Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV: Kiểm soát nghiêm ngặt vùng biên giới

ALĂNG NGƯỚC 11/02/2020 11:12

Không chỉ làm tốt công tác phối hợp nắm bắt địa bàn khu vực biên giới, chính quyền các địa phương Nam Giang, Tây Giang còn chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó, phòng chống dịch bệnh nCoV, nhất là trong vận động, tuyên truyền đồng bào hai bên biên giới hạn chế việc đi lại thăm người thân.

Chốt kiểm soát được dựng tại khu vực biên giới Tây Giang - Kà Lừm. Ảnh: THÔNG NGUYỄN
Chốt kiểm soát được dựng tại khu vực biên giới Tây Giang - Kà Lừm. Ảnh: THÔNG NGUYỄN

Lập trạm kiểm soát

Những ngày qua, cùng với triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng đến cộng đồng trong việc phòng chống dịch bệnh nCoV, huyện Tây Giang còn xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó nhằm chủ động trong mọi tình huống có thể xảy ra.

Bác sĩ Nguyễn Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Giang cho hay, để kịp thời ngăn chặn rủi ro lây lan dịch bệnh, thời gian qua, bên cạnh tổ chức các đợt tuyên truyền cho đồng bào ở các xã biên giới, đơn vị còn được giao nhiệm vụ phối hợp làm tốt công tác ứng phó, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu, khu vực cách ly, giường bệnh và sẵn sàng thu dung, cách ly và điều trị cho người bệnh (nếu có). Từ chỉ đạo của UBND huyện, trung tâm đã xây dựng phương án cụ thể, phối hợp với các ngành chức năng lập một trạm kiểm soát tại khu vực Cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm (thuộc địa bàn thôn Cha Nóc, xã Ch’Ơm) để chủ động kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

“Nhiệm vụ của trạm kiểm soát này, bên cạnh kiểm tra, giám sát việc đi lại của bà con hai bên biên giới, chúng tôi còn triển khai việc đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe y tế, kịp thời sàng lọc bệnh nhân có dấu hiệu nghi nhiễm để có biện pháp xử lý cách ly tại chỗ” - bác sĩ Thông cho biết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV, mới đây, huyện Tây Giang đã có cuộc họp khẩn triển khai công tác phòng chống dịch bệnh với đại diện lãnh đạo các xã và các phòng ban của huyện. Tại cuộc họp này, bên cạnh yêu cầu các ngành, đơn vị và địa phương cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch, ông Bh’ling Mia - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang còn trực tiếp chỉ đạo UBND các xã phối hợp với lực lượng biên phòng kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc di cư đi lại giữa đồng bào hai bên biên giới sau thời gian Tết Nguyên đán.

Hạn chế việc thăm người thân

Ông A Viết Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết, là một trong hai địa phương có đường biên giới với nước bạn Lào, thời gian qua, công tác phòng chống dịch bệnh nCoV cũng được chính quyền địa phương triển khai một cách quyết liệt với nhiều biện pháp cụ thể và kịp thời. Theo đó, cùng với chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các địa bàn khu vực biên giới, huyện Nam Giang cũng đồng thời phối hợp, triển khai công tác phòng ngừa, tuyên truyền người dân hiểu đúng về dịch bệnh, đề phòng nguy cơ lây nhiễm.

Cũng theo ông Sơn, với đặc thù là địa phương có nhiều tuyến đường đi qua, từ trục đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 14B, cho đến đường Đông Trường Sơn và đặc biệt có cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc thông giao với huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào), nên nguy cơ lây lan dịch bệnh được dự báo là rất cao. Đó là chưa kể tình trạng bà con, người thân sinh sống ở đồng bằng của một số hộ dân có hộ khẩu tại Nam Giang lên “tránh dịch”, khiến công tác quản lý rất khó khăn. Vì thế, ngoài việc chủ động ứng phó của địa phương, ông Sơn đề nghị công tác phòng chống dịch bệnh cần có sự quan tâm vào cuộc từ các cấp, ngành có liên quan.

Thời gian qua, bên cạnh thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện về phòng chống dịch bệnh và triển khai xây dựng đội phản ứng nhanh, huyện Nam Giang cũng đã đề xuất UBND tỉnh, Sở Y tế cần sớm có chỉ đạo thành lập tổ kiểm dịch chốt chặn tại khu vực cửa khẩu, với hệ thống máy đo thân nhiệt được đặt tại khu vực Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Nam Giang, giúp công tác sàng lọc, phát hiện dịch bệnh được đảm bảo.

“Ngoài ra, để chủ động phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, chúng tôi cũng chỉ đạo UBND các xã, phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan kiểm soát chặt chẽ việc đi lại, hạn chế tổ chức các đoàn thăm giữa đồng bào hai bên biên giới. Đồng thời, đề nghị tạm dừng tất cả hoạt động thăm khám y tế, tình nguyện tại huyện Đắc Chưng trong thời gian có dịch” - ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV: Kiểm soát nghiêm ngặt vùng biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO