Quảng Nam kiến nghị nhiều chính sách về y tế

X.H 22/08/2022 06:48

Trong khuôn khổ Hội nghị Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào sáng 21.8, tại điểm cầu Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề xuất nhiều kiến nghị về khó khăn của ngành y tế địa phương.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, trong thời gian qua, Chính phủ và ngành y tế đã quan tâm rất lớn để đầu tư xây dựng cơ chế, chính sách của ngành. Tuy nhiên, qua đợt dịch Covid-19 đã nhận thấy hệ thống y tế ở cơ sở còn bộc lộ nhiều yếu kém, hạn chế cả về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ.

“Vì vậy, trong chương trình sắp tới, rất mong Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan quan tâm hướng dẫn cụ thể về hình thức hợp tác TPP trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt là đầu tư hệ thống y tế cơ sở, nhất là ở tuyến xã để phát huy tối đa hiệu quả hiện nay. Các trạm y tế ở tuyến xã có đất đai nhưng chưa có con người.

Thực tế nếu chúng ta làm tốt, các công năng của trạm y tế cấp xã lên mức độ cao hơn như một phòng khám đa khoa, với sự tham gia của xã hội thì mạng lưới y tế ở cơ sở chắc chắn sẽ tốt hơn.

Thứ hai, công tác đấu thầu mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế hiện nay đang có khó khăn rất lớn diễn ra trên cả nước. Rất mong Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan sớm tháo gỡ vấn đề này để làm yên tâm cho đội ngũ cán bộ của ngành y tế. Không để tình trạng này kéo dài, vừa làm khó khăn cho ngành, vừa gây khó khăn cho người dân” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiến nghị.

Đối với cơ chế để tuyển dụng và làm việc trong ngành y, nhất là để cán bộ y tế làm việc ở vùng sâu, vùng xa, miền núi yên tâm làm việc, gắn bó với địa phương nơi mình công tác, trước thực trạng các địa phương ở Quảng Nam ở miền núi rất khó khăn với đội ngũ cán bộ y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, cần có chính sách sớm để tuyển dụng và sử dụng đội ngũ này, đặc biệt ở những lĩnh vực có tính chuyên môn cao và khó khăn như tâm thần, lao phổi…

Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ Y tế quan tâm đầu tư đầy đủ hơn, tốt hơn cho Bệnh viện Đa khoa Trung ương tại tỉnh Quảng Nam. Trước đây đã được đầu tư rất tốt nhưng hiện nay đã xuống cấp, kể cả về cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị, cả về nhân lực.

“Rất mong Bộ Y tế quan tâm bởi bệnh viện này không chỉ phục vụ cho Quảng Nam mà còn phục vụ cho bà con ở các địa phương lân cận” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam kiến nghị nhiều chính sách về y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO