Tái tạo hộp sọ bằng vật liệu nhân tạo theo công nghệ 3D

XUÂN HIỀN 26/07/2022 16:57

(QNO) - Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh – cột sống, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa thực hiện thành công phẫu thuật ghép sọ bằng tấm Titanium được tạo hình 3D cho 2 bệnh nhân nam.

Tạo hình lưới Titanium bằng công nghệ 3D. Ảnh: T.A
Tạo hình lưới Titanium bằng công nghệ 3D. Ảnh: T.A

Cụ thể, 2 trường hợp này đều bị khuyết hỗng vùng xương sọ sau chấn thương sọ não và vào viện để tái tạo lại hộp sọ. Cả hai bệnh nhân đều trong độ tuổi còn rất trẻ, từ 20-25, do vậy nhu cầu thẩm mỹ sau mổ là rất cần thiết.

Hai bệnh nhân được các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh - cột sống BVĐK Quảng Nam tư vấn phẫu thuật dùng miếng Titanium 3D thay thế phần sọ khuyết. Đặc điểm của miếng Titanium này có hình dáng giống như phần sọ bị khuyết của bệnh nhân. Để có được miếng Titanium như vậy, bệnh nhân khuyết sọ được chụp cắt lớp vi tính đa dãy để tạo dữ liệu 3D của diện khuyết sọ. Dữ liệu này sau đó được xử lý, tạo hình, sản xuất mảnh ghép nhân tạo phù hợp với diện khuyết xương của bệnh nhân. Sau khi có miếng Titanium 3D, ca mổ được tiến hành và miếng Titanium sẽ được ghép vào xương sọ của bệnh nhân thay thế phần sọ khuyết ban đầu.

Bệnh nhân trước và sau khi được tái tạo lại hộp sọ bằng tấm Titanium do các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh - cột sống thực hiện. Ảnh: T.A
Bệnh nhân trước và sau khi được tái tạo lại hộp sọ bằng tấm Titanium do các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh - cột sống thực hiện. Ảnh: T.A

Việc tạo hình một khuyết xương sọ bằng chất liệu nhân tạo đảm bảo thẩm mỹ luôn là khó khăn, thách thức của các phẫu thuật viên. Đặc biệt, vùng khuyết xương sọ là những vùng cần yêu cầu thẩm mỹ cao. Trong tường hợp này, nếu tạo hình không khéo thì hộp sọ sẽ cong vênh và khi đặt vào vị trí khuyết sẽ không hợp.

Bác sĩ Nguyễn Tấn An - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh - cột sống, BVĐK Quảng Nam cho biết, phẫu thuật ghép sọ bằng vật liệu Titanium dựa trên công nghệ in 3D giúp bệnh nhân tạo hình được hộp sọ, giúp bảo vệ phần sọ não và đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân. Ngoài ra, theo bác sĩ Nguyễn Tấn An, vật liệu nhân tạo này không bị tiêu biến theo thời gian nên giữ được độ thẩm mỹ, trong khi ở một số trường hợp dùng vật liệu xương tự thân của bệnh nhân để ghép lại, sẽ có vài người xương bị tiêu biến theo thời gian và gây xấu về mặt thẩm mỹ. 

Triển khai thành công kỹ thuật ghép sọ bằng vật liệu Titanium sử dụng công nghệ 3D tại BVĐK Quảng Nam kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Bệnh nhân được thực hiện các kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà không phải di chuyển đi xa, giúp tiết kiệm chi phí điều trị đồng thời góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tái tạo hộp sọ bằng vật liệu nhân tạo theo công nghệ 3D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO