Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Tầm soát trên diện rộng

XUÂN HIỀN 20/08/2021 06:04

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp với các ca mắc không rõ nguồn lây và ghi nhận nhiều ca mắc sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Hiện các địa phương như Đại Lộc, Hiệp Đức, Điện Bàn phải tầm soát trên diện rộng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Chốt chặn Covid-19 tại huyện Hiệp Đức. Ảnh: T.T.H.Đ
Chốt chặn Covid-19 tại huyện Hiệp Đức. Ảnh: T.T.H.Đ

Xét nghiệm, tầm soát diện rộng

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, hiện địa phương đã có nhiều ca bệnh cộng đồng. Ngành y tế nhận định đây là địa phương có nguy cơ cao về dịch bệnh với việc xuất hiện nhiều ca mắc không rõ nguồn lây.

Từ ngày 16 - 18.8, Hiệp Đức ghi nhận 6 ca bệnh tại thị trấn Tân Bình, trong đó có 2 ca chưa rõ nguồn lây. Do vậy, ngành y tế đề nghị huyện Hiệp Đức thực hiện Chỉ thị 16 đối với toàn thị trấn Tân Bình, chỉ thị 15 đối với các xã giáp ranh và Chỉ thị 19 đối với các xã còn lại bắt đầu từ ngày 20.8.

“Chúng tôi đang sẵn sàng các khu cách ly tập trung (CLTT) vì với tình hình này thì các F1 sẽ tăng rất cao. Trong ngày 19.8 và 20.8, cùng với sự hỗ trợ từ CDC Quảng Nam, Hiệp Đức triển khai lấy mẫu diện rộng trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, với quy định CLTT phải được 14 ngày, hiện nay chúng tôi đang sợ thiếu chỗ để CLTT” - ông Việt nói.

Trong khi đó, Điện Bàn vẫn là địa phương đang ở nguy cơ cao với số ca mắc hiện tại là 38 ca (từ 19.7 đến nay), dù đang cố gắng kiểm soát bằng Chỉ thị 16. Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, địa phương thực hiện Chỉ thị 16 đồng thời với mốc của TP.Đà Nẵng nhằm thực hiện giãn cách và tổ chức xét nghiệm trên diện rộng, sàng lọc sớm các trường hợp F0.

“Tổng số lượng mẫu kể cả mẫu gộp trên tổng số 50 nghìn hộ của Điện Bàn hiện nay thực hiện là 20 nghìn mẫu. Ngày 20.8 chúng tôi tiếp tục tiến hành tại 4 xã phường bao gồm những vùng có nguy cơ cao và giáp ranh với TP. Đà Nẵng.” - bà Hằng nói.

Huy động thêm nguồn nhân lực

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc CDC Quảng Nam cho rằng, với những ca được tỉnh đón về thì không phải nguy cơ cao. Nhưng các trường hợp về tự do và không khai báo y tế mới đáng lo, khi phát hiện mắc Covid-19 rất nguy hiểm cho cộng đồng. Cùng với đó, liên tục ghi nhận các ca mắc sau khi hoàn thành CLTT và các ca thứ phát lây nhiễm từ việc cách ly tại nhà. Ông Trần Văn Kiệm đề nghị các địa phương siết chặt việc cách ly tại nhà, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người trong nhà. 

Theo ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế, các địa phương phải huy động nguồn nhân lực tại chỗ, đồng thời phải đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trên địa bàn, khuyến nghị các địa phương huy động nguồn nhân lực y tế tư nhân, sinh viên khối ngành y dược trên địa bàn tham gia lấy mẫu xét nghiệm hoặc tổ chức thực hiện tiêm chủng trong thời gian tới. Tại các địa phương Đại Lộc và Hiệp Đức cần điều động nhân lực các trạm y tế ít nguy cơ, hỗ trợ các trung tâm y tế và các xã đang có dịch, đảm bảo công tác truy vết, báo cáo và lấy mẫu xét nghiệm...

Tại cuộc làm việc trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh vào chiều 19.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu phải rà soát lực lượng y tế tại các điểm cách ly và chốt chặn để bổ sung vào lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ở các địa phương có nguy cơ.

Ngoài ra, các địa phương có thẩm quyền quyết định về mức độ áp dụng các chỉ thị giãn cách trên địa bàn của mình phù hợp với mức độ dịch bệnh. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng. Đối với Đại Lộc, Điện Bàn, Hiệp Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần phong tỏa, giãn cách khu vực nào có nguy cơ cao, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch...

Đại Lộc đề nghị tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 để phòng chống dịch

Sáng qua 19.8, làm việc với huyện Đại Lộc về công tác phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu địa phương tiếp tục tập trung truy vết, điều tra, khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp trong thời gian ngắn nhất; triển khai lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng...

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Quang - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, đến nay Đại Lộc ghi nhận 62 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 6 xã, thị trấn, riêng ngày 18.8 có 39 ca. Trong đó có 1 ca cộng đồng. Đại Hồng là địa bàn có dịch khá phức tạp được áp đặt lệnh giãn cách theo Chỉ thị 16. Ông Quang đề nghị UBND tỉnh cho phép huyện Đại Lộc thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện theo Chỉ thị 16 khi hiện nay xuất hiện các ca dương tính tại 30% số xã, thị trấn. (H.LIÊN - N.DUY)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Tầm soát trên diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO