Phẫu thuật nội soi khối thoát vị thành bụng, bệnh nhân xuất viện chỉ sau một ngày điều trị

KHÁNH LINH 23/07/2022 17:09

(QNO) - Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) vừa phẫu thuật nội soi kết hợp đặt tấm lưới nhân tạo cho bệnh nhân bị chẩn đoán khối thoát vị thành bụng. Bệnh nhân xuất viện chỉ sau một ngày điều trị.

Ê kip bác sĩ phẫu thuật nội soi bệnh nhân.
Ê kip bác sĩ phẫu thuật nội soi bệnh nhân.

Phát hiện vùng rốn có khối phồng bất thường kích thước 3x4 cm, ít đau, chỉ có cảm giác tức khi sờ vào, bệnh nhân Nguyễn Thị C (41 tuổi) được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình. Kết quả sau thăm khám và thực hiện siêu âm, CT scan bụng cho thấy hình ảnh thoát vị thành bụng vùng rốn.

Để xử lý khối thoát vị cho bệnh nhân, ê kip phẫu thuật viên gồm Ths.BS. Nguyễn Hoàng và Ths.BS. Lê Xuân Long, Đơn vị Ngoại tiêu hoá đã phẫu thuật ngay trong ngày. Cuộc phẫu thuật ghi nhận tình trạng tạng bị thoát vị là mạc nối với lỗ thoát vị khá lớn, đi kèm túi thoát vị còn thấy hình ảnh u mỡ vùng rốn.

Dưới sự hỗ trợ của hệ thống nội soi olympus chất lượng 4K, chỉ trong vòng 1 giờ 30 phút ê kíp bác sĩ đã giải phóng được tạng bị thoát vị, tái tạo thành bụng với tấm lưới nhân tạo để xử trí triệt để tình trạng bất thường của bệnh nhân.

Theo ThS.BS Nguyễn Hoàng, thoát vị thành bụng là một trạng thái bệnh lý gây ra do sự di chuyển của các tạng từ trong ổ bụng ra phía ngoài thành bụng. Mặc dù triệu chứng của thoát vị thành bụng ban đầu được biểu hiện với khối phồng không gây đau nhiều, nhưng lâu ngày khối thoát vị có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: khối thoát vị bị nghẹt, ruột và các thành phần lân cận sẽ bị siết chặt ở cổ túi thoát vị. Máu không thể tới được để nuôi các thành phần này khiến cho tạng thoát vị có nguy cơ bị hoại tử, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được phẫu thuật kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật nội soi khối thoát vị thành bụng, bệnh nhân xuất viện chỉ sau một ngày điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO