Phẫu thuật nội soi thành công cụ bà 87 tuổi hóc xương cá

XUÂN HIỀN 01/02/2023 09:03

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam vừa phẫu thuật nội soi thành công một trường hợp thủng hồi tràng (đoạn cuối của ruột non) do dị vật xương cá.

Ekip khoa Ngoại Tiêu hóa tiến hành phẫu thuật nội soi cho cụ bà. Ảnh: BVCC
Ê-kip Khoa Ngoại tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam phẫu thuật nội soi cho cụ bà N.T.S. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Dương Quốc Trung - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cho biết, bệnh nhân là cụ bà N.T.S. (87 tuổi, phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ). Cụ bà có tiền căn đặt stent động mạch vành 5 năm và đang dùng thuốc kháng đông, vào viện trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải, kèm sốt.

Qua thăm khám, ê-kip trực Khoa Ngoại tiêu hóa tiến hành chụp cắt lớp vi tính và nhận thấy có hình ảnh dị vật xuyên thành hồi tràng giống xương cá. Xác định đây là trường hợp viêm phúc mạc do thủng hồi tràng nghi xương cá, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi thành công và lấy ra dị vật là mẫu xương cá dài 2cm.

Cùng với đó, ê-kip cắt lọc mô viêm, khâu lỗ thủng thành công hoàn toàn qua nội soi bụng (thông qua 3 vết rạch nhỏ trên bụng khoảng 1cm đề thao tác). Bệnh nhân được cho ăn cháo và uống lại thuốc chống đông vào ngày thứ 3 sau mổ, rút ống dẫn lưu bụng ngày thứ 4, hiện tại sức khỏe hoàn toàn ổn định.

Bác sĩ khuyến cáo, xương gà, xương cá, tăm xỉa răng... là dị vật thường bị nuốt phải và có thể bệnh nhân không biết nuốt dị vật lúc nào. Chính vì vậy, khi không may nuốt dị vật hoặc cảm thấy có dấu hiệu bất thường, cần đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không tự chữa mẹo theo dân gian hoặc cố nuốt đẩy dị vật mắc sâu làm tổn thương nặng thêm cho người bệnh.

Người già và trẻ nhỏ chú ý khi ăn các loại thức ăn có xương cần cẩn trọng nhai, nuốt, tránh cười đùa nói chuyện khi ăn dễ gây hóc dị vật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật nội soi thành công cụ bà 87 tuổi hóc xương cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO