Sớm tiếp tục phân bổ vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em

LÊ THANH VY 07/11/2022 16:23

(QNO) - Đó là kiến nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại phiên họp thứ 18 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tổ chức sáng 6/11 theo hình thức trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì phiên họp thứ 18 của Ban Chỉ đạo - Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. Ảnh: VGP

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, từ ngày 30/9 đến nay, Quảng Nam đã hết vắn xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi. Cùng với đó, hơn 10 nghìn trẻ đã tiêm mũi 1 loại vắc xin Moderna đến nay đến hạn tiêm mũi 2 nhưng vẫn chưa được cấp vắc xin. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ tiêm vắc xin đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh. Do đó, Quảng Nam kiến nghị Bộ Y tế sớm tiếp tục phân bổ vắc xin phòng COVID-19.

Tại phiên họp, các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã nêu một số khó khăn, hạn chế như một số nơi chưa quyết liệt trong phòng chống dịch; công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện phòng chống dịch chưa đồng đều, chưa nhất quán; chưa có sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng với ngành y tế, sự phối hợp giữa các lực lượng chưa nhịp nhàng, đồng bộ; có tâm lý chủ quan, lơ là tiêm chủng…

Các đại biểu nhận định tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán; miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian. Bên cạnh đó, vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, tránh được miễn dịch, giảm hiệu quả điều trị, không loại trừ nguy cơ tăng nặng, tử vong trở lại.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại Việt Nam đã xác định nhiệm vụ đầu tiên cho năm 2022 là phải kiểm soát được dịch bệnh. Đến nay, thực tiễn khẳng định việc xác định mục tiêu này là đúng, trúng. Chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh dù vẫn còn những diễn biến phức tạp, trên thế giới xuất hiện nhiều biến chủng mới.

Thủ tướng nhận định dịch bệnh vẫn chưa ổn định và khó dự đoán. Do đó, tinh thần không để dịch chồng dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; nâng cao tinh thần chủ động, khả năng phòng chống dịch, nhất là thúc đẩy việc tiêm vắc xin.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tiêm chủng theo các mục tiêu đã đề ra, có phương án bảo đảm, phân bổ kịp thời vắc xin đáp ứng yêu cầu của các địa phương; tăng cường đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và thúc đẩy việc tổ chức tiêm vắc xin tại các địa phương.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Phải khắc phục khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục trong thời gian ngắn nhất, rút ra bài học kinh nghiệm và quyết tâm làm bằng được.

Các quy định không thể bao phủ hết góc cạnh cuộc sống, trong khi thực tế có những diễn biến nhanh, khó lường, chưa có tiền lệ nên các bộ ngành, địa phương phải bám sát thực tiễn, cập nhật tình hình, phản ứng chính sách kịp thời, tránh tình trạng phản ứng không kịp làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và các hoạt động kinh tế - xã hội.

"Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan để giải quyết các vướng mắc, bất cập, khó khăn, thử thách có thể gặp phải trong tình hình hiện nay. Việc thuộc thẩm quyền cấp nào thì cấp đó phải giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định" - Thủ tướng lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sớm tiếp tục phân bổ vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO