Phòng chống dịch Covid-19: Mở rộng lá chắn phòng chống dịch

XUÂN HIỀN 29/08/2022 05:43

Số ca mắc Covid-19 đang gia tăng, đặc biệt là số ca nặng. Vì vậy ngành chức năng và nhiều địa phương đang quyết liệt triển khai công tác tiêm chủng để tạo lá chắn phòng chống dịch, đặc biệt đối với trẻ em chuẩn bị bước vào năm học mới...

TP.Tam Kỳ phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trong đoàn viên, người lao động. Ảnh: TÂN LIÊN
TP.Tam Kỳ phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trong đoàn viên, người lao động. Ảnh: TÂN LIÊN

Số ca mắc nặng gia tăng

Đến ngày 27.8, Quảng Nam vẫn là 1 trong 5 địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi thấp nhất nước, dù số mũi tiêm đã nâng lên 55,7% nhưng vẫn thấp so với yêu cầu phải đạt mức cơ bản là 67% của Bộ Y tế. Các chuyên gia cảnh báo, khi năm học mới bắt đầu, có thể số trẻ mắc Covid-19 sẽ gia tăng nhanh.

Theo Bộ Y tế, hiện chỉ còn 3 ngày nữa để đạt mục tiêu tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhưng nhiều địa phương tiêm rất chậm; có 5 tỉnh, thành tiêm mũi 2 mới chỉ từ 19,1 - 34,5%, trong đó mũi 2 cho số tuổi này Quảng Nam mới chỉ có 19,5%.

Tại các cơ sở y tế, số bệnh nhân Covid-19 nặng vẫn còn cao. Ông Nguyễn Tải - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Quảng Nam cho biết, số bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại Khoa Lây khoảng 30 ca, trong đó có nhiều ca nặng, phải thở máy. Nhận định số bệnh nhân mắc Covid-19 nhập viện giảm nhưng số ca nặng vẫn còn nhiều, cần phải điều trị hồi sức, BV phải duy trì máy thở để kịp thời hỗ trợ bệnh nhân.

Hiện tại, ở khu vực này vẫn có từ 3 - 5 bệnh nhân phải sử dụng máy thở. Tương tự, tại Khoa Y học nhiệt đới thuộc BVĐK Quảng Nam, số bệnh nhân Covid-19 thể nặng vẫn đang tiếp tục được điều trị tích cực.

Bộ Y tế thống kê, đến sáng 28.8, cả nước ghi nhận khoảng 19.200 ca mắc Covid-19, cao hơn so với tuần trước đó. Số bệnh nhân nặng cũng tăng, trong đó có khoảng 20% bệnh nhân nặng, người cao tuổi điều trị hồi sức chưa tiêm vắc xin Covid-19.

Phát động tiêm chủng rộng rãi

Liên tục tổ chức các cuộc vận động tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhằm nâng cao tỷ lệ người dân đi tiêm, ông Lê Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Núi Thành cho biết, địa phương triển khai 18 điểm tiêm, trong đó có 17 điểm tiêm tại trạm y tế xã phường và 1 điểm tiêm tại TTYT huyện.

“Chúng tôi cũng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tổ chức tiêm cho công nhân của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN). Đến nay có khoảng 70% số người lao động ở Khu công nghiệp Bắc Chu Lai đã tiêm các mũi 3, 4” - ông Tiến nói.

Để đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng, huyện Núi Thành vận động đến từng hộ dân, đặc biệt, tổ chức tiêm bất kể các ngày trong tuần, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia tiêm chủng. Đối với việc tiêm vắc xin cho trẻ độ tuổi đến trường, ông Lê Văn Tiến cho biết, dự kiến sau ngày khai trường, địa phương sẽ tổ chức chiến dịch tiêm chủng tại trường, kể cả dịp lễ 2.9.

TP.Tam Kỳ phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trong đoàn viên, người lao động. Ảnh: Tân Liên
TP.Tam Kỳ phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trong đoàn viên, người lao động. Ảnh: Tân Liên

 Tương tự, Liên đoàn Lao động TP.Tam Kỳ cũng tổ chức đợt phát động tiêm chủng trong lực lượng đoàn viên, công nhân lao động tại các cụm, khu công nghiệp. Ngay trong ngày 27.8, tại Công ty CP Tuấn Đạt (Cụm công nghiệp Trường Xuân), đã có hơn 1 nghìn công nhân thực hiện tiêm các mũi nhắc lại.

Chị Võ Thị Tiên Thu (công nhân Công ty Tuấn Đạt) cho biết, vừa được tiêm mũi 4 vắc xin ngừa Covid-19. Không chỉ tham gia đầy đủ, đúng hạn các mũi nhắc lại, chị còn vận động gia đình, bạn bè tham gia các mũi tiêm đúng lịch.

Ông Thiều Việt Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam cho biết, đơn vị đã ban hành các văn bản đốc thúc doanh nghiệp tổ chức vận động công nhân, người lao động tham gia tiêm chủng đúng lịch, yêu cầu phải có hơn 80% người lao động tiêm đúng, tiêm đủ các liều các vắc xin.

 Ngành giáo dục cũng đang triển khai nhiều hoạt động để phát động chiến dịch tiêm chủng tại các trường học, trung tâm.

Ông Phùng Văn Huy - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã ban hành liên tục các công văn đến từng phòng GD-ĐT, các trường và trung tâm do sở quản lý nhằm thúc đẩy việc bao phủ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, giáo viên trước khi bước vào năm học mới. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho phụ huynh phù hợp với tình hình thực tế tại từng trường...

Xác định vắc xin vẫn là lá chắn phòng chống dịch hiệu quả nhất, các địa phương đang dốc sức để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, tiến đến đạt độ bao phủ miễn dịch cộng đồng...

Phê bình cán bộ, đảng viên không gương mẫu thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh báo cáo hàng tuần về kết quả triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, phê bình nghiêm khắc đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương mình không gương mẫu trong thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đồng thời yêu cầu Sở Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ Chiến dịch ra quân tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh; hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng chỉ định trên 18 tuổi và mũi 2, mũi 3 cho trẻ em từ 5 đến 17 tuổi trong tháng 8.2022 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng yêu cầu về chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thường xuyên tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác tiêm chủng phòng Covid-19 hàng ngày tại các địa phương, đặc biệt là các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp...(M.ĐỨC)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19: Mở rộng lá chắn phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO