"Sớm một bước, cao hơn một mức" trong phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ

Theo Báo Nhân Dân 02/08/2022 10:33

(QNO) - Ngày 1.8, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện hỏa tốc số 680/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành liên quan và địa phương tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, với tinh thần và giải pháp là "Sớm một bước, cao hơn một mức", không để xảy ra dịch chồng dịch để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

Tiêm vaccine ngừa bệnh đậu mùa ở một trung tâm tiêm chủng tại Paris ngày 11/7 (Ảnh: Le Parisien).
Tiêm vắc xin ngừa bệnh đậu mùa ở một trung tâm tiêm chủng tại Paris, Pháp ngày 11.7. Ảnh: Le Parisien

Thủ tướng yêu cầu UBND các địa phương quán triệt, chỉ đạo thông suốt, quyết liệt, huy động các cấp, ngành, đoàn thể tham gia vào phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Các địa phương có cửa khẩu phải giám sát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu, giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để phòng chống dịch, tiếp nhận và điều trị trường hợp mắc bệnh.

Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, tổ chức diễn tập theo tình huống, sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra; tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến theo hướng dẫn của Bộ Y tế; truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; thiết lập đường dây nóng, tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân.

Bộ Y tế theo dõi chặt chẽ và cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để chủ động các biện pháp phòng chống dịch, điều trị hiệu quả, kịp thời; thực hiện quyết liệt các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập; xử lý kịp thời ổ dịch, chăm sóc điều trị người mắc bệnh, ưu tiên bảo vệ lực lượng y tế, đối tượng có nguy cơ cao, dễ bị tổn thương.

Bộ Y tế xây dựng kế hoạch đáp ứng về y tế với bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam; hoàn thiện hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật, tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán; hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị; phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc men phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan liên quan phòng chống dịch từ động vật hoang dã, nhất là nhóm động vật có nguy cơ lây nhiễm cao. Bộ Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Bộ Thông tin và truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân và các cơ quan báo chí phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống để người dân chủ động, tích cực phòng chống...

Bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận đầu tiên trên người vào năm 1970, trở thành bệnh lưu hành ở khu vực Trung Phi và Tây Phi, hầu như không ghi nhận dịch tại khu vực khác.

Tuy nhiên, từ tháng 5.2022 đến nay, dịch có diễn biến bất thường, lần đầu tiên ghi nhận dịch tại 12 quốc gia khu vực châu Âu, chưa xác định được mối liên hệ với khu vực dịch lưu hành trước đó. Dịch bệnh gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh.

Ngày 23.7 vừa qua, WHO công bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Đến ngày 28.7, WHO tiếp tục thông báo có hơn 18 nghìn ca mắc tại 78 quốc gia, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Một số quốc gia gần với nước ta đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Sớm một bước, cao hơn một mức" trong phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO