Phẫu thuật trường hợp xoắn ruột cực hiếm tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức

H.D 14/12/2022 17:04

(QNO) - Một bệnh nhân bị xoắn ruột kép cực kỳ hiếm gặp vừa được Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (Thị xã Điện Bàn) cấp cứu, phẫu thuật thành công...

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật phức tạp. Ảnh: H.D
Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật phức tạp. Ảnh: H.D

Theo đó, bệnh nhân L.H (48 tuổi, quê Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nhập viện khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức trong tình trạng mệt lả, đau bụng từng cơn, kèm nôn mửa, bí trung đại tiện… Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán xoắn ruột và được mổ cấp cứu ngay.

Tổn thương là xoắn ruột kép, tức là ruột non và ruột già xoắn lại với nhau, cụ thể hồi tràng "ôm" lấy đại tràng sigma, rồi xoắn 360 độ, làm cho cả hai bị thiếu máu, hoại tử. Sau khi cắt bỏ 2.8 mét ruột non bị hoại tử, đoạn ruột già thấy có khả năng sống được nên bác sĩ đã giữ lại và theo dõi. Sau mổ bệnh nhân đã tạm ổn, uống sữa và ăn cháo loãng.

Theo y văn, dạng xoắn ruột này là cực hiếm, ca đầu tiên được  ghi nhận vào năm 1845. 

Xoắn ruột là 1 dạng của tắc ruột. Hiện tượng xoắn ruột gây tắc nghẽn trong đường ruột, cản trở quá trình vận chuyển và tiêu hóa thức ăn.

Đây là một hiện tượng cần cấp cứu sớm, nếu không có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Bởi xoắn ruột có thể làm nghẽn lưu thông máu đến ruột, dẫn đến hoại tử, nghiêm trọng hơn là viêm phúc mạc. Các biến chứng này sẽ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật trường hợp xoắn ruột cực hiếm tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO