được nguyên nhân.

Viên thuốc nguyên vỏ được phát hiện từ khí quản bệnh nhân. Ảnh: T.N
Viên thuốc nguyên vỏ được phát hiện từ khí quản bệnh nhân. Ảnh: T.N

Bệnh nhân V.H., 49 tuổi, với triệu chứng ho kéo dài, khám điều trị ở nhiều nơi nhưng tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm. Bệnh nhân thường được các nơi chẩn đoán: Viêm phế quản, viêm họng cấp, được kê đơn có Corticoid (Prednisolon).

Điều trị có giảm ho nhưng ngừng thuốc thì bị ho trở lại, ông H. đã tự mua Prednisolon để uống. Vì sử dụng Corticoid kéo dài từng đợt, mà không có chỉ định của bác sĩ, ông H. có những biểu hiện tác dụng phụ của thuốc như: mặt tròn, bụng lóc, da mỏng, tay chân nhỏ không tương xứng.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần cảnh giác với dị vật đường thở, khi đang ăn uống, nhất là cười đùa khi đang ăn uống, đột ngột ho sặc, khó thở (biểu hiện của hội chứng xâm nhập). Cần nghĩ ngay đến khả năng dị vật lọt vào đường thở và đến bệnh viện để kiểm tra, xử trí kịp thời, nếu để lâu có thể để lại nhiều di chứng như hẹp đường thở, nặng hơn có thể gây tử vong. Không được tự ý sử dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ vì có thể gây ra tác hại không mong muốn.

Khi đến Trung tâm Chẩn đoán y khoa Thiện Nhân, qua thăm khám lâm sàng, bệnh nhân không có tiền sử hen phế quản, không hút thuốc và chưa từng điều trị bệnh phổi trước đây.

Khai thác kỹ bệnh sử, được biết cách đây gần 3 năm ông H. có uống thuốc quên bóc vỏ, lúc đầu ho ra đờm lẫn bột trắng, ông nghĩ mình đã khạc ra vỏ thuốc. Từ đó, thỉnh thoảng ông có những cơn thở khò khè, ho dai dẳng, có lúc ho khạc đờm ra máu.

Nghi dị vật đường thở, bệnh nhân được các bác sĩ Thiện Nhân Đà Nẵng chỉ định chụp CT ngực. Qua hội chẩn chẩn đoán, ông H. bị dị vật khí quản gây phù nề mô liên kết xung quanh, làm biến dạng và hẹp lòng khí quản. Ngay lập tức, ông được chỉ định nội soi phế quản gắp dị vật, đến nay sức khỏe đã bình phục gần như hoàn toàn.

Bác sĩ Lê Thị Kim Cúc - chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh Thiện Nhân Đà Nẵng cho biết: "Đây là trường hợp rất đặc biệt, phải chụp CT ngực đúng kỹ thuật, bác sĩ phải có kinh nghiệm, đọc phim cẩn thận, chi tiết mới không bỏ sót tổn thương.

Do dị vật nằm trong khí quản đoạn nền cổ nên nếu chỉ quan tâm đến phổi thì sẽ không thấy tổn thương. Khi nghi ngờ, chúng tôi đã chụp khu trú vào vị trí tổn thương. Thấy 2 đầu dị vật cắm sâu vào thành trước và thành sau khí quản, gây phù nề và hẹp lòng khí quản.

Phần nằm trong khí quản bị ép vào thành trái, do vậy ông H. vẫn có thể thở được bình thường trong gần 3 năm. Việc hội chẩn kịp thời giữa bác sĩ lâm sàng và bác sĩ chẩn đoán hình ảnh cũng rất quan trọng. Do ông H. bị sặc vỏ thuốc đã lâu nên không chú ý, ông chỉ quan tâm đến việc điều trị ho, phải khai thác bệnh sử rất kỹ mới nhớ ra và cung cấp đầy đủ thông tin để giúp việc chẩn đoán chính xác”.

Ông H. cho biết: “Suốt 3 năm ho dai dẳng, ho ra máu, tôi quyết định quay trở lại Thiện Nhân với hy vọng nhờ trang thiết bị hiện đại cùng kinh nghiệm của bác sĩ ở đây sẽ tìm ra được bệnh. Quả thực, Thiện Nhân đã cho tôi câu trả lời chính xác".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện viên thuốc nguyên vỏ bị "bỏ quên" trong khí quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO