Phẫu thuật khối u quái đầy tóc và răng

X.HIỀN - B.HUÂN 26/04/2021 10:58

(QNO) - Bác sĩ Nguyễn Đức Ly - Trưởng khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương (Tam Kỳ) cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một khối u quái chứa đầy tóc và răng trong buồng trứng một nữ bệnh nhân.

Ekip thực hiện phẫu thuật khối u quái cho bệnh nhân. Ảnh: P.C
Bác sĩ phẫu thuật nội soi tách khối u. Ảnh: BV

Ngày 22.4, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương tiếp nhận một bệnh nhân nữ (SN 1976, trú tại Tam Kỳ) đến khám với triệu chứng mệt mỏi và đau bụng dưới.

Sau khi thăm khám và kết quả siêu âm phát hiện một khối u trong buồng trứng của bệnh nhân, kích thước khối u khá lớn (d=93mm x 70mm), trong lòng có hình ảnh Echo tăng hồi âm dạng đặc và dạng sợi.

Bệnh nhân được chẩn đoán u quái buồng trứng. Ngay lập tức được chỉ định phẫu thuật nội soi bóc tách khối u và bảo tồn toàn vẹn buồng trứng.

Bác sĩ Nguyễn Đức Ly cho biết: “Khối u trong buồng trứng của người bệnh là dạng u quái, chứa đầy răng và tóc. Nghe thì có vẻ lạ kỳ nhưng đó thực chất là những biểu hiện điển hình của u quái - một dạng u phát triển từ tế bào mầm. U quái ở buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến phụ nữ trong độ tuổi sinh con và đôi khi là cả người lớn tuổi”.

Trường hợp của bệnh nhân này cũng không phải quá hiếm gặp. Tuy nhiên, theo bác sĩ Ly, bệnh lý u quái buồng trứng thường diễn biến âm thầm và không gây ra triệu chứng, nên phụ nữ cần khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các u lành tính thành ung thư. Ngoài ra phụ nữ cũng nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để tầm soát các bệnh lý về phụ khoa.

U bì buồng trứng hay còn gọi u quái buồng trứng hoặc u nang bì buồng trứng là một khối u phát triển bên trong buồng trứng từ các tế bào mầm biệt hóa. Các khối u này có cấu trúc chứa mô tuyến bã, da, tóc, xương… U nang bì có thể lành tính hoặc ác tính. Trong hầu hết trường hợp, khối u thường là lành tính.

Trên thực tế, u nang bì buồng trứng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nên người bệnh sẽ không thể phát hiện bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ có thể phát hiện bệnh khi phụ nữ khám phụ khoa định kỳ và sớm can thiệp, điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật khối u quái đầy tóc và răng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO