Sẵn sàng đón đồng hương về Quảng Nam

XUÂN HIỀN - CÔNG TÚ - DIỄM LỆ 19/07/2021 08:00

Dự kiến ngày 21.7, Quảng Nam sẽ xuất phát chuyến xe đầu tiên đưa bà con đồng hương TP.Hồ Chí Minh về lại quê nhà. Hiện khu cách ly tại hầu hết địa phương đã sẵn sàng…

Các khu cách ly đã sẵn sàng để chờ đón người về từ TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: X.H
Các khu cách ly đã sẵn sàng để chờ đón người về từ TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: X.H

Kích hoạt nhiều khu cách ly

Ông Thái Bình  - Bí thư Huyện ủy Nông Sơn cho biết, ngoài khu cách ly tập trung đang thực hiện nhiệm vụ, địa phương sẵn sàng vận hành thêm một khu cách ly nữa để đón đồng hương từ TP.Hồ Chí Minh về lại quê nhà. Với năng lực tiếp nhận 30 người, hiện đội ngũ phục vụ khu cách ly đang được trang bị các phương tiện bảo hộ, dụng cụ test nhanh, phun thuốc khử khuẩn…

Trong khi đó, dự đoán số lượng đồng hương có nhu cầu về quê rất đông, huyện Duy Xuyên đã hoàn tất việc phun thuốc khử trùng, chuẩn bị các vật dụng thiết yếu tại 6 khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, hiện địa phương đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận khoảng 300 người từ TP.Hồ Chí Minh trở về. Đối với lực lượng phục vụ tại khu cách ly, Duy Xuyên đã thành lập các kíp trực khác nhau, đảm bảo có nhân lực của y tế, dân phòng và hậu cần. Còn tại TP.Tam Kỳ, hiện 3 khu cách ly tập trung cũng đã hoàn tất việc phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, với sức chứa khoảng 300 người, các khu cách ly tập trung trên địa bàn đã được kích hoạt. Đồng thời địa phương cũng lên phương án cử người phục vụ hậu cần cho người dân tại các khu cách ly. 

Các khu cách ly đã sẵn sàng để chờ đón người về từ TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: X.H
Các khu cách ly đã sẵn sàng để chờ đón người về từ TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: X.H

Hỗ trợ phí xét nghiệm cho đồng hương Quảng Nam

Đại diện Hội đồng hương (HĐH) Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, phí xét nghiệm cho đồng hương tại TP.Hồ Chí Minh được hỗ trợ như sau: nếu người dân đến phòng khám Tây Lân (48 Tây Lân - Bình Trị Đông A, Bình Tân) của anh Chín thì sẽ được hỗ trợ miễn phí xét nghiệm. Nếu không thực hiện xét nghiệm tại đây thì có thể xét nghiệm bất kỳ chỗ nào, HĐH sẽ hỗ trợ kinh phí là 350 nghìn đồng/trường hợp. Sau khi danh sách được HĐH huyện duyệt số lượng, người dân về bằng phương tiện xe hoặc máy bay, HĐH cấp huyện sẽ gọi trực tiếp đến từng người. Khi về địa phương, người dân sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo từng địa phương và 7 ngày theo dõi tại nhà. Kinh phí được huyện hỗ trợ.

Để chuẩn bị sẵn sàng đón người về từ vùng dịch cách ly tập trung, huyện Tiên Phước đã trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết và điều kiện cho khoảng 150 người. Các trường học trên địa bàn xã Tiên Cảnh được chọn làm nơi cách ly tập trung gồm Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm (đang có 73 người), Trường Tiểu học Mính Viên.

Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, trước mắt huyện sẽ phối hợp với Hội đồng hương Tiên Phước tại TP.Hồ Chí Minh xét chọn 50 trường hợp khó khăn đón về cách ly tập trung theo đúng diện ưu tiên.

Theo thông tin từ Hội đồng hương Tiên Phước tại TP.Hồ Chí Minh, số người đăng ký về quê ngày càng đông, đến ngày 17.7 đã có khoảng 700 người đăng ký, trong đó có nhiều phụ nữ mang thai sắp đến ngày sinh nở.

Theo ông Huy, sau khi có danh sách cụ thể, lịch trình đưa đón, huyện Tiên Phước sẽ bố trí nhân lực, phương án đón người về cách ly tập trung. Vì đợt dịch Covid-19 lần này rất phức tạp, nên khi bố trí cho người được cách ly tập trung, luôn phải đảm bảo khoảng cách 2m giữa người với người, chỉ sử dụng 50% công suất của khu cách ly nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn.

Nhiều lực lượng đồng hành

Sở Y tế đang hoàn tất kế hoạch cử cán bộ y tế theo các chuyến xe vào TP.Hồ Chí Minh để đưa người về. Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở Y tế sẽ chuẩn bị các phương tiện phòng chống dịch cho lực lượng tham gia đón người về từ TP.Hồ Chí Minh theo đúng quy định.

“Trước ngày xe lên đường, chúng tôi sẽ phun khử khuẩn phòng dịch cho phương tiện tham gia vận chuyển. Ngành chuyên môn sẽ phân loại dựa theo yếu tố dịch tễ của từng người để có kế hoạch phân luồng theo xe cho phù hợp” - ông Văn nói.

Theo đó, dựa trên danh sách của hội đồng hương cung cấp, các lực lượng theo xe sẽ sắp xếp người ở khu vực dân cư, tổ dân phố, khối phố có ca dương tính ngồi cùng 1 xe. Người ở khu vực không có ca dương tính sẽ sắp xếp ngồi cùng 1 xe. Đồng thời người dân thực hiện nghiêm quy tắc “5K” trên xe trong suốt thời gian di chuyển. Sở Y tế đã yêu cầu hội đồng hương đề nghị người dân thực hiện test nhanh trước 48 giờ lên xe.

Hiện tại Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã cho phép các trung tâm y tế từ cấp quận trở lên, các bệnh viện tư nhân được thực hiện test nhanh theo yêu cầu người dân và trả kết quả trong vòng 1 ngày với mức giá quy định là 235 nghìn đồng, nếu thực hiện xét nghiệm PCR là 734 nghìn đồng.

Những ngày qua, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã phối hợp huy động nhiều phương tiện sẵn sàng lên đường vào TP.Hồ Chí Minh đón người dân Quảng Nam trở về quê hương.

Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Lê Quang Hiếu cho biết, Công ty CP Ô tô Trường Hải tình nguyện đồng hành bằng việc điều động 10 ô tô chất lượng cao (loại 45 chỗ ngồi) tham gia vận chuyển. Các lái xe đều là nhân viên của doanh nghiệp, đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đáng chú ý, một vách ngăn cứng thiết lập trên xe để tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với tài xế, cán bộ y tế và công an được cử đi cùng đoàn. ​Sở GTVT Quảng Nam sẽ gửi văn bản đến sở GTVT các tỉnh có lộ trình xe lưu thông để phương tiện thông chốt kiểm dịch nhanh chóng, an toàn.

Theo kế hoạch, khởi hành từ phía Nam đến địa phận Quảng Nam, xe sẽ tiếp tục chở người dân thuộc địa phương nào thì về bàn giao tại khu cách ly tập trung của địa phương nấy (trừ trường hợp có nguyện vọng cách ly tại khách sạn, xe do cấp huyện bố trí tiếp tục đưa họ đến khách sạn đã liên hệ đăng ký).

Qua cuộc họp mới đây, địa phương có đề xuất xe vận chuyển người về Quảng Nam, khi tiếp tục quay vào TP.Hồ Chí Minh nên chở hàng hóa, thực phẩm nơi quê nhà hỗ trợ người dân đồng hương ở lại vùng dịch.

Ông Lê Quang Hiếu cho biết, ý kiến trên đang chờ chỉ đạo chính thức bằng văn bản của tỉnh. Được biết, Công ty CP Ô tô Trường Hải đã thống nhất hỗ trợ phương tiện chở hết người dân thuộc diện đối tượng ưu tiên trở về quê nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng đón đồng hương về Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO