Phòng chống tác hại thuốc lá: Truyền thông trực tiếp đến người dân

MINH ÁNH 23/09/2022 07:17

Từ ngày 19.9 - 18.10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam tổ chức truyền thông trực tiếp về Phòng chống tác hại thuốc lá tại các huyện Thăng Bình, Đại Lộc, Đông Giang và TP.Tam Kỳ; thu hút gần 4.000 người tham dự

Truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá. Ảnh: A.M
Truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá. Ảnh: A.M

Theo đó, CDC Quảng Nam tổ chức 28 buổi truyền thông tại 5 đơn vị hành chính, 3 nhà máy xí nghiệp, 10 trường học, 5 thôn bản và ở 5 cơ sở y tế.

Tại đây, các báo cáo viên cung cấp những kiến thức cần thiết về tình hình sử dụng thuốc lá trên thế giới và trong nước, tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người, các loại thuốc lá mới nổi - thuốc lá điện tử, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; xây dựng môi trường không khói thuốc lá…

Qua đó, giúp trang bị kỹ năng, kiến thức cần thiết cho học sinh, người dân, công nhân, bệnh nhân về tác hại của thuốc lá, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong trường học, nơi ở, nơi làm việc, địa điểm công cộng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, cộng đồng và giữ gìn môi trường trong sạch không khói thuốc.

Hiện hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh. Cứ 6 giây có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ. Không những thế, những bệnh liên quan đến thuốc lá còn làm giảm chất lượng cuộc sống, hạn chế các hoạt động, gây mệt mỏi, khó thở khi hoạt động, vui chơi.

Nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, qua khảo sát tại Việt Nam có khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động.

Hút thuốc thụ động cũng gây tác hại cho mọi người, đặc biệt cho trẻ em. Những đối tượng này có nguy cơ cao về nhiễm trùng đường hô hấp, bị hen suyễn, ho dai dẳng và viêm tai giữa. Theo thống kê, hàng năm trên thế giới có khoảng 600 nghìn người tử vong do hút thuốc thụ động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống tác hại thuốc lá: Truyền thông trực tiếp đến người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO