Phòng chống dịch Covid-19: Chủ động giám sát, xét nghiệm trường hợp có nguy cơ cao

XUÂN HIỀN 06/11/2021 16:11

(QNO) - Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại cuộc làm việc trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với 4 địa phương Tam Kỳ, Núi Thành, Điện Bàn và Thăng Bình vào sáng nay 6.11.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp trực tuyến với 4 địa phương vào sáng nay 6.11. Ảnh: X.H
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp. Ảnh: X.H

Dịch diễn biến phức tạp

Nhận định tình hình hiện rất phức tạp với ổ dịch tại huyện Núi Thành vẫn chưa điều tra được nguồn lây và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng, ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị địa phương này khẩn trương lập kế hoạch lấy mẫu diện rộng trên toàn địa bàn huyện.

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, tính đến sáng nay Núi Thành ghi nhận 46 ca mắc Covid-19, trong đó 45 ca liên quan đến ổ dịch tại quán Nắng Garden Beer. Địa phương đang tiếp tục truy vết, lấy mẫu diện rộng tại các khu vực có nguy cơ như chợ, các địa phương có F0, khu công nghiệp. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu tạm dừng hoạt động 14 ngày, bắt đầu từ 5.11 đối với phân xưởng gia công cơ khí của Công ty TNHH MTV Hữu Toàn (Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, xã Tam Hiệp) do liên quan F0.

Trong khi đó tại TP.Tam Kỳ đã có 6 ca mắc Covid-19, trong đó 5 ca liên quan đến ổ dịch tại Núi Thành. Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, địa phương đã kích hoạt các phương án phòng chống dịch nghiêm ngặt, ban hành các văn bản yêu cầu tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu, tổ chức xét nghiệm một số khu vực có nguy cơ...

Kiểm soát chặt người về từ các địa phương có dịch để chủ động giám sát, xét nghiệm. Ảnh: X.H
Kiểm soát chặt người về từ các địa phương có dịch để chủ động giám sát, xét nghiệm. Ảnh: X.H

Rà soát người về từ vùng dịch

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát tất cả người về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…; chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là người về từ vùng dịch.

Tăng cường công tác truyền thông để người dân về từ khu vực có dịch chủ động khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm phù hợp cũng như áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định. Thực hiện nghiêm ngặt việc quản lý F1, giám sát các đối tượng đang cách ly, phân nhóm đối tượng cách ly theo yếu tố dịch tễ, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo giữa nhóm F1 nguy cơ cao và F1 nguy cơ thấp trong khu cách ly tập trung.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, thần tốc truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các trường hợp liên quan đến các ca dương tính trên địa bàn. Các địa phương phối hợp với lực lượng công an kiểm soát chặt chẽ việc lưu trú, kịp thời phát hiện các trường hợp không tự giác khai báo y tế; giám sát các trường hợp lái xe đường dài, lái xe dịch vụ, taxi...

Thần tốc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: X.H
Thần tốc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: X.H

Đồng chí Trần Văn Tân yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các xã, phường, thị trấn kiểm tra điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú trước khi cho phép người về địa phương cách ly tại nhà. Chỉ thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Mỗi xã, phường, thị trấn chuẩn bị 1 khu cách ly tập trung để thực hiện “4 tại chỗ”; trường hợp địa phương không bố trí được phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND cấp huyện để kịp thời xử lý. Sở Y tế phải kịp thời xây dựng hướng dẫn cụ thể về việc cho F1 và F0 không triệu chứng cách ly tại nhà theo quy định mới nhất của Bộ Y tế để tạo điều kiện cho việc thành lập cơ sở điều trị Covid-19 theo từng khu vực...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19: Chủ động giám sát, xét nghiệm trường hợp có nguy cơ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO