Sẵn sàng kích hoạt trạm y tế lưu động

XUÂN HIỀN 17/11/2021 06:28

Chủ động trong chăm sóc người bệnh, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện điều trị Covid-19, giảm tỷ lệ trường hợp chuyển nặng và tử vong, Quảng Nam đã lên kế hoạch triển khai mô hình trạm y tế lưu động tại xã phường trong thời gian tới...

Việc thiết lập trạm y tế lưu động sẽ góp phần giảm đứt gãy trong công tác chăm sóc sức khỏe ở các khu vực giãn cách, có nguy cơ cao về dịch bệnh. Ảnh: X.H
Việc thiết lập trạm y tế lưu động sẽ góp phần giảm đứt gãy trong công tác chăm sóc sức khỏe ở các khu vực giãn cách, có nguy cơ cao về dịch bệnh. Ảnh: X.H

Không để đứt gãy điều trị

Phương án “Triển khai mô hình trạm y tế lưu động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh” vừa được Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành. Đây là mô hình nhằm đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe người dân không bị đứt gãy khi áp dụng giãn cách.

Theo đó, trạm y tế lưu động sẽ đáp ứng công tác y tế cho các vùng bị phong tỏa, vùng dịch Covid-19 có nguy cơ rất cao, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở điều trị Covid-19 thuộc tầng 2, tầng 3, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong.

Việc thiết lập trạm y tế lưu động do các địa phương quyết định và quản lý hoạt động. Tùy theo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, ở mỗi xã, phường, thị trấn có thể thiết lập một hoặc nhiều trạm y tế lưu động.

Tùy tình hình thực tế, mức độ phân bố, đặc điểm của cụm dân cư, UBND cấp huyện có thể linh động thiết lập nhiều trạm y tế lưu động, trong đó mỗi trạm phụ trách địa bàn có số lượng dao động 50 - 100 ca Covid-19.

Ngoài ra, khu dân cư bị phong tỏa, vùng dịch Covid-19 có nguy cơ rất cao trên địa bàn với quy mô cấp thôn, khối phố cũng được phép thiết lập trạm y tế lưu động.

Với chức năng triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, trạm y tế lưu động sẽ kết nối việc chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện; phát hiện các trường hợp bệnh diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao.

Theo kế hoạch, mỗi trạm y tế lưu động có tối thiểu 5 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 1 bác sĩ phụ trách, còn lại là điều dưỡng và các nhân viên y tế khác, đồng thời mỗi tổ có ít nhất 1 nhân viên y tế nắm rõ địa bàn dân cư được giao. Ngoài nhân viên y tế trong biên chế, địa phương có thể huy động sự tham gia của đội ngũ y tế tư, nhân viên y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn.

Giảm quá tải cho cơ sở y tế

Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 cơ sở điều trị Covid-19 với số bệnh nhân tính đến ngày 11.11 là 473 người, trong đó trường hợp có yếu tố dịch tễ và có triệu chứng đang cách ly tại cơ sở y tế là 39 người.

Ông Nguyễn Thanh Thảo - Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (Tam Kỳ) - một trong 3 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19 của Quảng Nam cho biết, số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đa số là thể nhẹ và không triệu chứng.

Ngoài ra, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, các chỉ số CT (ngưỡng chu kỳ) lúc nhập viện của bệnh nhân ở một số địa phương đều trên chỉ số CT theo quy định nhập viện của Bộ Y tế. Đa số bệnh nhân mắc Covid-19 ở các huyện miền núi có độ tuổi thấp, trong đó bệnh nhân dưới 18 tuổi chiếm đến 60%.

Sở Y tế nhận định, tình hình dịch Covid-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với số ca mắc có thể tăng cao, dẫn đến trường hợp cần phải cách ly y tế và nhu cầu cách ly điều trị phòng chống dịch Covid-19 tăng theo.

Do vậy, việc chủ động xây dựng phương án “Triển khai mô hình trạm y tế lưu động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh” là rất cần thiết.

Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua Quảng Nam đã có phương án xây dựng, mở rộng cơ sở cách ly điều trị và có thể triển khai phương án thực hiện cách ly điều trị tại nhà với các trường hợp nhiễm Covid-19 không triệu chứng.

Ðể hỗ trợ, kịp thời chăm sóc, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh thì việc triển khai mô hình trạm y tế lưu động là giải pháp hữu hiệu khi dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp.

Sở Y tế đã đề nghị các địa phương khẩn trương có kế hoạch vận hành và sử dụng các cơ sở vật chất hiện có để thành lập cơ sở cách ly tập trung tiếp nhận, điều trị bệnh nhân F0 thể nhẹ, không triệu chứng.

“Trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nặng thì chuyển ngay lên tuyến tỉnh theo phân tầng điều trị để được đảm bảo chăm sóc tốt nhất. Ngoài ra, trên cơ sở phương án “Triển khai mô hình trạm y tế lưu động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh” vừa ban hành, tùy tình hình, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện, thị xã, thành phố quyết định thành lập trạm y tế lưu động và chỉ đạo, triển khai hoạt động của mô hình trên địa bàn quản lý” - ông Dương Ngọc Vinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng kích hoạt trạm y tế lưu động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO