Phòng chống dịch Covid-19 ở Nam Trà My: Kiểm soát chặt vùng giáp ranh

TẤN SỸ 13/07/2021 04:17

Các lực lượng phối hợp trực 24/24h tại các chốt kiểm dịch, kích hoạt 118 tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng... là cách mà huyện Nam Trà My kiểm soát chặt vùng giáp ranh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Kiểm tra người qua lại tại chốt kiểm dịch thôn 3, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My. Ảnh: TẤN SỸ
Kiểm tra người qua lại tại chốt kiểm dịch thôn 3, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My. Ảnh: TẤN SỸ

Ngay sau khi tỉnh Quảng Ngãi có trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên, huyện Nam Trà My đã nhanh chóng thành lập chốt kiểm dịch tại thôn 3, xã Trà Vân. Đây là nơi giáp ranh với xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi).

Lâu nay, người dân ở hai xã Sơn Bua và Trà Vân thường xuyên qua lại mua bán hàng hóa, thăm thân. Do đó, nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 rất cao. Khi thành lập chốt, 10 cán bộ liên ngành gồm công an, y tế, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên trực gác 24/24h, tiến hành dừng các phương tiện qua lại, hướng dẫn người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang.

Anh Hồ Văn Cát (ở xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây) cho biết: “Ngày nào tôi cũng chở hàng qua đây bán cho bà con Trà Vân. Hôm nay, được cán bộ hướng dẫn quy định phòng dịch, rồi nhắc nhở không đi lại trong thời điểm này, tôi luôn chấp hành, được cán bộ y tế đo thân nhiệt, khám sức khỏe cũng yên tâm hơn. Giờ tôi về nghỉ ngơi, khi nào hết dịch thì mới đi buôn bán trở lại”.

Đại úy Cao Quý Hữu (Công an huyện Nam Trà My) cho biết, lực lượng liên ngành tuyên truyền, phát khẩu trang, vận động người dân ở xã Trà Vân hạn chế đi vào vùng có dịch ở tỉnh Quảng Ngãi. Qua 10 ngày thành lập chốt, đã có hơn 300 lượt người ở Sơn Bua được yêu cầu quay trở lại địa phương.

Đại úy Cao Quý Hữu nói: “Đến thời điểm hiện nay thì số lượng người từ Quảng Ngãi đi qua khu vực này hầu như không còn. Việc trực chốt nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, do lương thực thực phẩm ở đây đều mua từ huyện Sơn Tây, còn về huyện Nam Trà My thì rất xa, điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, nơi ăn ngủ tạm bợ. Song, anh em chúng tôi xác định, khi nhận nhiệm vụ phải cố gắng hoàn thành, khi nào hết dịch thì mới trở về đơn vị và gia đình”.

Cùng với hai chốt kiểm dịch tại Nước Xa (xã Trà Dơn) và thôn 3 (xã Trà Vân), huyện Nam Trà My kích hoạt các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng, đoàn viên thanh niên xung kích.

Chị Phạm Thị Mỹ Hạnh - Phó Bí thư Huyện đoàn Nam Trà My cho biết, ngoài lực lượng đoàn viên trực chốt kiểm dịch thì 10 đội thanh niên xung kích với 150 thành viên đã đi từng nhà, gặp từng người dân để tuyên truyền phòng chống Covid-19. Huyện đoàn Nam Trà My vận động hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn, nước uống cho các chốt kiểm dịch và người dân ở các xã có nguy cơ cao.

Toàn huyện Nam Trà My có 118 tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng ở 10 xã, với gần 600 thành viên. Đây là lực lượng phát hiện và thông tin nhanh về người lạ mặt ở địa phương. Nhờ đó, qua 4 đợt dịch Covid-19, huyện Nam Trà My đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp về từ vùng dịch mà không khai báo y tế.

Bác sĩ Trần Văn Thu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cho biết, hoạt động của tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng ở thôn, xã đã giúp ngành y tế nắm bắt thông tin và có giải pháp kịp thời trong công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền bằng loa phát thanh cầm tay, hệ thống truyền thanh huyện, xã đã giúp người dân nâng cao ý thức trong thực hiện “5K” của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19 ở Nam Trà My: Kiểm soát chặt vùng giáp ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO