Phẫu thuật thành công bệnh nhân có khối u màng não khổng lồ

X.H 07/03/2023 10:29

(QNO) - Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh - cột sống Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Nam vừa phẫu thuật 5 giờ liên tục, cứu sống bệnh nhân bị khối u màng não khổng lồ.

MRI sọ não trước mổ cho thấy khối u vùng trán kích thước 6x6x5 cm chèn ép gây  phù não diện rộng. Ảnh: BVCC
MRI sọ não trước mổ cho thấy khối u vùng trán kích thước 6x6x5cm chèn ép gây phù não diện rộng. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Tấn An - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh - cột sống cho biết, ngày 1/3, bệnh nhân H.V.B (41 tuổi, ở huyện Bắc Trà My) nhập viện trong tình trạng đau đầu, gần như mất thị lực, mất mùi hoàn toàn.

Người nhà cho biết, khoảng 2 năm nay, bệnh nhân thay đổi tính tình, hay nói nhảm một mình kèm mờ hai mắt và thường xuyên có những cơn đau đầu. Cho rằng bệnh nhân bị tâm thần nên gia đình đã đưa đi khám và điều trị nhiều nơi, bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng không đem lại kết quả.

Kết quả khám lâm sàng tại BVĐK tỉnh Quảng Nam cho thấy bệnh nhân có triệu chứng thần kinh trung ương, đồng tử đáp ứng ánh sáng kém, phù gai thị. Đồng thời, khi kết hợp thực hiện cận lâm sàng kiểm tra bằng chụp cộng hưởng từ, ghi nhận bệnh nhân có khối choáng chỗ ngoài trục vùng trán kích thước #6x6x5cm, ép não thất hai bên. Các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị u màng não rãnh khứu.

Ê-kip Khoa Ngoại thần kinh - cột sống đã quyết định tiến hành phẫu thuật vi phẫu, bóc tách khối u màng não rãnh khướu sàn sọ. Đây là một trường hợp khó vì kích thước khối u quá lớn chèn ép dây thần kinh thị giác và khứu giác lâu năm, tiên lượng phục hồi thị giác và khứu giác vô cùng mong manh.

Hình ảnh sọ não sau phẫu thuật cho thấy khối u đã được loại bỏ hoàn toàn. Ảnh: BVCC
Hình ảnh sọ não sau phẫu thuật cho thấy khối u đã được loại bỏ hoàn toàn. Ảnh: BVCC

Sau 5 giờ liên tục phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách, lấy sạch khối u ra khỏi sàn sọ, gửi mẫu bệnh phẩm sinh thiết. Đến ngày 6/3, tình trạng bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, không yếu liệt chi, vết mổ khô, giảm đau đầu nhiều...

Hiện nay BVĐK tỉnh Quảng Nam trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, tạo điều kiện cho các y bác sĩ thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật chấn thương sọ não, u não với những khối u nằm ở vị trí sâu và phức tạp, giúp nhiều bệnh nhân tiết kiệm chi phí điều trị, giảm tải việc phải chuyển lên tuyến trên.

U màng não là một bệnh lý nghiêm trọng, thường gây ra các triệu chứng thần kinh, chẳng hạn như đau đầu, co giật, yếu chi trên và chi dưới, thay đổi cảm giác và thị lực, thậm chí rối loạn tâm thần. Vì vậy, nếu có các triệu chứng liên quan như đã nêu, người dân nên liên hệ với bác sĩ và đến cơ sở y tế tin cậy để được khám và chẩn đoán kịp thời. Việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân có cơ hội hồi phục tốt hơn và giảm thiểu được những hậu quả xấu sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật thành công bệnh nhân có khối u màng não khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO