Sức khỏe 3 trường hợp ngộ độc Botulinum nặng đã cải thiện sau khi dùng thuốc giải

XUÂN HIỀN 20/03/2023 19:09

(QNO) - Chiều 20/3, ê kip điều trị các bệnh nhân ngộ độc Botulinum tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc đã có báo cáo gửi Bộ Y tế về tình trạng các bệnh nhân ngộ độc nặng được dùng thuốc giải độc do Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ. 

Hiện tại đã có 1 trong số 3 bệnh nhân nặng được rút nội khí quản. Ảnh: FP BVCR
Hiện đã có 1 trong 3 bệnh nhân nặng được rút nội khí quản. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy 

Theo đó, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng đã được chỉ định truyền thuốc giải độc tố Clostridium Botulinum. Hai trường hợp còn lại tiếp tục theo dõi sát tình trạng để quyết định có sử dụng thuốc giải BAT hay không.

Các chuyên gia nhận định 3 trường hợp ngộ độc nặng do ăn cá chép muối ủ chua đã có cải thiện sau khi sử dụng thuốc giải độc BAT. Hiện tại có 1 ca đã rút nội khí quản, 1 ca dự kiến sẽ rút máy thở vào ngày mai và 1 ca đang tiếp tục theo dõi. Các trường hợp còn lại đã được xử trí và sức khỏe đang dần ổn định.

Ca ngộ độc nặng nhất là H.V.Đ (57 tuổi), sức khỏe có cải thiện sau 20 giờ truyền thuốc giải độc. Đến nay, bệnh nhân Đ. còn lơ mơ, dùng thuốc an thần, mạch 70 lần/phút, nhiệt độ 39 độ C, cơ lực 2 bên cải thiện hơn. 

Đại diện nhóm chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết người bệnh còn phụ thuộc máy thở, bị viêm phổi. Các bác sĩ đã chuyển đổi phác đồ sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đa kháng tại bệnh viện này hiện không đủ, các chuyên gia đề nghị bệnh viện báo cáo Sở Y tế Quảng Nam về vấn đề này.

Các bệnh nhân đang được theo dõi sát tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: BVCR
Các bệnh nhân đang được theo dõi sát tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp.

Bệnh nhân H.V.Đ (26 tuổi) có cải thiện tốt sau truyền thuốc giải độc. Tình trạng sức cơ có cải thiện, dự kiến cai máy trong hai ngày tới. Hiện bệnh nhân tỉnh, thực hiện được y lệnh.

Bệnh nhân H.T.T (37 tuổi) sau khi được truyền thuốc giải độc đã hồi phục tốt, tiên lượng khá, đã cai máy và rút ống nội khí quản vào sáng nay. Đây là trường hợp có rối loạn nhịp tim chậm và phải đặt máy tạo nhịp. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, thực hiện được y lệnh, đã ngưng an thần, nuốt được, mở miệng 5cm. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức khỏe 3 trường hợp ngộ độc Botulinum nặng đã cải thiện sau khi dùng thuốc giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO