Phòng chống dịch Covid-19: Thêm nhiều biện pháp mạnh

XUÂN HIỀN - THU SƠN 30/07/2021 08:06

Quảng Nam tiếp tục ghi nhận thêm ca bệnh trong cộng đồng bên cạnh các ca lây nhiễm thứ phát tăng lên từng ngày. Việc phòng chống dịch bệnh được yêu cầu nâng lên mức cao nhất...

Tam Kỳ phong tỏa khu vực có ca dương tính sáng 29.7. Ảnh: Đ.T
Tam Kỳ phong tỏa khu vực có ca dương tính sáng 29.7. Ảnh: Đ.T

Tam Kỳ ngừng kinh doanh ăn uống tại chỗ

Sáng 29.7, TP.Tam Kỳ ghi nhận ca dương tính với Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng. Ca bệnh này có liên quan đến khu vực phong tỏa tại TP.Hội An là bến cá Thanh Hà.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính, Tam Kỳ đã phong tỏa một đoạn khu vực đường Nguyễn Thái Học, đưa người nhà bệnh nhân đi cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tất cả công dân trong khu vực phong tỏa; tiến hành truy vết nhanh chóng các trường hợp F1, F2.

Ông Thái Hùng Nhất - Chủ tịch UBND phường An Mỹ cho biết địa phương đã nhanh chóng thực hiện truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với F0, đến trưa ngày 29.7 đã đưa 10 trường hợp F1 đi cách ly tập trung, những trường hợp F2 được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Địa phương đã bố trí lực lượng công an phường, bảo vệ dân phố và dân quân chốt chặn tại khu vực phong tỏa, hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong khu vực phong tỏa xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm.

Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn trên toàn địa bàn phường An Mỹ. Tại xã Tam Thanh cũng đã đưa 4 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân này đi cách ly tập trung và hướng dẫn các F2 thực hiện cách ly tại nhà.

Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các phương án phòng chống dịch. Ảnh: T.C
Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các phương án phòng chống dịch. Ảnh: T.C

TP.Tam Kỳ có văn bản yêu cầu tất cả cơ sở kinh doanh bao gồm nhà hàng, quán ăn, quán rượu bia, cà phê, trà sữa, giải khát tạm ngừng phục vụ tại chỗ, chỉ được phép bán cho khách mang đi hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng trực tiếp.

Ngừng hoạt động các bãi tắm biển công cộng. Cán bộ, người dân không đến các vùng dịch trong thời gian này, đặc biệt không đến huyện Tiên Phước, TP.Hội An và các địa phương trên địa bàn tỉnh đang có dịch bệnh. Đối với những trường hợp thật sự cần thiết phải đi thì khi về lại Tam Kỳ phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và thực hiện cách ly theo quy định.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, địa phương đề nghị người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung quá 20 người tại một điểm. Đến chiều hôm qua 29.7, nhiều hàng quán kinh doanh ăn uống tại TP.Tam Kỳ tạm đóng cửa hoặc chỉ bán mang về.

Ngăn ngừa lây nhiễm

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Quảng Nam) cho biết, đơn vị đã thành lập 6 tổ truy vết, lấy mẫu Covid-19 thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh trong mọi hoàn cảnh. “Khi ghi nhận ca bệnh nghi ngờ và các trường hợp F1, ngành y tế không chờ Bộ Y tế công bố, khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm thần tốc, cách ly y tế kịp thời và xử lý như ca bệnh xác định” - ông Trần Văn Kiệm nói.

 Hiện tại, việc ngăn ngừa lây nhiễm tại các cụm, khu công nghiệp được đặt lên hàng đầu. Trong số 77 ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh 10 ngày qua (tính đến ngày 28.7), Quảng Nam có 2 trường hợp là công nhân, trong đó 1 trường hợp là bảo vệ của một công ty thuộc Cụm Công nghiệp An Lưu, thị xã Điện Bàn.

Dù gần 2.000 mẫu xét nghiệm tại đơn vị này đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhưng đây vẫn là cảnh báo trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp. Hiện tại, có 41 doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Nam thành lập Tổ an toàn Covid-19.

 Tại TP.Hội An, Quế Sơn và huyện Tiên Phước, ban chỉ đạo chống dịch đã quyết định thực hiện giãn cách, thành lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ngay tại các điểm giáp ranh để tiếp tục kiểm soát dịch bệnh.

Còn đối với TP.Đà Nẵng, Quảng Nam đang thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện lưu thông. Trường hợp người lao động tại Đà Nẵng đang làm việc tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn Quảng Nam nếu quay về Đà Nẵng thì khi vào lại Quảng Nam phải thực hiện cách ly theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, Quảng Nam đang xây dựng phương án hỗ trợ số lao động này ổn định chỗ ở và đảm bảo đời sống trong thời gian ở lại địa phương. Qua đó, vừa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo không làm đứt gãy quá trình sản xuất của doanh nghiệp. 

“Chúng tôi đã huy động các doanh nghiệp là chủ của các cơ sở lưu trú có các phương án để tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà quản lý và công nhân về lưu trú tại các khu lưu trú theo từng địa bàn với một mức giá hợp lý

Mặc khác, chúng tôi cũng động viên bà con, nhân dân Quảng Nam, nhất là khu vực gần các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo điều kiện cho công nhân lưu trú tại gia đình.

Đồng thời yêu cầu các chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đối với các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình. Ngoài ra, yêu cầu các địa phương cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ giám sát Covid trong cộng đồng” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19: Thêm nhiều biện pháp mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO